ClockThứ Hai, 04/12/2023 08:50

Vụ cháy chợ Khe Tre: Hỗ trợ tiểu thương sớm vượt qua khó khăn

TTH - Liên quan đến vụ cháy chợ Khe Tre (thị trấn Khe Tre, huyện Nam Đông), chính quyền địa phương cùng cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra nguyên nhân vụ cháy; đồng thời nắm thông tin, rà soát, thống kê thiệt hại nhằm tham mưu, đề xuất giải pháp hỗ trợ các tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy.

Kịp thời hỗ trợ tiểu thương, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy chợ Khe TreCháy lớn tại chợ Khe Tre

 Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tham gia dập lửa

Thiệt hại nặng nề

Khoảng 3 giờ 30 phút sáng 3/12, người dân phát hiện một vụ cháy lớn đã xảy ra tại chợ Khe Tre - ngôi chợ lớn nhất của huyện Nam Đông liền báo cơ quan chức năng. Nhận được tin báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh và Phó Giám đốc Công an tỉnh Hồ Xuân Phương có mặt sớm tại hiện trường chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) điều 9 xe chữa cháy chuyên dụng và 70 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường phối hợp với lực lượng tại chỗ nỗ lực dập tắt đám cháy và sơ tán hàng hóa, cứu tài sản giúp các tiểu thương. 

Đến 7h30 phút, đám cháy được các lực lượng cơ bản khống chế, không để cháy lan. Thống kê bước đầu, vụ cháy tuy không thiệt hại về người, nhưng ngọn lửa đã gây cháy tại đình chính của chợ 1.260m2; đình phụ là 960m2, với 335 hộ kinh doanh làm thiệt hại nặng nề tài sản, hàng hóa. Theo quan sát của phóng viên, thiệt hại nhiều nhất là các ki ốt và lô hàng bán vải, áo quần, giày dép, đồ điện tử, điện gia dụng, tạp hóa…

Bà Phan Thị Nh., một tiểu thương có ki ốt bán các mặt hàng áo quần và vải trong chợ vừa khóc vừa cho biết, gia đình bà vừa mới nhập nhiều lô hàng hóa là vải và quần áo về bán tết với tổng số tiền vay mượn gần 3 tỷ đồng. Nay chỉ một trận hỏa hoạn đã thiêu rụi tất cả. Hiện gia đình bà không biết làm sao. Bà Nh. mong muốn chính quyền có giải pháp hỗ trợ trước mắt để sớm vượt qua khó khăn.

Tương tự, bà Trần Thị T., có gian hàng điện gia dụng ngay trước chợ với nhiều mặt hàng đắt tiền cũng bị lửa thiêu rụi thiệt hại hàng tỷ đồng. Ngoài số hàng nói trên, bà T. còn bị lửa thiêu rụi một xách tiền hàng trăm triệu đồng vừa thu từ tiền bán hàng được cất cẩn thận trong ki ốt. Hộ tiểu thương thiệt hại ít thì vài chục triệu đồng, thiệt hại nhiều lên đến hàng trăm triệu đồng, có nhiều hộ thiệt hại hàng tỷ đồng. Thống kê chưa chính thức từ UBND huyện Nam Đông, vụ cháy đã làm thiệt hại hàng trăm tỷ đồng của 335 tiểu thương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đến hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy 

Đề xuất giải pháp hỗ trợ hợp lý

Theo UBND huyện Nam Đông, hiện huyện đang tiếp tục huy động các lực lượng tham gia tổng dọn hiện trường vụ cháy và hỗ trợ các hộ tiểu thương khắc phục hậu quả khi lực lượng công an bàn giao hiện trường. Chính quyền huyện cũng tiến hành tuyên truyền, vận động các hộ tiểu thương vượt qua khó khăn, ổn định tình hình tư tưởng sau thiệt hại lớn do hỏa hoạn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cũng đã trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường; họp khẩn với huyện Nam Đông và các đơn vị, cơ quan chức năng nhằm khắc phục hậu quả vụ cháy. Đồng thời, yêu cầu huyện Nam Đông và các ngành liên quan tập trung nhân lực bảo vệ hiện trường, bảo đảm tuyệt đối không để người dân vào trong khu vực cháy; khẩn trương khám nghiệm hiện trường, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy, ổn định tình hình.

Trước mắt, huy động lực lượng thăm hỏi, động viên, hỗ trợ ban đầu cho tiểu thương sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Cần nhanh chóng lập đoàn liên ngành rà soát, thống kê thiệt hại chính xác, công khai, minh bạch, từ đó tham mưu, đề xuất giải pháp hỗ trợ các hộ tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy. Các cơ quan tham mưu đề xuất các phương án giãn nợ, hỗ trợ lãi suất và một số chính sách, cơ chế hỗ trợ tiểu thương hợp lý. Địa phương, đơn vị liên quan chủ động nghiên cứu, đề xuất phương án bố trí công trình tạm đảm bảo điều kiện để các hộ tiểu thương ổn định kinh doanh.

Về lâu dài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương chỉ đạo UBND huyện Nam Đông có giải pháp đầu tư xây dựng lại chợ phục vụ nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của Nhân dân trên địa bàn huyện đúng theo các quy định pháp luật về quản lý, phát triển chợ.

Chuẩn bị đấu thầu xây chợ mới cách chợ cũ 1km

Theo thông tin từ UBND huyện Nam Đông, huyện đã có quy hoạch tổng thể chợ và bến xe Nam Đông ở tổ dân phố 1, thị trấn Khe Tre với diện tích 3,78ha, cách chợ cũ khoảng 1km, theo chuẩn tiêu chí nông thôn mới. Riêng chợ có quy mô hạng II, có khoảng 380 điểm kinh doanh kết hợp ki ốt bán hàng. Đến nay, UBND huyện đã hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đấu thầu thực hiện dự án; cùng với đó, đã tổ chức họp 3 phiên nhằm tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận chuyển về chợ mới buôn bán sau khi xây dựng xong. 

Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy chợ dịp giáp tết

Xác định phòng cháy, chữa cháy là hết sức quan trọng, đặc biệt là dịp giáp Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024 nên UBND TP. Huế đã ban hành công văn triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đối với các chợ trên địa bàn thành phố.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy chợ dịp giáp tết
Cháy, phần lớn do hệ thống điện

Sau thời gian điều tra, xác minh, làm rõ, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và ngành chức năng đã xác định được nguyên nhân vụ cháy chợ Khe Tre (Nam Đông) là do hệ thống điện. Như vậy, vấn đề hệ thống điện tại các chợ cần phải được rà soát kỹ lưỡng để sớm khắc phục triệt để, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra cháy chợ.

Cháy, phần lớn do hệ thống điện
Hỗ trợ hơn 370 triệu đồng cho tiểu thương ảnh hưởng vụ cháy chợ Khe Tre

Thực hiện Công văn số 1200 ngày 7/12 của Thành ủy Huế về việc kêu gọi bà con tiểu thương tại các chợ trên địa bàn thành phố chung tay hỗ trợ tiểu thương chợ Khe Tre (Nam Đông), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Huế phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố triển khai chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam 36 phường, xã phối hợp với UBND cùng cấp và Ban Quản lý các chợ tổ chức chương trình “Ngày đồng hành và sẻ chia”.

Hỗ trợ hơn 370 triệu đồng cho tiểu thương ảnh hưởng vụ cháy chợ Khe Tre
Phát động quyên góp, ủng hộ tiểu thương chợ Khe Tre

Sáng 15/12, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức buổi phát động quyên góp, ủng hộ tiểu thương chợ Khe Tre (huyện Nam Đông) nhằm động viên, chia sẻ, giúp đỡ bà con vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Phát động quyên góp, ủng hộ tiểu thương chợ Khe Tre

TIN MỚI

Return to top