ClockThứ Sáu, 02/06/2023 14:42

Nông nghiệp hữu cơ - kinh tế tuần hoàn, hướng phát triển bền vững

TTH.VN - Sáng 2/6, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đã có buổi làm việc với Tập đoàn Quế Lâm, xã Phong Thu (Phong Điền). Cùng làm việc với Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ còn có lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Hướng đến nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn“Truyền lửa” nông nghiệp hữu cơPhát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn còn nhiều khó khăn Nông nghiệp hữu cơ “bén rễ” với vùng cao A Lưới

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ thăm mô hình nuôi ruồi lính đen tại Tập đoàn Quế Lâm
 

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Quế Lâm Nguyễn Hồng Lam chia sẻ, Tập đoàn Quế Lâm hiện có hơn 1.000 công nhân, người lao động. Tổng đầu tư hiện nay của tập đoàn hơn 1.000 tỷ đồng. Ngoài thương hiệu chăn nuôi theo hướng hữu cơ, Tập đoàn Quế Lâm mới mở thêm những mô hình mới là sản xuất thức ăn chăn nuôi hữu cơ, nuôi ruồi lính đen.

Điều quyết định sự phát triển của Tập đoàn Quế Lâm chính là người nông dân và sự đồng hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành của tỉnh.

“Cái gì có lợi cho người dân thì Tập đoàn Quế Lâm mới làm. Muốn vậy, cần phải thay đổi nhận thức, tạo hiệu quả kinh tế, công ăn việc làm cho người dân; trong đó, đặc biệt chú trọng đến môi trường; ổn định đầu vào, đầu ra”, ông Lam khẳng định.  

Hiện, Tập đoàn Quế Lâm đang xây dựng quỹ ổn định cho người dân để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn cho người dân trong tập đoàn. Qua buổi làm việc, Tập đoàn Quế Lâm đề nghị các sở, ban, ngành cấp tỉnh và chính quyền địa phương cần tiếp tục hỗ trợ người dân trong việc bảo vệ thương hiệu bò vàng A Lưới; tạo cơ chế ổn định cho doanh nghiệp phát triển. Tiến tới, Tập đoàn Quế Lâm sẽ mở thêm trường học, tạo điều kiện cho con em của cán bộ, công nhân, người lao động đang làm việc với tập đoàn.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh cần đặc biệt quan tâm hơn với tập đoàn, nhất là các hộ nông dân cùng đồng hành với tập đoàn về những cơ chế, chính sách có liên quan. Mục tiêu cao nhất là, cùng nhau vào cuộc để xây dựng vì sự phát triển của tỉnh Thừa Thiên Huế. Hiện ở một số địa phương vẫn còn tình trạng cấp ủy, chính quyền địa phương đứng ngoài cuộc với người dân, và điều này cần có sự thay đổi.

Tập đoàn Quế Lâm cũng rất mong muốn về sự hỗ trợ về chính sách trên cơ sở của pháp luật, nhưng cần phải đẩy nhanh tiến độ, cùng đồng hành với doanh nghiệp. Tập đoàn Quế Lâm sẽ làm hết sức mình với những mô hình, dự định hiện có để tạo sự phát triển đi lên của tỉnh trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ – kinh tế tuần hoàn;…

Trước các ý kiến, kiến nghị của Tập đoàn Quế Lâm, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương đã trao đổi, giải đáp rõ các vấn đề. Đồng thời khẳng định, luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để Tập đoàn Quế Lâm phát triển; góp phần thực hiện chủ trương xây dựng phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Quế Lâm Nguyễn Hồng Lam chia sẻ thông tin tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cho biết, mục tiêu của tỉnh là xây dựng nền nông nghiệp hữu cơ – kinh tế tuần hoàn. Tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành để tiếp tục phối hợp, hợp tác và Tập đoàn Quế Lâm theo hướng tăng tốc phát triển. Vấn đề này thời gian qua vẫn chưa được triển khai đồng bộ giữa Tập đoàn Quế Lâm với các sở, ban, ngành của tỉnh. Tỉnh cam kết, sẽ rà soát, xốc lại vấn đề này để mang lại hiệu quả hơn trong thời gian tới, tránh tình trạng vướng mắc, tồn tại như hiện nay. Những vấn đề vướng mắc của Tập đoàn Quế Lâm đề nghị các sở, ban, ngành của tỉnh tập trung tháo gỡ.

Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ khẳng định, Tập đoàn Quế Lâm đã xây dựng nhiều mô hình mới hỗ trợ, tạo công ăn việc làm cho người dân; góp phần xây dựng, phát triển hơn nữa về sự phát triển nông nghiệp hữu cơ – kinh tế tuần hoàn trên địa bàn tỉnh. Các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện cho Tập đoàn Quế Lâm ngày càng phát triển.

Tập đoàn Quế Lâm cần nghiên cứu để thông qua cơ chế, giải quyết các thủ tục hành chính; người dân tiếp cận được những sự hỗ trợ thông qua chính sách chính bằng những sản phẩm cụ thể. Lâu dài, cần có một khu nông nghiệp công nghệ cao tại Phong Điền do Tập đoàn Quế Lâm làm chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Quế Lâm cần không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng tới mục tiêu nông nghiệp hữu cơ – kinh tế tuần hoàn, phát triển đi lên. Muốn vậy, Tập đoàn Quế Lâm cần nhân rộng các mô hình, chủ động đi trước một bước; đồng hành cùng với tỉnh phát triển nông nghiệp hữu cơ – kinh tế tuần hoàn đạt kết quả cao nhất. 

Tin, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top