ClockThứ Tư, 13/04/2022 06:16

Thuận đất trời

Trong dân gian có nhiều câu nói về chuyện thuận trời đất. Nó như là điều cốt yếu cho sự thành công. Ví như “Mưa thuận gió hòa”; hay “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”…

Có lẽ ai cũng biết điều này nhưng cũng có khi chúng ta hay “quên”. Cứ duy ý chí tưởng rằng chúng ta có sức mạnh uốn nắn được những quy luật của tự nhiên. Và thường là, nhiều khi chúng ta phải trả một cái giá rất đắt.

Thuận đất trời tức là phải nương theo những quy luật của tự nhiên để chúng ta có những điều kiện thuận lợi nhất, thu hoạch được những điều tốt đẹp nhất.

Quan sát và cảm nhận, có vẻ như Huế ngày càng hiểu rõ điều này. Là thành phố du lịch, Huế ngày càng tạo ra nhiều không gian để lay động cảm xúc thẩm mỹ. Cho du khách là một phần nhưng người dân Huế mới chính là người hưởng lợi nhiều nhất. Sáng đi bộ, chạy bộ, đạp xe; tập thể dục thể thao… trong một không gian đầy gợi cảm hai bên bờ sông Hương chắc là sẽ tăng phần thú vị. Về kinh tế, Huế đón được nhiều du khách thì nhiều người dân và cả nền kinh tế được hưởng lợi.

Nói Huế ngày càng hiểu rõ điều này bởi Huế đã, đang và sẽ phấn đấu để “thuận đất trời”. Thì còn gì nữa, trước đây thì chúng ta chỉ có một mùa Festival thì nay đã có Festival 4 mùa. Huế cũng đang xây dựng thành phố bốn mùa hoa, tức là “mùa nào thức ấy”, mùa nào cũng có sức mạnh riêng của nó. Những sự kiện được tổ chức rải đều trong năm. Du khách đến Huế sẽ thấy Huế luôn luôn có sự kiện, luôn luôn mới, luôn luôn có cái để thưởng thức.

Ví vụ như Festival bốn mùa là như thế nào? Festival 2022 sẽ là: Lễ hội mùa xuân, lễ hội mùa hạ, lễ hội mùa thu với tên gọi cụ thể hơn là “Thu quyến rũ”. Rồi gì nữa? Đó là “Giai điệu mùa đông”. Trong mỗi lễ hội của các mùa Festival có những chương trình được định hướng hết sức cụ thể và hấp dẫn.

Giờ đã là tháng 4, tức là thời gian diễn ra lễ hội mùa hạ. Xem chương trình của ban tổ chức thấy các hoạt động hết sức phong phú, liên tục. Lễ hội điện Huệ Nam diễn ra vào đầu tháng 4 vừa rồi là một sự kiện độc đáo khác với những lần tổ chức trước. Đó là tái hiện và xây dựng một carnival dân gian độc đáo và có quy mô lớn nhất cả nước, phô diễn nét độc đáo trong trang phục cổ xưa đầy màu sắc, kết hợp với các hình thức diễn xướng, vũ điệu đặc trưng của Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ. Dịp này, Huế đón một lượng khách rất đông đảo vừa về dự lễ hội vừa đi du lịch. Tiếp theo đó là giải VnExpress Marathon Imperial Huế 2022. Rồi chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật, lễ hội áo dài, lễ hội đường phố “sắc màu văn hóa”, lễ tế giao, lễ hội chợ quê; lễ hội bia, hội chợ thương mại quốc tế…

Nói gì thì nói, mùa xuân vẫn là mùa đẹp nhất trong năm. Đó là mùa nảy lộc đâm chồi và các sắc hoa đua nở. Mùa xuân là mùa của hoa mai mà Huế đang xây dựng thương hiệu xứ sở Hoàng mai. Mùa hạ, trên nhiều đường phố Huế như kỳ diệu hẳn bởi sắc tím bằng lăng; rực đỏ hay vàng rộm của màu hoa phượng (phượng đỏ, phượng vàng)… Giờ trên nhiều đường phố Huế không kể gì đến mùa xuân, mùa hạ hay mùa thu mà mùa đông vẫn tràn ngập sắc hoa. Nói Huế - thành phố bốn mùa hoa là vậy. Thế thì Huế bây giờ có hai đặc sản bốn mùa: Festival và hoa.

Có một Huế ngày càng duyên dáng và yêu kiều nhưng cũng không kém phần sôi động. Đó là nhờ, Huế ngày càng hiểu rõ và sống thuận với đất trời.

Nguyên Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sợ nhất là hành vi kẻ cả

Bỏ qua một bên nguyên nhân là như thế nào, chúng ta cần nhìn nhận vụ việc đánh người của golfer này dưới góc độ văn hóa – văn hóa ứng xử.

Sợ nhất là hành vi kẻ cả
Có phải là nghịch lý?

Niềm tin của các doanh nghiệp (DN) châu Âu về môi trường đầu tư và kinh doanh của Việt Nam giảm trong quý III vừa qua.

Có phải là nghịch lý
Đừng sáo rỗng nữa…

Chủ tịch đề nghị: "Anh nào làm tốt nói làm tốt, anh nào làm không tốt nói thẳng chứ sao phải né, ngại"

Đừng sáo rỗng nữa…
Tăng lương tối thiểu

Điều này có đạt được hay không phải đợi vài tháng nữa nhưng dù sao đây cũng là một tin vui đối với người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Tăng lương tối thiểu
Đặc biệt tức là khác bình thường

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành quyết định thành lập 4 tổ xúc tiến và hỗ trợ đầu tư. Đây là điều chưa từng có ở Thừa Thiên Huế.

Đặc biệt tức là khác bình thường
Return to top