ClockThứ Hai, 25/09/2023 06:35

Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh từ cơ sở

TTH - Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) và chất lượng của đội ngũ cán bộ (CB), đảng viên (ĐV), góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh (TSVM) toàn diện từ gốc, từ cơ sở. Trao đổi với Báo Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Tài Tuệ, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) cho biết:

Tham vọng chức quyền - con đường dẫn đến suy thoái

Tháng 7/2018, Đảng ủy Khối có Kết luận số 158 về tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ CB, ĐV. Sau 5 năm thực hiện, đội ngũ CB, ĐV và các TCCSĐ trực thuộc Đảng bộ Khối đã nâng cao sự thống nhất về nhận thức và đổi mới, hành động quyết liệt, đạt được nhiều kết quả tốt, chất lượng đội ngũ CB, ĐV trong toàn Đảng bộ đã nâng lên rõ rệt.

 Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Tài Tuệ

Dựa trên cơ sở nào để Đảng ủy Khối có Kết luận số 158 về tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ CB, ĐV, thưa ông?

Đảng bộ Khối có 86 TCCSĐ trực thuộc (trong đó có 45 đảng bộ cơ sở với 310 chi bộ trực thuộc và 41 chi bộ cơ sở), với gần 5.200 ĐV thuộc 72 cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp và 14 doanh nghiệp (DN).

Trong quá trình hoạt động của các TCCSĐ vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Đó là việc xây dựng TCCSĐ ở DN mà cổ phần nhà nước không chi phối còn gặp nhiều khó khăn. Giám đốc, Tổng giám đốc là ĐV nhưng không tham gia cấp ủy; vai trò, vị trí của TCCSĐ, nhất là trong công tác CB có phần giảm sút.

Hệ thống và mô hình tổ chức của TCCSĐ, các tổ chức trong hệ thống chính trị ở nhiều cơ sở chưa đồng bộ, thống nhất. Một số chi bộ, đảng bộ cơ sở trong cơ quan, ĐV hoạt động phân tán, nhưng tổ chức đảng và các đoàn thể có nơi trực thuộc ngành dọc, có nơi trực thuộc cấp ủy địa phương; công tác xây dựng Đảng không gắn với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và các đoàn thể quần chúng.

Đảng bộ bộ phận chỉ mang tính cầu nối trung gian giữa chi bộ trực thuộc với đảng ủy cơ sở; chỉ có nhiệm vụ đôn đốc, kiểm tra các nghị quyết của đảng ủy cơ sở; thẩm định nghị quyết của chi bộ về kết nạp ĐV, về thi hành kỷ luật, khen thưởng TCCSĐ, đề đạt ý kiến với đảng ủy cơ sở...

Vậy những kết quả nổi bật sau 5 năm thực hiện Kết luận số 158 là gì?

Kết quả nổi bật là các TCCSĐ có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức công tác tuyên truyền được chú trọng. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ đảng ủy đến cơ sở được củng cố, nội dung thông tin có chất lượng, đảm bảo thông tin định hướng, kết hợp giữa thông tin định hướng với trao đổi, nhằm kịp thời nắm bắt tình hình công tác tư tưởng ở cơ sở, phòng ngừa, giáo dục nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trong CB, ĐV các TCCSĐ.

Ban Thường vụ đã ban hành nhiều chương trình, nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng, củng cố TCCSĐ, tập trung chăm lo, củng cố, kiện toàn, sắp xếp cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ từng loại hình TCCSĐ, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của TCCSĐ trên các lĩnh vực.

Đáng chú ý, trong DN nhà nước, DN cổ phần có vốn nhà nước, đa số chủ tịch Hội đồng quản trị (hội đồng thành viên), hoặc tổng giám đốc (giám đốc) đồng thời là bí thư cấp ủy. Cùng với sự đổi mới về cơ chế quản lý, nhiều TCCSĐ đã chú ý đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo thực hiện có kết quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Công tác kết nạp ĐV mới có chuyển biến tích cực, coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng. 5 năm toàn Đảng bộ Khối đã kết nạp được 892 ĐV mới, chỉ tiêu hàng năm đều đạt và vượt; cơ cấu, chất lượng ĐV có sự thay đổi tiến bộ, tỷ lệ kết nạp đảng của từng đối tượng tăng lên hàng năm.

Các đảng bộ, chi bộ cơ sở đã khẳng định rõ hơn vai trò trách nhiệm trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, giữ vững quốc phòng, an ninh, xây dựng cơ quan, đơn vị, DN văn hóa; xây dựng đảng bộ, chi bộ TSVM, gắn với xây dựng cơ quan, đoàn thể vững mạnh; đặc biệt, đã tạo được sức ảnh hưởng và vai trò lãnh đạo của Đảng trong đơn vị mình.

Kinh nghiệm sau 5 năm thực hiện Kết luận số 158 của Đảng ủy Khối?

Trong quá trình thực hiện Kết luận số 158, Đảng ủy Khối luôn xác định, đội ngũ ĐV có vai trò trực tiếp và là nhân tố cơ bản quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ. Công tác xây dựng TCCSĐ ngày càng TSVM; nâng cao chất lượng đội ngũ ĐV là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, ĐV. TCCSĐ là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở, có vị trí rất quan trọng trong hệ thống tổ chức của Đảng.

Quá trình thực hiện phải thường xuyên kết hợp giữa xây dựng TCCSĐ TSVM với củng cố, chấn chỉnh cơ sở Đảng yếu kém; coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải đi đôi với xây dựng, củng cố hệ thống chính trị thực sự TSVM; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu, vai trò tiên phong, gương mẫu trong sinh hoạt đảng; nâng cao chất lượng đội ngũ CB, ĐV. Đồng thời, cần tạo môi trường để ĐV rèn luyện, phấn đấu, nâng cao bản lĩnh chính trị, tính tiên phong, gương mẫu, thực hiện nghiêm các nguyên tắc về sinh hoạt đảng và lời thề của ĐV khi vào Đảng.

Coi trọng chất lượng phát triển ĐV, chú trọng hơn nữa đến việc rèn luyện, bồi dưỡng quần chúng, đối tượng cảm tình đảng, trước khi vào Đảng phải thực sự là những quần chúng ưu tú không chỉ về năng lực công tác mà phải thực sự tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, lối sống, có động cơ trong sáng. Thường xuyên rà soát, sàng lọc, kịp thời và kiên quyết đưa những người không còn đủ tư cách ĐV ra khỏi Đảng.

Xin cảm ơn ông!

THÁI BÌNH (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Return to top