ClockThứ Hai, 06/06/2022 15:14

Thói quen tốt

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2022 được tổ chức cuối tuần qua, một trong những vấn đề được nhiều nhà báo quan tâm là quy định phòng dịch COVID-19 trong thời gian tới có được điều chỉnh, trong điều kiện dịch bệnh đã được kiểm soát?

Thực tế trong suốt thời gian cao điểm bùng phát dịch COVID-19, quy định 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) + vắc-xin đã thực sự phát huy hiệu quả, giúp Việt Nam từng bước đẩy lùi dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bước vào đầu năm 2022, khi tỷ lệ tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 trong toàn dân cơ bản được bao phủ, dịch bệnh được kiểm soát, Việt Nam đã mạnh dạn mở cửa nền kinh tế, các hoạt động kinh tế - xã hội từng bước bình thường hóa, được bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Theo đó, nền kinh tế đã được phục hồi mạnh mẽ; nhất là doanh nghiệp thích ứng tốt với bối cảnh mới đã gia nhập thị trường một cách hiệu quả. Trong 5 tháng đầu năm nay, có gần 100.000 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại thị trường, gấp 1,4 lần số doanh nghiệp rút lui; hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa duy trì mức tăng cao, với tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt trên 305 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Ấn tượng còn kể đến lượng khách quốc tế 5 tháng đầu năm đến nước ta đạt trên 365 nghìn lượt, gấp 4,5 lần cùng kỳ năm trước.

Cùng chung với cả nước, kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế cũng có bước phục hồi, phát triển toàn diện. Từ đầu năm đến nay, đã cấp phép cho 15 dự án cấp mới với tổng vốn đầu tư cấp mới đạt 1.536 tỷ đồng, trong đó, có 1 dự án FDI với vốn đăng ký 575 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu 5 tháng ước đạt 507 triệu USD, tăng 21,5% và đạt 45% kế hoạch; đặc biệt ngành du lịch đã có tín hiệu phục hồi tích cực, lượng khách du lịch ước đạt 592 nghìn lượt, tăng 8,1% so với cùng kỳ…

Tuy nhiên, quá trình hoạt động kinh tế - xã hội trong điều kiện bình thường mới, việc áp dụng đồng bộ quy định 5K đã nảy sinh một số vấn đề bất cập. Chẳng hạn như việc khai báo y tế, có nơi, có lúc rất nhiêu khê, phức tạp, nảy sinh tâm tư cho người dân và du khách, nhất là tại các sân bay quốc tế. Hay quy định khoảng cách và quy định không tụ tập cũng không còn phù hợp, bởi có nhiều hoạt động như hội họp, liên hoan, đám cưới… rất khó để thực hiện 2 quy định này, kể cả quy định đeo khẩu trang.

Thông tin từ Bộ Y tế tại buổi họp báo cho hay, hiện nay, Bộ Y tế đã tham mưu tạm dừng việc khai báo y tế, không bắt buộc hạn chế tập trung đông người và giữ khoảng cách. Thực chất chỉ còn thực hiện 2K là khẩu trang và khử khuẩn. Cũng theo Bộ Y tế, việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đúng lịch, đủ liều là rất quan trọng để đảm bảo phòng bệnh. Bộ Y tế đã đề xuất quy định V2K (vắc-xin - khẩu trang - khử khuẩn) và đã lấy ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 để trình Chính phủ. Tuy nhiên, trong dự thảo, Bộ Y tế cũng nêu rõ thông điệp 5K vẫn sẽ được sử dụng nếu xuất hiện biến chủng mới gây ảnh hưởng đến sức khỏe Nhân dân…

Thực tế cho thấy, trong từng hoàn cảnh cụ thể, việc áp dụng một số quy định trong 5K cũng đơn giản, ít tốn kém; thậm chí trở thành một thói quen tốt. Chẳng hạn như việc khử khuẩn và đeo khẩu trang; thói quen này không chỉ ngăn ngừa dịch COVID-19 mà còn ngăn ngừa các bệnh khác vào cơ thể qua đường hô hấp, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe chung của toàn dân.

ĐẶNG THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thẻ xanh” cho rừng

Nghị viện châu Âu vừa thông qua dự luật cấm nhập khẩu những mặt hàng nông sản có quy trình sản xuất làm giảm diện tích rừng.

“Thẻ xanh” cho rừng
Lợi ích kép

Phong trào sản xuất sạch đang được nhân rộng trong hoạt động sản xuất ở nhiều vùng nông thôn hiện nay.

Lợi ích kép
Thói quen tốt của cán bộ, đảng viên

Có ý kiến thể hiện sự day dứt, băn khoăn việc tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên thờ ơ, không mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; đồng thời đặt câu hỏi: Phải chăng đó là biểu hiện“tự diễn biến, tự chuyển hóa trong cán bộ, đảng viên”? Nghe vấn đề có vẻ nặng nề, song đó là biểu hiện không vui trong đời sống sinh hoạt chính trị, nhất là khi Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XIII) về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên đang đặt ra những trọng trách quan trọng.

Thói quen tốt của cán bộ, đảng viên
Giá trị cho cao tốc

Công trình cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã cơ bản về đích và đang được kiểm tra, nghiệm thu để đưa vào vận hành cuối tháng 12 này.

Giá trị cho cao tốc
Hòa chung vùng trái ngọt

Lô bưởi da xanh của tỉnh Bến Tre và là lô bưởi đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Mỹ cuối tháng qua...

Hòa chung vùng trái ngọt
Return to top