ClockThứ Sáu, 09/06/2023 23:24
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV:

Rà soát và quy định cụ thể hơn để đảm bảo tính khả thi của dự án luật

TTH.VN - Chiều 9/6, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Nguyễn Thị Sửu đã có những ý kiến tại phiên thảo luận ở tổ 4 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Cà Mau, Lai Châu, Thừa Thiên Huế và TP. Hải Phòng.

Ngày 9/6, Quốc hội thảo luận hai dự án luật quan trọng, trong đó có Luật Đất đai (sửa đổi)Cần có những nguyên tắc cụ thể khi xác định giá đấtCần rà soát các tuyến đường có quy mô nhỏKỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu sốNgày 7/6, Quốc hội tiếp tục chất vấn lĩnh vực dân tộc và khoa học công nghệ

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên thảo luận tại tổ 4 

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu điều hành phiên thảo luận. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng tham dự và gợi mở nhiều vấn đề.

Dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự gồm 6 chương, 34 điều quy định về quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; chế độ, chính sách; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân liên quan đến hoạt động quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

Theo Tờ trình của Chính phủ, việc xây dựng Luật nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong tổ chức thực hiện xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh Nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc trong tình hình mới; tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; xây dựng chính sách hỗ trợ, ưu tiên các chương trình đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội đối với địa phương, cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tại địa bàn bị ảnh hưởng lớn về phát triển kinh tế - xã hội, hạn chế đầu tư nước ngoài; chính sách đối với các khu vực bị hạn chế về quyền sử dụng đất và các quyền, lợi ích hợp pháp khác do yêu cầu quản lý, bảo vệ, bảo đảm an toàn cho công trình quốc phòng và khu quân sự; hống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật có liên quan, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Nội dung của dự thảo Luật được xây dựng trên cơ sở 4 nhóm chính sách đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 50/2022/QH15 ngày 13/6/2022, gồm: Chính sách về hoàn thiện quy định về xác định phạm vi bảo vệ công trình quốc phòng, khu quân sự và nội dung quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; chế độ quản lý, bảo vệ đối với khu vực cấm, khu vực bảo vệ, vành đai an toàn, vành đai an toàn kho đạn dược, hành lang an toàn kỹ thuật hệ thống anten quân sự của các công trình quốc phòng và khu quân sự; chuyển đổi mục đích sử dụng, phá dỡ, di dời công trình quốc phòng và khu quân sự; chính sách đối với địa phương, cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tại địa bàn, khu vực bị ảnh hưởng do yêu cầu của công tác quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự…

Kết quả của phiên thảo luận tại tổ 4 cho thấy, các đại biểu cơ bản nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. Luật sẽ khắc phục những bất cập sau 28 năm thực hiện Pháp lệnh bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của Luật với pháp luật có liên quan; tạo hành lang pháp lý đầy đủ, khả thi để hoạt động quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự có hiệu lực, hiệu quả.

leftcenterrightdel
Các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia phiên thảo luận 

Góp ý tại phiên thảo luận, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu cho rằng, ban soạn thảo cần rà soát lại nội dung nhóm công trình quốc phòng và khu quân sự. Trong đó, cần xem xét ở nhóm loại B là trường bắn, thao trường, khu diễn tập phục vụ cho diễn tập quân sự quốc phòng còn thiếu quy định đối với nhóm đặc biệt.

Bà Sửu cũng đề nghị rà soát từ ngữ sử dụng ở nhan đề các điều sao cho thống nhất trong toàn bộ dự thảo Luật cũng như tương thích với các Luật khác có liên quan, đặc biệt là dự thảo Luật Phòng thủ dân sự…

Cụ thể, theo bà Sửu, nhan đề ở Điều 16 chưa thống nhất với khoản 1 Điều 15. Ở nhan đề khoản 2 Điều 16 cần xem xét lại vì không tương thích với điểm a, b của khoản này.

“Về tổ chức quản lý khu quốc phòng, quân sự ở Điều 17 tôi đề nghị ở khoản 3 cần làm rõ nội dung công trình sơ tán thời chiến. Bổ sung thêm nội dung cấp phép xây dựng cho các công trình phòng thủ dân sự để có sự đồng bộ, thống nhất”, bà Sửu nói.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, đối với dự án Luật này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến, Bộ Quốc phòng cũng đã tiếp thu nhiều nội dung.

Đến nay, các nội dung của dự thảo Luật cơ bản đảm bảo phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, phù hợp với Hiến pháp và thống nhất với các Luật có liên quan như Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước, các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, đây là một dự án Luật khó, một số nội dung quy định còn chung chung, do vậy ban soạn thảo cần rà soát và quy định cụ thể hơn để đảm bảo tính khả thi. Đặc biệt về nội dung liên quan đến phân loại, phân nhóm công trình quốc phòng và khu quân sự, cần phân loại sao cho khoa học, đơn giản và dễ hiểu. Đồng thời, cần chú ý quy định về điều khoản chuyển tiếp để đảm bảo thuận lợi trong quá trình triển khai Luật.

THỌ LINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại A Lưới

Ngày 20/1, Thượng tướng, PGS.TS.Trần Việt Khoa, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Giám đốc Học viện Quốc phòng cùng Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đến viếng, dâng hương, hoa, tri ân các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn huyện A Lưới.

Dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại A Lưới
Return to top