ClockThứ Sáu, 08/09/2023 07:33

Bám cơ sở, chủ động kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên

TTH - Nhiều bài học kinh nghiệm được đúc rút qua giữa nhiệm kỳ (2020 – 2025) thực hiện công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và kỷ luật Đảng của cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp từ tỉnh đến cơ sở. Mấu chốt vấn đề vẫn là, bám, nắm cơ sở, tích cực, chủ động để tăng cường công tác KTGS; kịp thời ngăn chặn tổ chức đảng (TCĐ), đảng viên (ĐV) vi phạm.

Trao Huy hiệu Đảng cho 41 đảng viênDâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩĐảng bộ huyện Quảng Điền trao tặng 29 Huy hiệu Đảng đợt 2/9/2023

 Đất đai và xây dựng cơ bản là những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm

Đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng của UBKT các cấp, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Hoàng Nhất Đông cho biết, thời gian qua, cấp ủy, UBKT các cấp đã chủ động, tích cực trong công tác tham mưu, xem xét, thi hành kỷ luật đối với TCĐ và ĐV đảm bảo nguyên tắc, quy trình, thủ tục.

Cấp ủy, UBKT các cấp đã bám sát nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị để chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ KTGS; tăng cường giám sát chuyên đề; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. Kết quả từ năm 2021 đến nay, đã có 30 tập thể có thành tích xuất sắc, được biểu dương hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng.

Có được kết quả đó là nhờ, cấp ủy, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu; thực hiện nhiệm vụ được giao; tăng cường kiểm tra TCĐ, ĐV khi có dấu hiệu vi phạm, việc thi hành kỷ luật trong Đảng, giám sát theo chuyên đề, thường xuyên; giải quyết tố cáo và khiếu nại kỷ luật Đảng.

“Giữa nhiệm kỳ UBKT Tỉnh ủy kiểm tra 4 TCĐ và 4 ĐV. Đó là, Đảng ủy Liên đoàn Lao động tỉnh, Chi bộ phòng Kinh tế TX. Hương Thủy, Đảng ủy Sở Y tế, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh… Nội dung kiểm tra tập trung vào việc lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc mua sắm trang, thiết bị y tế, vật tư y tế; quản lý đất đai; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; những điều đảng viên không được làm; công tác cán bộ…

Qua kiểm tra, đã kết luận 3 TCĐ có vi phạm phải thi hành kỷ luật và thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách. Từ kiểm tra, cũng đã kết luận 4 ĐV có vi phạm; trong đó, phải thi hành kỷ luật và thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách 2 ĐV, 2 ĐV khác có vi phạm, nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật.

“Từ kiểm tra TCĐ và ĐV khi có dấu hiệu vi phạm đã kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các TCĐ và ĐV sai phạm; nâng cao tính giáo dục, răn đe, tính hiệu quả của việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; góp phần ngăn ngừa sai phạm của TCĐ và ĐV”, ông Hoàng Nhất Đông chia sẻ.

Giữa nhiệm kỳ, cấp ủy, UBKT cấp dưới cũng đã chủ động, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật Đảng. Theo đó, cấp ủy, UBKT cấp dưới tiến hành kiểm tra 976 TCĐ và 7.193 ĐV. Qua kiểm tra đã phát hiện 13 TCĐ và 23 ĐV có khuyết điểm vi phạm. Từ việc giám sát 968 TCĐ và 5.956 ĐV, cấp ủy cấp dưới phát hiện 21 TCĐ có dấu hiệu vi phạm và đã kịp thời nhắc nhở, uốn nắn và đã chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 TCĐ…

Từ thực tế cho thấy, tình trạng ĐV ở cơ sở vi phạm vẫn còn nhiều. Minh chứng, nữa nhiệm kỳ qua, các TCĐ có thẩm quyền cấp dưới đã xem xét, xử lý kỷ luật 777 ĐV (trong đó, cấp ủy 716 trường hợp, UBKT 61 trường hợp). Các nội dung vi phạm chủ yếu là về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo; vi phạm những điều ĐV không được làm; phẩm chất, đạo đức lối sống; tham nhũng, cố ý làm trái, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; quy chế làm việc; mất đoàn kết nội bộ; vi phạm về đất đai, tài nguyên, khoáng sản; tài chính, ngân hàng, đầu tư, xây dựng cơ bản…

Nhiệm vụ của cấp ủy, UBKT các cấp trong tỉnh thời gian tới có nhiều vấn đề cần đặt ra. Cấp ủy và UBKT các cấp trong tỉnh cần chủ động, thường xuyên hơn nữa trong KTGS, nhất là đối với những ngành, lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm như: Tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, đất đai, khoáng sản, công tác cán bộ để kịp thời ngăn ngừa sai phạm của TCĐ và ĐV.

Trong đó, cần đặc biệt chú trọng đến những địa bàn, khu vực, đơn vị phức tạp, đơn vị mất đoàn kết nội bộ, có nhiều đơn thư, khiếu nại, tố cáo; sớm tiến hành KTGS khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm của TCĐ và ĐV; xử lý nghiêm TCĐ, ĐV vi phạm để răn đe, ngăn chặn các TCĐ, ĐV khác.

Tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020 – 2025 về công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chỉ đạo UBKT các cấp trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh, quán triệt các nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác KTGS, kỷ luật Đảng; tập trung tham mưu, xây dựng chương trình KTGS năm 2024 của cấp ủy và UBKT các cấp có trọng tâm, trọng điểm.

Muốn vậy, cần kiện toàn xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra cấp ủy chuyên nghiệp; bồi dưỡng nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ KTGS; nâng cao chất lượng các đoàn KTGS; chú trọng KTGS việc thực hiện các thông báo kết luận KTGS của cấp ủy cấp trên và cấp mình; thực hiện nghiêm quy chế phối hợp giữa UBKT với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trang trọng đại lễ Phật đản Phật lịch 2568

Ngày 20/5, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Phú Vang tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024. Tham dự có lãnh đạo huyện cùng các tăng ni phật tử trên địa bàn.

Trang trọng đại lễ Phật đản Phật lịch 2568
Quảng Điền trao tặng huy hiệu Đảng đợt 19/5 cho 31 đảng viên

Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ huyện Quảng Điền tổ chức Lễ trao tặng huy hiệu Đảng nhằm ghi nhận công lao của các đảng viên có nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Quảng Điền trao tặng huy hiệu Đảng đợt 19 5 cho 31 đảng viên
“Mùa hè cho em” đến với học sinh vùng cao Nam Đông

Sáng 15/5, Quỹ Sen xanh, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp với Công ty CP May xuất khẩu Huế (Hudatex Hue) và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Chương trình “Mùa hè cho em” tại Trường tiểu học Thượng Lộ (huyện Nam Đông).

“Mùa hè cho em” đến với học sinh vùng cao Nam Đông

TIN MỚI

Return to top