ClockThứ Bảy, 27/02/2016 15:43

Chờ cơ chế đặc thù

TTH - Lâu nay, các phường trên địa bàn TP Huế, dù loại I hay loại II cũng có 2 phó chủ tịch (PCT) UBND. Song, theo quy định mới, chỉ phường loại I mới có 2 PCT UBND. Hiện, TP Huế có 13/27 phường loại I. Một số phường còn lại, dù nằm ở vị trí trung tâm, song do chưa đảm bảo một số tiêu chí nên chưa được công nhận là phường loại I. Để đảm bảo thực hiện tốt vai trò quản lý, UBND TP Huế đang đề nghị công nhận thêm 9/14 phường loại II trở thành phường loại I.

Nỗi niềm phường loại II

Phú Nhuận là phường nằm ở vị trí trung tâm TP Huế, nơi tập trung nhiều trường học, chủ yếu là bậc mầm non và tiểu học, cộng với lượng sinh viên, học sinh, người lao động đến cư trú khá lớn, khoảng hơn 5.000 người nên công tác đảm bảo an ninh trật tự, y tế, giáo dục khá phức tạp. Tuy nhiên, do chưa đảm bảo tiêu chí dân số theo quy định mới, phường chỉ bố trí một PCT UBND. PCT UBND cũ là chị Phan Thanh Thủy, hiện đã được bố trí giữ chức Chủ tịch UBMTTQVN phường.

Chị Phan Thanh Thủy (trái) từng bước tiếp cận với công việc mới

Bí thư Đảng ủy phường Phú Nhuận - Hồ Dung lo lắng, hiện phường chỉ có một PCT UBND nên việc giải quyết các công việc khá vất vả, nhất là về mảng xã hội. Hiện nay, Chủ tịch UBND phường ngoài chịu trách nhiệm quản lý chung, còn kiêm luôn việc quản lý theo dõi một số mảng mà trước đây chị Phan Thanh Thủy phụ trách.

Tương tự, phường Vĩnh Ninh theo tiêu chí mới cũng thuộc loại II, dù nằm ở vị trí trung tâm TP Huế. Quy mô dân số thường trú dù chưa đảm bảo theo tiêu chí mới, song số nhân khẩu tạm trú và vãng lai thuộc loại nhất nhì TP Huế, với khoảng hơn 15.000 người. Đây cũng là thách thức đặt ra với phường khi thiếu PCT phụ trách mảng đô thị, kinh tế.

Bà Trần Thị Kim Cúc, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Ninh lo rằng, vừa phụ trách chung, vừa kiêm luôn mảng đô thị, kinh tế sẽ khó sâu sát với các vấn đề của người dân. Do đó, phường đang đề nghị TP Huế, tỉnh công nhận trở thành phường loại I. Trong lúc chờ đợi, bà Cúc cho hay, phường khá lấn cấn trong việc bố trí cán bộ phụ trách mảng kinh tế, đô thị. “Nếu thuận lợi, chúng tôi sẽ giới thiệu bầu chức danh PCT UBND trong thời gian tới cùng với bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Nếu không, khi được cấp trên phê duyệt, chúng tôi sẽ bầu bổ sung PCT UBND phường”, bà Cúc nói.

Một số phường khác trên địa bàn, như Hương Long, Phú Hòa, Thủy Biều… cũng rơi vào tình trạng tương tự. Trong lúc chờ đợi được công nhận là phường loại I, ngoài một số phường chủ động các phương án bố trí, sắp xếp nhân sự, thì có phường đang “án binh bất động” để chờ ý kiến của cấp trên.

Bố trí, sắp xếp cán bộ hợp lý

TP Huế đã có văn bản kiến nghị với tỉnh xem xét xin cơ chế đặc biệt để công nhận thêm 9 phường ở khu vực trung tâm TP từ loại II lên loại I để thuận tiện việc lãnh đạo, điều hành bộ máy, đảm bảo quản lý tốt tình hình an ninh trật tự và các vấn đề kinh tế-xã hội khác.

Ông Ngô Thanh Hoa, Trưởng phòng Nội vụ TP Huế cho hay, hiện vẫn chưa có quyết định chính thức, song về cơ bản, tỉnh nhất trí với đề xuất, kiến nghị của TP Huế. Nếu được tỉnh phê duyệt, TP Huế sẽ có thêm 9 phường được công nhận loại I, nâng tổng số phường loại I của TP Huế lên 23 phường. Theo đó, các phường này có 2 PCT UBND.

Với các phường chưa đủ điều kiện để xem xét đề nghị công nhận trở thành loại I đợt này, gồm Phú Bình, Phú Cát, Phú Thuận, An Tây, lãnh đạo Phòng Nội vụ TP Huế cho hay, từ đề xuất của các phường, lãnh đạo TP Huế sẽ có xem xét, chỉ đạo trực tiếp về việc bố trí, sắp xếp cán bộ  phù hợp với năng lực, sở trường, chuyên môn của từng người nhằm đảm bảo phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ, năng lực ở vị trí công tác mới trên tinh thần dân chủ, công bằng… “Nếu không còn lựa chọn nào khác, ít nhất, PCT UBND có thể làm cán bộ bình thường, tuyệt đối không có chuyện mất việc”, lãnh đạo Phòng Nội vụ khẳng định.

Bài, ảnh: Tâm Hu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng
Thúc đẩy du lịch phát triển từ cơ chế hợp tác ASEAN+3

Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ thực hiện kế hoạch công tác hợp tác du lịch ASEAN+3 và tích cực đóng góp vào các dự án, hoạt động du lịch chung. Cơ chế hợp tác ASEAN+3 nếu tận dụng và khai thác tốt sẽ mang lại nhiều cơ hội cho du lịch quốc gia nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng.

Thúc đẩy du lịch phát triển từ cơ chế hợp tác ASEAN+3
“Nhốt quyền lực trong lồng cơ chế” của thực thi pháp luật

Ngày 27/10/2023, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 132-QĐ/TW (QĐ 132) “Về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án”. Nội dung này được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần chỉ đạo: “Phải nhốt quyền lực trong lồng cơ chế”.

“Nhốt quyền lực trong lồng cơ chế” của thực thi pháp luật
Tinh giản bộ máy và trường đào tạo đặc thù: Cần tiếp tục nghiên cứu những giải pháp phù hợp

Được xem là “cái nôi” đào tạo đặc thù các ngành liên quan đến văn hóa nghệ thuật, Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật (TCVHNT) Thừa Thiên Huế đang đứng trước nỗi lo một khi bị sáp nhập sẽ đối mặt rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến vấn đề bảo tồn, phát huy các ngành nghệ thuật truyền thống.

Tinh giản bộ máy và trường đào tạo đặc thù Cần tiếp tục nghiên cứu những giải pháp phù hợp
Return to top