ClockThứ Bảy, 10/06/2023 13:05

Vai trò “then chốt” của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương

TTH - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tại các địa phương ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chính sách bảo hiểm.

Tập trung giải quyết trợ cấp thất nghiệp

leftcenterrightdel
 BHXH Phong Điền huy động nhân lực giải quyết các chế độ chính sách cho người dân

Theo số liệu từ BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 5/2023, toàn tỉnh có 144.789 người tham gia BHXH, đạt tỷ lệ bao phủ 27,52% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 117.449 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đạt tỷ lệ bao phủ 22,32% lực lượng lao động trong độ tuổi; 1.150.883 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 98,81% dân số. Công tác giải quyết, chi trả chế độ, chính sách bảo hiểm được triển khai kịp thời, đúng quy định. Theo đó, 5 tháng đầu năm 2023, có 8.076 người được giải quyết hưởng mới BHXH; 959.853 lượt người khám chữa bệnh BHYT với số tiền được chi trả là 1.030,332 tỷ đồng.

Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tiếp tục triển khai, đáp ứng sự hài lòng, tin tưởng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Đến nay, 100% thủ tục hành chính của ngành được cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến toàn trình và tích hợp trên Cổng DVC BHXH Việt Nam, từng bước tích hợp trên Cổng DVC quốc gia; có 181 cơ sở triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp, đạt hơn 95% tổng số cơ sở trên toàn quốc; tiếp tục hoàn thiện, bổ sung các tính năng, tiện ích của ứng dụng “VssID-BHXH số”.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, để đạt được những kết quả trên, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành và nỗ lực của BHXH tỉnh còn có sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đây chính là yếu tố then chốt, quyết định đến hiệu quả tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Trong đó, BHXH tỉnh chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chính sách bảo hiểm trên địa bàn, như: tham mưu ban hành các nghị quyết, chương trình hành động thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; đưa chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình vào nghị quyết, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thành lập, kiện toàn BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp; triển khai các chính sách hỗ trợ mua thẻ BHYT, đóng BHXH tự nguyện cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số… Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành; phòng, chống, xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BH… Nhờ đó, công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp, đồng thuận của các sở, ban, ngành liên quan tại địa phương.

Đến nay, 9/9 huyện, thị xã, thành phố đã kiện toàn BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT, trong đó BCĐ đã xây dựng quy chế làm việc, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong việc chỉ đạo, đôn đốc thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo lĩnh vực phụ trách; 9/9 huyện, thị xã, thành phố đã đưa chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ BHXH theo Nghị quyết 69/NQ-CP 2022 và Quyết định số 546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: NGỌC KHÁNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Khai mạc Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương

Ngày 3/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với 63 địa phương để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I/2024, đề ra nhiệm vụ công tác tháng 4 và quý 2/2024; đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chinh phủ; kết quả thực hiện Nghị quyết số 110/2023/QH15 Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV về xem xét, xử lý kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, và nhiều nội dung quan trọng khác.

Khai mạc Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương
Return to top