Thế giới
KỲ HỌP THỨ 6 ĐẠI HỘI ĐỒNG MÔI TRƯỜNG LIÊN HIỆP QUỐC:

Thế giới đoàn kết tìm giải pháp cho “3 cuộc khủng hoảng hành tinh”

ClockThứ Tư, 28/02/2024 06:37
TTH - Từ ngày 26/2 - 1/3, kỳ họp thứ 6 của Đại hội đồng Môi trường Liên hiệp quốc (UNEA-6) đang chính thức được tổ chức tại thủ đô Nairobi của Kenya, với lời kêu gọi rõ ràng về hành động toàn cầu mạnh mẽ hơn, để giải quyết “3 cuộc khủng hoảng hành tinh” là biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và ô nhiễm.

Chuyến công tác nâng cao uy tín Việt NamKhoảng cách vaccine giữa các nước vẫn còn rất rộng

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Ảnh minh họa: THX/TTXVN 

Theo Tờ UN News, hơn 7.000 đại biểu đến từ 182 quốc gia dự kiến sẽ tham gia kỳ họp này, trong bối cảnh tình trạng biến đổi khí hậu đang ngày càng gia tăng, một triệu loài phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, và ô nhiễm vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm trên thế giới.

Mọi người đều bị ảnh hưởng

“Tất cả chúng ta đều cảm nhận và nhìn thấy những tác động, như nắng nóng, bão dữ dội, thiên nhiên và các loài biến mất, đất bạc màu, không khí bẩn nguy hiểm, đại dương chứa đầy rác thải nhựa và nhiều hơn thế nữa”, bà Inger Andersen, Giám đốc điều hành Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc (UNEP) cho biết trong thông cáo báo chí khai mạc.

Được biết, Đại hội đồng Môi trường Liên hiệp quốc nhóm họp 2 năm 1 lần để đặt ra các ưu tiên cho những chính sách môi trường toàn cầu, cũng như phát triển luật môi trường quốc tế. Trong đó, các quyết định và nghị quyết được đưa ra cũng xác định rõ công việc của UNEP.

Năm nay, trọng tâm sẽ là việc đàm phán các giải pháp về một loạt vấn đề, từ những giải pháp dựa vào thiên nhiên, và các loại thuốc trừ sâu có độ nguy hiểm cao, cho đến suy thoái đất và hạn hán. Bên cạnh đó, các khía cạnh môi trường đang thay đổi của khoáng sản và kim loại cũng sẽ được đưa ra thảo luận sâu.

Hành động môi trường đầy tham vọng

Tại UNEA-6, các quốc gia sẽ xem xét khoảng 19 nghị quyết, một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm thúc đẩy hành động môi trường đa phương tham vọng hơn.

Các nghị quyết sẽ đề cập đến những vấn đề bao gồm điều chỉnh bức xạ mặt trời; các hành động đa phương hiệu quả, toàn diện và bền vững hướng tới công lý khí hậu; quản lý hợp lý hóa chất và chất thải, bão cát và bụi.

Đáng chú ý, bà Inger Andersen đã liệt kê một số lợi ích mà những hành động này có thể giúp đạt được, chẳng hạn như đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang mức phát thải ròng bằng 0, cải thiện chất lượng không khí và nước, cũng như xây dựng khả năng phục hồi trước hạn hán.

Từ đó, Giám đốc điều hành UNEP lên tiếng kêu gọi các đại biểu đưa ra những nghị quyết mạnh mẽ “có thể mang lại tác động thực sự. Điều đó giải quyết nhu cầu của nhiều người vốn đang phải vật lộn dưới gánh nặng của 3 cuộc khủng hoảng hành tinh. Và điều đó sẽ củng cố nền tảng môi trường cho một tương lai hòa bình, công bằng và bền vững”.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ UN News & Euro News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Return to top