ClockThứ Tư, 13/09/2023 07:43

Tham vọng chức quyền - con đường dẫn đến suy thoái

TTH - Tham vọng quyền lực của cán bộ có những biểu hiện hết sức đa dạng với nhiều hình thức khác nhau. Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII chỉ rõ những biểu hiện: “Tham vọng chức quyền, không chấp hành sự phân công của tổ chức; kén chọn chức danh, vị trí công tác; chọn nơi có nhiều lợi ích, chọn việc dễ, bỏ việc khó; không sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở nơi xa, nơi có khó khăn”. Nhận diện những biểu hiện và nguy hại của tham vọng quyền lực góp phần trong xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Tăng cường thông tin về quyền con ngườiThông qua 6 nghị quyết quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội

Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Ảnh: TTXVN 

1. Trong tiến trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam, Đảng ta đang phải đối mặt với những lực cản, trong đó có biểu hiện tha hóa quyền lực của một bộ phận cán bộ. Biểu hiện rõ nhất là những cán bộ tham vọng chức quyền, mê quyền lực nhưng lại không đủ tố chất trở thành người lãnh đạo chân chính. Quyền lực Nhân dân rơi vào tay những kẻ tham vọng đã biến quyền lực tập thể thành quyền lực cá nhân, phục vụ lợi ích riêng, lợi ích nhóm, gây trở ngại hoạt động công vụ. Người tham vọng chức quyền thường có biểu hiện dân túy, những phát ngôn gây sốc, đánh bóng tên tuổi, “mị dân”, lấy lòng người, tìm cách mua chuộc đồng nghiệp, những người có tiếng nói uy tín để tăng thêm “uy”, tạo thuận lợi cho thăng tiến của bản thân. Có người sẵn sàng dùng tiền tạo dựng mối quan hệ, lấy lòng lãnh đạo, cán bộ chủ chốt khi được luân chuyển về địa phương nhằm vận động tranh thủ sự ủng hộ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ: “Cứ chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm lại râm ran chuyện vận động, mời nhau ăn uống, cho tiền, tặng quà. Có cái gì luồn vào trong cái tình cảm ấy?”.

Cán bộ tham vọng quyền lực là luôn tìm mọi cách để củng cố quyền lực thông qua việc dùng ảnh hưởng, tác động để được đưa vào diện quy hoạch, bổ nhiệm. Mặt khác, tìm mọi cách để kiềm chế, triệt hạ người thẳng thắn, không cùng vây cánh, tạo nên ê kíp ủng hộ cho mình. Tham vọng quyền lực tận dụng “tư duy nhiệm kỳ” để chủ động tìm người nâng đỡ, bỏ qua các quy trình, tiêu chuẩn, điều kiện còn khiếm khuyết. Những lãnh đạo nhân cơ hội tìm mọi cách để đưa ê kíp, người nhà, người thân nhằm củng cố quyền lực, thao túng tổ chức hầu mong hưởng đặc quyền, đặc lợi. Đó không chỉ là thái độ dễ dãi, xuê xoa mà là hiện tượng kéo bè, kéo cánh, tạo ra “chân rết” cục bộ của từng nhóm. Cũng vì vậy nên có lãnh đạo tìm cách kéo dài thời gian giữ chức vụ nhằm mục đích đưa người nhà, người thân vào các vị trí chủ chốt trong cơ quan, doanh nghiệp có “máu mặt”, sẵn sàng có được “bộ sậu” đứng chân vững chắc sau khi nghỉ.

2.Tham vọng chức quyền hay ham muốn quyền lực làm tha hóa những người tham vọng lớn nhưng lại yếu kém về nhân cách. Quyền lực là con dao hai lưỡi, có thể phục vụ tốt cho xã hội và cũng có thể làm hại đất nước nếu rơi vào tay những kẻ bất tài, mất nhân cách. Có những người lúc đầu bản tính tốt, nhưng khi đã có chức quyền trong tay thì dần dần trở nên hư hỏng, thậm chí có thể phản bội Nhân dân, bán rẻ Tổ quốc. Khi đã có quyền lực họ cho đó là “quyền” và sử dụng vượt ra ngoài giới hạn để thỏa mãn khát khao. Quyền lực được Nhân dân ủy quyền bị biến quyền thành quyền lực và sử dụng vì mục đích cá nhân, làm biến dạng bản chất chế độ. Những biểu hiện đó đã gây bức xúc trong dư luận, làm giảm sút niềm tin vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nguyên nhân trực tiếp của tham vọng chức quyền chủ yếu là do cơ chế kiểm soát quyền lực chưa hữu hiệu và chưa được khống chế. Mặc dù Đảng ta đã ban hành nhiều quy định về kiểm soát quyền lực, chống “chạy chức, chạy quyền”, nhưng việc thực hiện chưa nghiêm. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên chưa được thường xuyên, liên tục.

Thực hiện nghiêm Quy định “Về những điều đảng viên không được làm”, đặc biệt là nội dung: Đảng viên không được tham vọng quyền lực. Tổ chức thực hiện nghiêm Quy định số 114-QĐ/TW, ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị “Về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ”. Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo, tăng cường kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn. Mỗi cán bộ, đảng viên cần phát huy tinh thần tự giác, lòng tự trọng và biết liêm sỉ, đặt quyền lợi của Đảng, của dân lên trên hết. Tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, kiểm soát quyền lực gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của cán bộ, công chức.

Một trong 10 nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo là: “Thực hiện tốt quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền”. Tiếp tục xây dựng nền hành chính liêm chính, chuyên nghiệp, hiện đại gắn với kỷ cương công vụ. Trong giai đoạn mới phải chấp hành nghiêm luật cán bộ, công chức, cần thiết phải xây dựng và ban hành Luật Đạo đức công vụ nhằm ngăn ngừa lợi dụng quyền lực trái quy định vì lợi ích cá nhân, nhất là người đứng đầu. Từng bước tạo môi trường, điều kiện khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám đương đầu với khó khăn thử thách, trong mọi hành động vì lợi ích chung, chống tham vọng quyền lực vì cá nhân. Mặt khác, cần cân nhắc khi bổ nhiệm những cán bộ có biểu hiện tham vọng quyền lực gây trở ngại cho sự phát triển chung.

NGUYỄN AN HÒA
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (1)
Cn
Còn nữa - 13/09/2023 16:53
HÀ NỘI lại KINH HOÀNG, lại cháy & lại ch.. !!! Đường -> kiệt/ngõ -> hẽm/ngách =>Ngách (cả ngõ) không thể làm chung cư cao tầng, xây dựng nhà đơn lẻ cũng không được quá 4 tầng =>Trục lánh nạn /phòng thang bộ chống KHÓI và LỬA với quạt thổi trên xuống (tạo áp lực dương) PHẢI CÓ!!! =>Thẩm duyệt thiết kế thi công nếu tiếp tục ngành công an thay vì ngành xây dựng thì sẽ còn nữa, vì đâu có ai để biết sợ nữa?!

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỲ HỌP THỨ 6 ĐẠI HỘI ĐỒNG MÔI TRƯỜNG LIÊN HIỆP QUỐC:
Thế giới đoàn kết tìm giải pháp cho “3 cuộc khủng hoảng hành tinh”

Từ ngày 26/2 - 1/3, kỳ họp thứ 6 của Đại hội đồng Môi trường Liên hiệp quốc (UNEA-6) đang chính thức được tổ chức tại thủ đô Nairobi của Kenya, với lời kêu gọi rõ ràng về hành động toàn cầu mạnh mẽ hơn, để giải quyết “3 cuộc khủng hoảng hành tinh” là biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và ô nhiễm.

Thế giới đoàn kết tìm giải pháp cho “3 cuộc khủng hoảng hành tinh”
Kinh tế toàn cầu có thể tránh được suy thoái vào năm 2024

Một số ngân hàng lớn dự đoán tăng trưởng toàn cầu có thể sẽ chậm lại vào năm 2024 do lãi suất cao, giá năng lượng cao hơn và những bất ổn ở hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, bất chấp việc các ngân hàng nhận thấy có ít khả năng xảy ra suy thoái.

Kinh tế toàn cầu có thể tránh được suy thoái vào năm 2024
Suy thoái trong hoạt động sản xuất khu vực Eurozone trầm trọng hơn

Hãng thông tấn Reuters ngày 2/11 cho hay, hoạt động sản xuất của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã lùi thêm một bước vào tháng 10 vừa qua, trong bối cảnh suy thoái trên diện rộng, theo một cuộc khảo sát cho thấy số lượng đơn đặt hàng mới đã thu hẹp với một trong những tốc độ nhanh nhất kể từ khi dữ liệu được thu thập lần đầu tiên vào năm 1997.

Suy thoái trong hoạt động sản xuất khu vực Eurozone trầm trọng hơn
Return to top