ClockThứ Sáu, 26/07/2024 12:04

Từng bước giải quyết những bất cập từ thực tiễn

TTH - Nhiều kiến nghị của cử tri đã được các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Điều đó cho thấy những chuyển động tích cực từ phía chính quyền trong việc củng cố niềm tin của Nhân dân.

Đột phá từ các hoạt động của Hội đồng Nhân dân tỉnhLan tỏa nhiệt huyếtThực tiễn hóa các nghị quyết giảm nghèo bền vững

UBND tỉnh đã thực hiện các dự án chỉnh trang, nâng cao độ tuyến đường Tố Hữu nối dài 

Từ Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri tại Kỳ họp lần thứ 7, HĐND tỉnh khóa VIII cho thấy, 94/94 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7 được tiếp thu, giải quyết và trả lời. Trong đó, có 50 kiến nghị liên quan đến đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, cấp, thoát nước, hệ thống điện và các công trình khác; 10 kiến nghị nông nghiệp và phát triển nông thôn; 9 kiến nghị về công tác quy hoạch, quản lý đất đai, môi trường; 6 kiến nghị liên quan đến công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, di dời, bố trí tái định cư và 19 kiến nghị về lĩnh vực pháp chế, văn hóa, y tế và chế độ, chính sách.

Số liệu trên minh chứng cho việc cử tri đặc biệt quan tâm đến việc hoàn thiện hạ tầng, nhất là trong bối cảnh tỉnh đang hướng đến thành phố trực thuộc Trung ương.

Trong những hướng giải quyết ý kiến cử tri của tỉnh, điển hình là việc  giải quyết tình trạng ngập sâu đối với khu dân cư phía tây tuyến đường Võ Nguyên Giáp. Theo đó, UBND tỉnh đã thực hiện các dự án (DA) chỉnh trang, nâng cao độ tuyến đường Tố Hữu nối dài; đồng bộ hệ thống thoát nước và triển khai DA nâng cao độ đường Võ Nguyên Giáp. Tỉnh đã cùng với TX. Hương Thủy bố trí nhiều nguồn lực, đầu tư các DA trên tuyến để chỉnh trang bộ mặt đô thị như, chỉnh trang cảnh quan trước Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, đầu tư hệ thống đèn trang trí dọc hai bên cánh đồng Thanh Lam, khu vực Cầu Vượt phường Thủy Dương…

Tại huyện Phú Vang, việc tiếp tục triển khai thực hiện các DA nâng cấp hạ tầng đô thị Phú Đa (Phú Vang) với 2 DA trọng điểm, gồm DA mở rộng tuyến đường Võ Phi Trắng nối dài và DA mở rộng tuyến đường Huỳnh Khái đã giúp hạ tầng trở nên đồng bộ hơn. Ở Hương Trà, Phú Lộc, Phú Vang, Phong Điền, Quảng Điền cũng có nhiều công trình, DA được tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư trong kế hoạch đầu tư công năm 2021 - 2025. Ngoài ra, mặc dù khó khăn về kinh phí, ngân sách nhưng UBND tỉnh và UBND các cấp cũng đã xem xét, bố trí kinh phí để đầu tư các cơ sở hạ tầng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của người dân như: Bố trí kinh phí để đầu tư hệ thống chiếu sáng tuyến Quốc lộ 49B từ Vinh Xuân đến Phú Diên; DA nâng cấp, sửa chữa các tuyến tỉnh lộ đợt 1; trong đó, có Tỉnh lộ 11B và Tỉnh lộ 19A; DA cầu liên thôn Hòa Vang – Hòa Mỹ, xã Lộc Bổn; DA khoa xét nghiệm vi sinh tại Trung tâm Y tế huyện Phú Vang; DA cải thiện dịch vụ y tế tại Trung tâm Y tế huyện Phú Vang; DA trụ sở HĐND và UBND xã Lộc Tiến và công trình nâng cấp nghĩa trang xã Lộc An…

Trong một lần trao đổi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương nhấn mạnh, việc hoàn thiện hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông là hướng ưu tiên của tỉnh. Điều đó giúp diện mạo Huế trở nên khang trang hơn và đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn của đô thị loại I.

Không chỉ là câu chuyện hạ tầng, với đặc thù luôn phải hứng chịu các trận mưa lũ hàng năm, cử tri Phong Điền, Quảng Điền luôn quan tâm đến công tác phòng, chống sạt lở và kiến nghị tỉnh quan tâm đầu tư.

Giải quyết kiến nghị cử tri, thời gian qua, UBND tỉnh đã bố trí kinh phí để thực hiện nhiều DA. Đó là, DA kè chống sạt lở sông Bồ đoạn qua xã Phong An, Phong Sơn, thuộc huyện Phong Điền và các phường Hương Xuân, Tứ Hạ, Hương Vân, Hương Toàn (thị xã Hương Trà) và dự kiến hoàn thành công trình vào cuối năm 2024. Tỉnh cũng xác định việc đầu tư các công trình chống sạt lở tại các bờ sông mà cử tri quan tâm phản ánh là rất cần thiết.

Trên lĩnh môi trường, chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý đã có nhiều biện pháp để chỉnh trang cảnh quan và khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, như: Tổ chức nạo vét bùn, vớt bèo, phát quang bụi rậm, thực hiện đề án Chủ nhật xanh; lắp đặt hệ thống thùng rác công cộng xung quanh khu vực hồ Tịnh Tâm. Đặc biệt, việc đưa vào vận hành nhà máy điện rác Phú Sơn đã tiếp nhận toàn bộ rác thải sinh hoạt của 6/9 địa phương và làm giảm thiểu rất nhiều nguồn thải phát sinh tại bãi chôn lấp rác Thủy Phương; dự kiến cuối năm 2024 sẽ xử lý dứt điểm lượng rác tồn đọng tại nhà máy xử lý rác Thủy Phương.

Còn nhiều kiến nghị khác trên lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục cũng được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết. Tùy theo mức độ ưu tiên mà chính chính quyền địa phương lên các phương án đầu tư, từ đó tạo niềm tin cho cử tri. “Sau kỳ họp vừa rồi tôi nhận thấy, HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư nhiều DA, đó là tiền đề thay đổi diện mạo của Huế. Đặc biệt, UBND tỉnh cũng cơ bản thực hiện lời hứa với cử tri bằng việc giải quyết các kiến nghị”, cử tri Lê Văn Cẩn (TX. Hương Thủy) bày tỏ.

Chắc chắn chính quyền địa phương các cấp sẽ không giải quyết triệt để tất cả các ý kiến của cử tri, bởi đối với những kiến nghị cần nguồn lực lớn để thực hiện, vượt quá khả năng đáp ứng của ngân sách tỉnh, hoặc không thể thực hiện do nguyên nhân khách quan. “Đối với những kiến nghị chưa được giải quyết, tỉnh hy vọng cử tri hiểu và chia sẻ. Tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tối đa trách nhiệm của mình, có giải pháp xử lý tạm thời và chỉ đạo các ngành, các cấp nghiên cứu lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư để cơ quan có thẩm quyền xem xét đầu tư khi điều kiện ngân sách cho phép” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương chia sẻ.

Đánh giá về công tác giải quyết kiến nghị cử tri, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân cho biết, qua giám sát cho thấy, từ Kỳ họp thường lệ lần thứ 7 đến nay, UBND tỉnh đã rất chú trọng và tích cực trong công tác chỉ đạo các các sở, ban ngành, địa phương tiếp thu, giải quyết, thông tin trả lời đến cử tri những vấn đề mà cử tri tỉnh nhà quan tâm, đề đạt ý kiến.

Bài, ảnh: LÊ THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sửa luật, giải quyết những vấn đề cấp bách

Sáng 14/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các Bộ, ngành để nghe, thảo luận xây dựng các dự án luật thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính Sửa luật, giải quyết những vấn đề cấp bách
Hoàn thiện các dự thảo luật bảo đảm tính khả thi, đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan hết sức cầu thị, lắng nghe ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của các dự luật, những vấn đề người dân, doanh nghiệp thấy còn vướng mắc cần tháo gỡ để hoàn thiện các dự thảo luật bảo đảm tính khả thi, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Hoàn thiện các dự thảo luật bảo đảm tính khả thi, đáp ứng yêu cầu thực tiễn
Giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri

Tại các kỳ tiếp xúc cử tri, nhiều cử tri kiến nghị với lãnh đạo tỉnh, TP. Huế các vấn đề về hạ tầng dân sinh cũng như những góp ý về các vấn đề giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, cấp thoát nước... Điều đáng mừng, sau thời gian ngắn, các kiến nghị của cử tri đều được lãnh đạo thành phố và các ban, ngành giải quyết thấu đáo, kịp thời.

Giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri
Bất cập hạ tầng lưới điện:
Cần có lộ trình để giải quyết dứt điểm - Bài 3: Hoàn thiện hạ tầng, chuyển “mạng nhện” xuống lòng đất

Xử lý rốt ráo các hành vi làm mất an toàn lưới điện; có cơ chế di dời trụ điện, đường dây điện bất hợp lý ra khỏi khu dân cư… chỉ là những lát cắt nhỏ trong tổng thể giải pháp giải quyết bất cập hạ tầng lưới điện hiện nay. Ngoài việc đầu tư hạ tầng lưới điện, trước thực tế dây điện như mê cung trên không đang tồn tại phổ biến thì các cơ quan chức năng cần có giải pháp dài hơi, đặc biệt trong thời điểm đô thị Huế đang tiến lên Trung ương.

Cần có lộ trình để giải quyết dứt điểm - Bài 3 Hoàn thiện hạ tầng, chuyển “mạng nhện” xuống lòng đất
BẤT CẬP HẠ TẦNG LƯỚI ĐIỆN:
Cần có lộ trình để giải quyết dứt điểm - Bài 2: Những nỗ lực để cấp điện an toàn, bền vững

Những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (TTHPC) đã nỗ lực trong cải tạo, nâng cấp mạng lưới điện, đảm bảo hành lang an toàn lưới điện; đồng thời giải quyết những bất cập về hạ tầng lưới điện, hướng tới mục tiêu cấp điện an toàn, bền vững.

Cần có lộ trình để giải quyết dứt điểm - Bài 2 Những nỗ lực để cấp điện an toàn, bền vững

TIN MỚI

Return to top