ClockThứ Năm, 13/07/2023 15:42

Ý kiến cử tri "chạm" đúng các vấn đề dư luận xã hội quan tâm

TTH.VN - Sáng 13/7, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VIII, lãnh đạo UBND tỉnh đã có báo cáo trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp lần thứ 5, HĐND tỉnh khóa VIII; Thường trực HĐND tỉnh cũng có báo cáo giám sát kết quả giải quyết.

Khai mạc Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 6, khoá VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026Đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động của Hội đồng Nhân dân tỉnh

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương trình bày báo cáo trả lời kiến nghị cử tri tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa VIII. Ảnh: Hữu Phúc

Lĩnh vực kinh tế – ngân sách được cử tri quan tâm

Theo báo cáo trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp lần thứ 5, HĐND tỉnh khóa VIII, trước và sau kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa VIII, cử tri trong tỉnh đã có ý kiến, kiến nghị đối với 87 vấn đề thuộc các lĩnh vực    (kinh tế Ngân sách có 72 vấn đề; văn hóa xã hội có 8 vấn đề; lĩnh vực Pháp chế có 7 vấn đề).

Liên quan đến lĩnh vực giao thông, xây dựng, giải phóng mặt bằng, cử tri đã phản ánh về đầu tư mới, mở rộng, sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường, hệ thống chiếu sáng, công trình sự nghiệp. Ngoài ra, còn có các dự án chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng, địa phương chưa bố trí được vốn hoặc phụ thuộc nguồn vốn Trung ương, trách nhệm của chủ đầu tư...,

Đối với lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, cử tri kiến nghị đóng cọc bờ kè dọc sông Hương thuộc tổ dân phố Địa Linh, phường Hương Vinh; thu hồi và có phương án khai thác, kinh doanh hiệu quả hơn đối với Trại Thực nghiệm Phú Hải…

Liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, môi trường, các vấn đề về quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất và vấn đề ô nhiễm môi trường, xử lý rác, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với tổ chức, cá nhân; phương án xử lý đối với các công ty tại cụm công nghiệp Thủy Phương về việc xả nước thải gây ô nhiễm môi trường được nhiều cử tri quan tâm. Ngoài ra, trên lĩnh vực lao động, nội vụ, cử tri mong muốn thông tin liên quan việc sắp xếp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan quý Phương cho biết, 87 nội dung cử tri quan tâm tại Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh đã được UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan quản lý Nhà nước về ngành và lĩnh vực của tỉnh giải quyết.

Phần lớn các ý kiến, kiến nghị phản ánh của cử tri đúng với thực tế; một số ít ý kiến phản ánh, đề nghị chưa rõ nên chưa có cơ sở để xem xét trả lời và có nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Trung ương mà UBND tỉnh có trách nhiệm tiếp thu để đề xuất, kiến nghị; một số nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách cần phải có thời gian xây dựng, trình HĐND tỉnh; nhiều nội dung liên quan đến tăng cường đầu tư trong lĩnh vực xây dựng cơ bản cần phải có nguồn lực, xem xét về chủ trương, thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng, khả năng ngân sách, cân đối nguồn vốn hoặc đang trong lộ trình triển khai thực hiện.

Ông Phương đánh giá, nhìn chung, các ý kiến của cử tri phản ánh đúng các vấn đề mà dư luận xã hội đang rất quan tâm, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và sự ủng hộ, chung tay giải quyết của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

“Tính đến thời điểm hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện đã giải quyết, trả lời, cung cấp thông tin xong đối với 87 kiến nghị tại Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh, đạt tỷ lệ 100%”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cho biết.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết các kiến nghị của cử tri. Ảnh: Hữu Phúc 

Nhiều kiến nghị chưa được giải quyết tối ưu

Báo cáo giám sát kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tại kỳ họp lần thứ 5, HĐND tỉnh khóa VIII do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân trình bày đánh giá cao nội dung trả lời ý kiến cử tri của một số cơ quan, đơn vị, địa phương. Theo đó, đã tập trung vào đúng trọng tâm vấn đề kiến nghị, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết để cử tri hiểu, được cử tri đánh giá cao.

Đa số kiến nghi được giải quyết góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương, ổn định và cải thiện đời sống Nhân dân.

Mặc dù vậy, bà Nguyễn Thị Ái Vân cũng chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế. Theo đó, đối với các tổ đại biểu, việc phân loại, tổng hợp kiến nghị của một số tổ đại biểu chưa đảm bảo thời gian quy định, một số kiến nghị có nội dung chưa rõ ràng, không đúng thực tế, gây khó khăn trong quá trình tổng hợp giải quyết.

Liên quan đến thẩm quyền giải quyết thuộc UBND tỉnh, báo cáo nêu rõ, việc xác định thẩm quyền, phân công giải quyết một số kiến nghị cử tri chưa đúng nên còn xảy ra tình trạng nội dung thuộc thẩm quyền các cơ quan này nhưng lại phân công cơ quan khác; công tác phối hợp giữa các ban ngành, chính quyền địa phương chưa chặt chẽ và kịp thời nên một số kiến nghị chưa có kết quả giải quyết cuối cùng; vẫn còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan chuyên môn với chính quyền địa phương;…

Bà Nguyễn Thị Ái Vân đã dẫn chứng nhiều kiến nghị chưa có phương án giải quyết tối ưu như, khu nhà đất 49-51 Hàm Nghi (TP. Huế); dự án cầu Lợi Nông và dự án khu du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng Cồn Sơn chậm tiến độ do ảnh hưởng giải phóng mặt bằng; tình trạng ô nhiễm môi trường tại cụm công nghiệp Thủy Phương (TX. Hương Thủy); tình trạng xe trọng tải nặng lưu thông trên tuyến đường tại Tỉnh lộ 7; lấn chiếm lề đường buôn bán gây mất an toàn giao thông tại xã Vinh An; một số công trình, dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương nhưng còn khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn…

leftcenterrightdel
Vấn nạn ô nhiễm môi trường tại Cụm Công nghiệp Thủy Phương được cử tri kiến nghị nhiều lần 

Để giải quyết kịp thời, thỏa đáng các kiến nghị cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp xúc cử tri; tăng cường công tác thông tin, trả lời, giải thích tại buổi tiếp xúc cử tri.

Đối với UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị cần báo cáo việc giải quyết kiến nghị cử tri đầy đủ, ngắn gọn, đúng trọng tâm, trọng điểm; chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của cử tri; rà soát, nghiên cứu giải quyết các vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần…

NHÓM PV-BTV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Return to top