ClockThứ Tư, 29/05/2024 13:07

Tạo nguồn phát triển Đảng từ hội viên phụ nữ

TTH - Phát triển đảng viên nữ không chỉ xây dựng tổ chức hội vững mạnh, mà còn tạo nguồn cán bộ nữ cho địa phương, góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới trong quân ngũĐịnh hướng các mục tiêu, cụ thể hóa Nghị quyết 54Điểm sáng phát triển Đảng trong doanh nghiệp

 Kết nạp Đảng cho tiểu thương chợ Đông Ba

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, sinh năm 1995, Chi hội phó tổ 12, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy, làm kinh tế giỏi với mô hình nuôi chim cút, trồng cây ăn quả có hiệu quả kinh tế cao. Chị Oanh còn làm tốt vai trò kết nối, hỗ trợ hội viên phụ nữ tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật.

Chị kể: “Lúc đầu chỉ nghĩ tham gia cùng với hội cho có phong trào, nhưng càng tham gia càng “ghiền”, bởi tôi thấy phong trào phụ nữ ngày càng năng động, giúp ích bản thân rất nhiều, nhất là việc chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế, nuôi dạy con, xây dựng gia đình hạnh phúc". Có tố chất và phát huy được năng lực sở trường của cán bộ hội, năm 2022, chị Oanh được tổ chức hội giới thiệu  kết nạp Đảng. Từ đây, chị càng ý thức được vai trò gương mẫu của đảng viên và tích cực hơn trong công tác hội, nhất là phát huy sức trẻ để xây dựng các mô hình, phong trào.

Với vai trò là chi hội trưởng, chị Phùng Thị Hoàng Trang, phường Thuận Lộc, TP. Huế cho hay, chưa từng nghĩ mình sẽ trở thành đảng viên, khi được chi hội tuyên truyền, định hướng, chị mới thấy được sự cần thiết của việc phấn đấu vào Đảng. Từ đó trở đi, chị luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của địa phương. Với sự nỗ lực của bản thân, năm 2022, chị Trang được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo chị Trang, việc quan tâm phát triển Đảng trong hội viên, phụ nữ tại cộng đồng dân cư có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hội viên, thuận lợi cho hội cơ sở trong công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, nâng cao trình độ. Đồng thời, những đảng viên là hội viên sẽ là cầu nối truyền tải những tâm tư, nguyện vọng của chị em một cách sát sao và kịp thời đến cấp ủy trong các phiên họp định kỳ.

Công tác phát triển đảng viên nữ là nhiệm vụ quan trọng, không chỉ có ý nghĩa xây dựng tổ chức đảng vững mạnh mà còn tạo nguồn cán bộ nữ cho địa phương. Trên thực tế, nhiều tổ chức cơ sở đảng còn lúng túng chưa tìm được giải pháp hữu hiệu nâng tỷ lệ đảng viên nữ và cán bộ nữ tham gia cấp ủy, HĐND các cấp,  giữ vị trí quan trọng chủ chốt các cơ quan Đảng, chính quyền, ngành, đoàn thể các cấp...

  Từ năm 2022 đến nay, các cấp hội phụ nữ trong toàn tỉnh đã giới thiệu, bồi dưỡng 235 hội viên ưu tú cho Đảng, 104 hội viên đã chính thức được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Con số này vẫn còn khiêm tốn, cho thấy sự khó khăn trong  xây dựng phong trào, tìm kiếm hạt nhân nòng cốt ở các cấp cơ sở.

 Bài toán phát triển đảng viên là hội viên phụ nữ khá nan giải, muốn giải quyết cần có nguồn hội viên chất lượng, đáp ứng độ tuổi và quan trọng là cần nâng cao nhận thức về Đảng. Tuy nhiên, một nửa số hội viên là cán bộ hưu trí, tuổi đã cao, số hội viên còn lại chủ yếu đi làm tự do, ít hoạt động ở địa phương. Một số quần chúng có chí hướng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng nhưng lại không đạt tiêu chuẩn về trình độ học vấn hoặc không đủ điều kiện kết nạp… Cũng có một số người vì nhận thức hạn chế nên có tâm lý “ngại” vào Đảng. Đây là rào cản lớn trong công tác phát triển đảng viên của tổ chức hội.

Làm thế nào để phát triển đảng trong hội viên? Kinh nghiệm từ các cấp hội cho thấy, trước hết phải vận động được nhiều phụ nữ tham gia sinh hoạt hội. Các cấp hội cần sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, để thực sự tạo sức hút, không chỉ thu hút số lượng hội viên mà còn tăng thêm những hội viên chất lượng, trình độ hơn, từ đó, mới phát hiện, bồi dưỡng những hội viên ưu tú để tạo nguồn.

Các xã, thị trấn cần phân công đảng ủy viên tham gia sinh hoạt tại các chi bộ, phối hợp với hội LHPN nắm bắt tình hình, qua đó, lựa chọn những nữ quần chúng ưu tú để giới thiệu, bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào Đảng. Các cấp hội cũng cần phải đa dạng, đổi mới hoạt động hội theo hướng thực chất, chất lượng, thông qua những hoạt động đó, hội viên có cơ hội khẳng định vị trí, vai trò của mình, góp phần tạo động lực phấn đấu, rèn luyện, hoàn thiện bản thân để được đứng trong hàng ngũ của Ðảng.

Bài, ảnh: An Nhiên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành vượt khó

Là người đứng đầu phong trào phụ nữ địa phương, họ luôn trăn trở xây dựng những mô hình hay, phong trào thiết thực để tập hợp hội viên, cùng nhau chung tay chia sẻ giúp đỡ hội viên (HV) khó khăn vươn lên.

Đồng hành vượt khó
Có nhiều cách hỗ trợ hội viên

Hội viên (HV) khó khăn mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, nhưng bằng sự chia sẻ, thấu hiểu, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phường Đúc đã có nhiều cách hỗ trợ thích hợp để HV ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên.

Có nhiều cách hỗ trợ hội viên
Giúp phụ nữ thoát nghèo từ nguồn vốn vay

Gần 20 năm làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, chị Đặng Thị Xuân, Chi hội Phụ nữ thôn Phường 4 xã Vinh Hà (Phú Vang) tận tụy với công việc, quản lý tốt nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, giúp nhiều hộ vay vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

Giúp phụ nữ thoát nghèo từ nguồn vốn vay
Biến "cần câu" thành đòn bẩy kinh tế

Từ những đồng tiền sẻ chia, những mô hình sinh kế do các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế trao tặng, những hội viên phụ nữ khó khăn đã nỗ lực, biến các “cần câu” thành đòn bẩy để phát triển kinh tế gia đình, từng bước thoát nghèo.

Biến cần câu thành đòn bẩy kinh tế

TIN MỚI

Return to top