ClockThứ Bảy, 14/11/2020 09:04

Yêu cầu người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 12h trưa nay 14/11

TTH.VN - Sáng 14/11, Tại Trung tâm Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ có cuộc họp chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 13 (bão Vamco). Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 12h trưa nay để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người khi bão đổ bộ vào Thừa Thiên Huế.

Không chủ quan, mất cảnh giác trước diễn biến phức tạp của bão số 13Hồ thủy điện đang điều tiết nước đảm bảo an toàn vùng hạ duTăng cường tần suất, thời lượng phát tin ứng phó bão số 13Bão số 12 vừa suy yếu, lại lo chống bão số 13 đang tăng tốcHọc sinh toàn tỉnh tiếp tục nghỉ học do mưa lũ

Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp

Khẩn trương ứng phó

Mở đầu cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện công điện của UBND tỉnh về ứng phó với bão số 13. Đồng thời, triển khai ngay việc tổ chức sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi, vùng gò đồi, ven biển, ven suối, các vùng thấp trùng, nhà không kiên cố. Việc sơ tán hoàn thành trước 9h ngày 14/11.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 12h trưa nay để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người khi bão đổ bộ vào Thừa Thiên Huế cho đến khi có thông báo mới. Cán bộ công chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước không được ra đường khi có gió lớn xảy ra (trừ các lực lượng làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt).

Các đơn vị, địa phương hoãn tất cả các cuộc họp, hội nghị không cấp thiết để tập trung ứng phó với bão số 13. Kiểm tra việc neo đậu tàu thuyền tại các cảng cá, âu thuyền, bến neo đậu, các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản; tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng tàu thuyền neo đậu, các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, trong các lán trại công trình đang xây dựng kể từ 12h00 ngày 14/11/2020.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại Học Huế, các cơ sở giáo dục cho học sinh nghỉ học đảm bảo an toàn trong ngày 14-15/11/2020.

Yêu cầu các địa phương kích hoạt hệ thống Đài phát thanh xã/phường, thông tin di động tăng cường phát tin cảnh báo bão số 13.

Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh và các địa phương cấp huyện thông báo cho các đơn vị, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn bố trí công việc cho cán bộ, nhân viên, người lao động đảm bảo an toàn theo các yêu cầu nêu trên

Được biết, để ứng phó với bão số 13, lũ quét, sạt lở đất các địa phương, Tỉnh đã xây dựng kế hoạch di dời 19.671 hộ dân/65.890 khẩu đến nơi an toàn. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức bắn pháo hiệu, kêu toàn bộ tàu thuyền trên địa bàn tỉnh đã vào neo đậu an toàn là 2.062 chiếc/11.350 lao động, phối hợp với các đơn vị, địa phương ven biển hướng dẫn tránh trú, neo đậu tại bến; Công an tỉnh đã chỉ đạo Cảnh sát Giao thông đường thủy hướng dẫn, neo đậu an toàn các tàu thuyền trên sông, đầm phá…

Xử nghiêm việc Thủy điện Thượng Nhật tích nước

Chủ tịch UBND tỉnh theo dõi diễn biến của bão số 13

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu các sở, ngành chức năng liên quan làm việc với lãnh đạo Thủy điện Thượng Nhật để có giải pháp xử lý nghiêm việc Thủy điện này tích nước khi không được sự cho phép của UBND tỉnh.

“Việc Thủy điện Thượng Nhật tích nước trong mùa mưa lũ là vi phạm nghiêm trọng công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về ứng phó với bão lũ. Cần căn cứ vào pháp luật để xử lý nghiêm minh. Tuyệt đối không có vùng cấm”- Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh quy định, từ ngày 12/11, những hồ chứa trên địa bàn chưa được phép vận hành buộc phải duy trì cửa van ở trạng thái mở hoàn toàn, xả nước để phòng mưa lũ. Tuy nhiên, ngày 13/11, huyện Nam Đông ghi nhận tình trạng chủ đầu tư thủy điện này không chấp hành nghiêm việc duy trì 5 cửa van ở trạng thái mở hoàn toàn để đón lũ nhằm ứng phó cơn bão số 13 sắp đổ bộ, mực nước cao trình ở hồ đạt 115m. Đáng chú ý, việc tích nước của Thủy điện Thượng Nhật chưa từng được UBND tỉnh cho phép.

Thời gian qua, Thủy điện Thượng Nhật vẫn ngang nhiên tích nước dù chưa được UBND tỉnh cho phép

Sáng 14/11, ông Lê Thanh Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, huyện đã buộc Thủy điện Thượng Nhật dừng tích nước và mở van xả để chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 13.

Ông Lê Thanh Hồ cho biết, hiện Thủy điện Thượng Nhật đã chấp hành yêu cầu mở van xả nước của huyện để chuẩn bị ứng phó với bão số 13. Lực lượng Công an huyện cũng túc trực tại thủy điện để giám sát quá trình trên.

Từ tháng 10/2020 đến nay, thủy điện Thượng Nhật (Thượng Nhật, Nam Đông) đã tích nước hồ chứa khi chưa có sự cho phép của UBND tỉnh và không chấp hành vận hành mở hoàn toàn 5 cửa van của cơ quan chức năng  để ứng phó bão số 13.

Cuối tháng 10 vừa qua, Sở Công thương tỉnh đã có văn bản gửi Tổng công ty Điện lực miền Trung về việc đề nghị không mua điện đối với Nhà máy Thủy điện Thượng Nhật cho đến khi được UBND tỉnh cho phép tích nước, với lý do nhà máy không chấp hành nghiêm túc công điện khẩn ứng phó bão số 9.

Trước đó, UBND tỉnh đã ban hành công điện khẩn về việc đảm bảo an toàn công trình và an toàn hạ du đối với nhà máy thủy điện Thượng Nhật. Trong đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương giao Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Nam Đông, Công an xã Thượng Nhật bố trí lực lượng giám sát thủy điện trên.

Công trình Thủy điện Thượng Nhật do Công ty Cổ phần đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam làm chủ đầu tư, có công suất 11MW và hồ chứa hiện chưa được UBND tỉnh cho phép tích nước vận hành. Tuy nhiên, thời gian qua, Thủy điện Thượng Nhật không tuân thủ chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tích nước.

 

Tin, ảnh: Thái Bình - Minh Nguyên-Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giọt hồng nhân ái nơi vùng cao Nam Đông

Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Nam Đông vượt 33% chỉ tiêu hiến máu năm 2024, khẳng định sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào hiến máu nhân đạo trong cộng đồng dân cư tại địa phương này.

Giọt hồng nhân ái nơi vùng cao Nam Đông
Nguy cơ sạt lở bờ sông ở Nam Đông

Nằm ở thượng lưu lòng hồ Tả Trạch, xã Hương Sơn (Nam Đông) đối diện với tình trạng sạt lở bờ sông nghiêm trọng do dòng nước chảy xiết. Giải pháp công trình ứng phó sạt lở được xem là cần thiết hiện nay.

Nguy cơ sạt lở bờ sông ở Nam Đông
Nam Đông nỗ lực cấp nước sạch

Nhiều năm nay, một bộ phận dân cư phân tán ở Nam Đông vẫn chưa tiếp cận được nguồn nước sạch. Huyện Nam Đông huy động các nguồn lực phát triển hệ thống nước sạch trên địa bàn, phấn đấu nâng tỷ lệ người dân dùng nước sạch toàn huyện năm 2024 đạt hơn 96%.

Nam Đông nỗ lực cấp nước sạch
Return to top