Thế giới

Châu Âu lo ngại về sự suy thoái

ClockThứ Tư, 25/09/2024 05:46
TTH - Châu Âu đang ngày càng gần với suy thoái khi các nền kinh tế lớn nhất gồm Đức và Pháp đang phải vật lộn với những khó khăn cả về chính trị và kinh tế trong nước.

Yêu cầu tăng mức phạt khí thải CO2 từ ôtô của châu Âu là đòn giáng với các nhà sản xuấtBão lũ kinh hoàng gây thiệt hại hơn 15 tỷ USD ở khắp 3 châu lụcĐến năm 2100, tỷ lệ tử vong do nhiệt ở châu Âu có thể tăng gấp ba lần

 Chỉ số thể hiện hoạt động kinh tế của châu Âu giảm đi trông thấy. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Báo Tin tức

Dữ liệu được S&P Global công bố đầu tuần này cho thấy, hoạt động kinh doanh của Khu vực đồng Euro giảm mạnh bất ngờ trong tháng 9, khi ngành dịch vụ vốn chiếm ưu thế của khối đang đi ngang và sự suy thoái trong sản xuất tăng tốc.

Andrew Kenningham, nhà kinh tế trưởng về châu Âu tại Capital Economics nhận định: “Sự sụt giảm lớn trong chỉ số PMI tổng hợp của Khu vực đồng Euro cho thấy nền kinh tế đang chậm lại đáng kể”.

Được biết, sự suy thoái trong hoạt động kinh doanh của khu vực này là do sự sụt giảm trong các đơn đặt hàng mới, suy giảm lòng tin… Kết quả là các công ty đã cắt giảm việc làm trong tháng thứ hai liên tiếp, tốc độ sa thải đạt mức nhanh nhất kể từ tháng 8/2020.

Xét riêng hai nền kinh tế hàng đầu, tại Đức, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của HCOB, đo lường hoạt động trong nhiều lĩnh vực, đã giảm từ mức 48,4 ghi nhận vào tháng 8 xuống còn 47,2 vào tháng 9, mức thấp nhất trong 7 tháng và thấp hơn mức kỳ vọng là 48,2. Nền kinh tế nước này đã suy giảm 1% trong quý 2 và cuộc khảo sát mới dự đoán tình hình suy giảm sẽ kéo dài trong quý III, đưa Đức vào diện suy thoái với 2 quý có kết quả xấu.

Cùng lúc, chỉ số PMI tổng hợp của Pháp chạm mức thấp nhất trong 8 tháng qua, là 47,4 ghi nhận trong tháng 9, tức giảm sâu so với mức 53,1 của tháng 8 và thấp hơn kỳ vọng ở mức 50,6. Được biết, chỉ số trên 50 biểu thị sự mở rộng và dưới 50 biểu thị sự thu hẹp.

“Khi những tác động tích cực từ Thế vận hội Olympic ở Paris đi qua, sự lạc quan của Khu vực đồng Euro cũng vậy. Các chỉ số càng làm gia tăng thêm mối lo ngại về tăng trưởng trong khối khi nỗi lo về lạm phát lắng xuống”, nhà kinh tế tại Tập đoàn ING (Hà Lan) Bert Colijin chia sẻ.

Một diễn biến tích cực là áp lực về giá ở khu vực đang giảm bớt. Điều này sẽ khiến Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) yêu tâm hơn và có thể tăng cơ hội các nhà hoạch định chính sách tiến đến cắt giảm lãi suất tiền gửi một lần nữa vào tháng 10.

Tuần trước, chuyên gia kinh tế của ECB cho rằng ngân hàng nên cắt giảm lãi suất dần dần, nhưng có thể cần phải đẩy nhanh tốc độ cắt giảm trong trường hợp nền kinh tế suy yếu.

Khi sự lạc quan trong kinh doanh suy yếu, điều này cho thấy các nhà quản lý mua hàng không mong đợi sự thay đổi sắp xảy ra. Điều này xuất hiện khi chỉ số sản lượng tương lai của nhà máy giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng, tức từ 57,5 nay chỉ còn 52.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ CNBC, the Economist & The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lo ngại ho gà quay trở lại

Bệnh ho gà đang xuất hiện trên địa bàn tỉnh sau một thời gian dài vắng bóng. Bệnh nhi hầu hết dưới 3 tháng tuổi, trong đó có 1 ca dương tính được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Trung ương Huế.

Lo ngại ho gà quay trở lại
Nắng nóng gay gắt tác động mạnh đến ngành du lịch châu Âu

Mùa hè oi bức do khủng hoảng khí hậu ở châu Âu hiện đang là vấn đề khiến nhiều du khách lo lắng. Các chuyên gia cho biết, mức quan tâm của khách du lịch muốn đến các quốc gia Địa Trung Hải có khí hậu nhiệt đới đã giảm trong năm 2023 giữa các đợt nắng nóng và cháy rừng kỷ lục. Trong khi đó, các điểm đến ôn đới với khí hậu dễ chịu hơn ngày càng trở nên phổ biến.

Nắng nóng gay gắt tác động mạnh đến ngành du lịch châu Âu
5 giải đấu bóng đá lớn của châu Âu tạo ra 19,6 tỷ euro

Theo báo cáo đánh giá thường niên về tài chính bóng đá của Công ty Deloitte, thị trường bóng đá châu Âu đã tăng 16% trong mùa giải 2022 - 2023 lên 35,3 tỷ euro (tương đương 37,86 tỷ USD) nhờ việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế liên quan đến COVID-19, khi người hâm mộ quay trở lại các sân vận động và World Cup 2022.

5 giải đấu bóng đá lớn của châu Âu tạo ra 19,6 tỷ euro
Return to top