ClockChủ Nhật, 15/08/2021 16:07

Ưu tiên tiết kiệm chi tiêu, dành nguồn lực cho công tác phòng chống dịch COVID-19

TTH.VN - Ngày 15/8/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16.

Thông báo tìm người liên quan đến chùm ca nghi nhiễm tại cộng đồng ở Phú LộcGiãn cách xã hội xã Lộc Thủy (Phú Lộc) để phòng, chống dịch COVID-19A Lưới khẩn trương truy vết, đảm bảo thực phẩm vùng phong tỏaGiãn cách xã hội thị trấn A Lưới để phòng, chống dịchNgành dệt may và nỗi lo đứt gãy chuỗi cung ứngThông báo tìm người liên quan đến ca nghi nhiễm tại cộng đồng ở A LướiTối 14/8, ghi nhận thêm 2 ca bệnh COVID-19Nhất định chúng ta sẽ sớm chiến thắng đại dịch COVID-19Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước chậm

Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế 

Tai Huế, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cùng đại diện các sở, ban, ngành, địa phương cùng tham dự.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, tại các địa phương đang có dịch và thực hiện giãn cách xã hội, Bí thư cấp ủy phải trực tiếp làm Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; các đồng chí Phó Bí thư phụ trách từng mảng công việc cụ thể. Các địa phương phải thành lập ngay Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch, trong đó, Chủ tịch UBND cùng cấp làm Chỉ huy trưởng và có bộ phận thường trực hoạt động 24/7.

Theo Thủ tướng, phòng dịch, chính là chống lây nhiễm từ người này sang người khác, do đó phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, mà cụ thể là thực hiện “ai ở đâu ở yên đó”, tổ chức thần tốc xét nghiệm, phân loại, cách ly nhanh chóng F0 ra khởi cộng đồng, tranh thủ thời gian vàng giãn cách để kiểm soát dịch bệnh, không để lây lan và dập dịch. Tránh tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh công tác xét nghiệm, trả kết quả, đồng thời có biện pháp không để lây lan dịch bệnh trong quá trình thực hiện xét nghiệm; nghiên cứu hướng dẫn cho doanh nghiệp, người dân tự xét nghiệm. Tại một số địa phương nếu không xét nghiệm diện rộng được thì xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, theo thứ tự ưu tiên.

Đối với công tác cách ly, các địa phương căn cứ tình hình thực tế có thể tổ chức cách ly tập trung F0, F1 song không được để lây chéo và thí điểm tổ chức cách ly tại nhà nhưng không để dịch lây sang người thân và lây ra cộng đồng; địa bàn ít ca mắc vẫn tổ chức cách ly tập trung.

Trong công tác điều trị, Thủ tướng yêu cầu các địa phương sẵn sàng đầy đủ nhân lực, vật tư, hậu cần đầy đủ để điều trị cho bệnh nhân, giảm tối đa số ca tử vong; nghiên cứu, thí điểm điều trị F0 ngay tại cộng đồng, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Bộ Y tế tiếp tục huy động, tập huấn, phân bổ nhân lực cho các địa phương đang có dịch diễn biến phức tạp; nâng cao năng lực cho tuyến y tế cấp huyện cả về chuyên môn và trang thiết bị, vật tư y tế để cấp cứu bệnh nhân ngay tại cơ sở; hoàn thiện, ban hành các quy định, quy trình để các địa phương căn cứ áp dụng; hướng dẫn, tổ chức cấp gói thuốc an sinh tới tận nhà dân.

Trong ngày 15/8, lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc để dập dịch  

Yêu cầu các địa phương ưu tiên dành nguồn lực, tiết kiệm chi tiêu, nhất là chi cho sự nghiệp để dồn lực cho phòng, chống dịch; các địa phương chủ động để thực hiện việc mua sắm thiết bị vật tư y tế theo quy định tại Nghị quyết 86/NQ-CP của Chính phủ mới ban hành, trong đó những vấn đề vượt thẩm quyền, khả năng thì đề xuất Trung ương.

Đối với vấn đề vaccine, Thủ tướng đề nghị đẩy nhanh tiêm vaccine cho các đối tượng theo thứ tự ưu tiên, trong đó có nhóm đối tượng từ 50 tuổi trở lên; nghiên cứu tổ chức điểm tiêm riêng cho người cao tuổi; nghiên cứu mua vaccine tiêm cho trẻ em; điều tra, xử lý nghiêm người tổ chức dịch vụ tiêm vaccine.

Thủ tướng khẳng định, Nhà nước lo tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân. Cho phép các địa phương, doanh nghiệp chủ động nguồn nhập vaccine, song Bộ Y tế chịu trách nhiệm quản lý chất lượng, cấp phép, bảo quản và tổ chức tiêm miễn phí cho toàn dân. Bên cạnh đó tiếp tục đẩy mạnh ngoại giao vaccine, thuốc chữa bệnh COVID-19, sản xuất vaccine trong nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại yêu cầu “không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc; đáp ứng mọi yêu cầu y tế của người dân”. Bên cạnh đó, hệ thống chính trị, các tổ chức chính trị xã hội ở cơ sở, nhất là lực lượng công an, quân đội tăng cường nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của người dân để xử lý, giải quyết, đảm bảo an ninh, an toàn, an dân...

Tại Thừa Thiên Huế, tính từ 28/4/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 267 ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2; trong đó, từ tỉnh, thành khác chuyển đến 4, tại cộng đồng 14, tại các chốt 2 và tại các khu cách ly 240 trường hợp.

Hiện, tỉnh đang làm tốt công tác cách ly, giám sát y tế và công tác lấy mẫu xét nghiệm, cùng với đó là tổ chức tiêm vắc xin cho các lực lượng theo đúng kế hoạch của Bộ Y tế. Tỉnh cũng đang tổ chức mọi biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng…

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Return to top