ClockThứ Ba, 09/10/2012 14:23

Chờ đến bao giờ

TTH - Dự án đầu tư Xây dựng hệ thống cấp nước sạch thị trấn Phú Lộc và 5 xã phụ cận do Công ty TNHH NN MTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư.

Đáp ứng nhu cầu

Mục tiêu của dự án là quy hoạch xây dựng hệ thống cấp nước hoàn chỉnh bao gồm: trạm xử lý nước sạch tiên tiến hiện đại, tuyến ống truyền tải và các công trình liên quan nhằm đảm bảo hệ thống đạt tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế, đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước sạch cho 80% dân số trên địa bàn. Do vùng dự án bị chia cắt bởi địa hình (đèo Mũi Né) nên được phân thành 2 vùng cấp nước độc lập, mỗi vùng được cấp nước từ một trạm xử lý riêng: nhà máy nước Lộc Trì (cấp nước cho thị trấn Phú Lộc và xã Lộc Trì); nhà máy nước Lộc An (cấp nước cho 4 xã: Lộc Hòa, Lộc Điền, Lộc An, Lộc Sơn). Sau 2 năm thực hiện, dự án đã đưa vào vận hành 2 nhà máy trên vào ngày 12/7/2012.
 

Công trình Nhà máy nước Lộc An đã hoàn tất và đưa vào hoạt động

 
Ông Trương Công Nam, Giám đốc Công ty Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế cho biết: “Trong quá trình thực hiện, công ty phối hợp tốt với chính quyền địa phương lựa chọn bố trí hệ thống đường ống hợp lý, vừa đảm bảo ưu tiên cấp nước các khu vực trọng yếu, đảm bảo phối hợp với quy hoạch, tăng tối đa chiều dài đường ống, đưa nước sạch gần với dân hơn; tích cực tuyên truyền vận động nhân dân đào và lấp các tuyến ống; thi công đến đâu, đấu nước đến đó; tổ chức phát đơn đăng ký bắt nước tận nhà... Dự án không những đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng nước sạch chất lượng cho người dân thị trấn Phú Lộc và 5 xã phụ cận, mà còn mở rộng đối tượng hưởng lợi cho người dân các xã Lộc Bổn, Lộc Sơn, Thủy Phù và giai đoạn 2 của dự án sẽ cấp nước cho 8 xã phía đông phá Tam Giang. Đây là dự án được JICA đánh giá thành công về thực hiện hiệu quả vốn vay thuộc chương trình Nước sạch nông thôn của Chính phủ Nhật Bản tại Việt Nam.
 
Dự án có chính sách miễn thu phí lắp đặt nước từ ống chính đến vị trí trong hàng rào, tạo điều kiện ghi chỉ số đồng hồ nước thuận lợi cho khách hàng, tương ứng với cự ly tối đa từ 5m thành 10m.
 
Chờ đến bao giờ?
 
Anh Trần Cách, thôn Nam Phổ Hạ, xã Lộc An, huyện Phú Lộc cho biết: Nguồn nước ngầm của địa phương đang có những dấu hiệu ô nhiễm nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh. Chúng tôi rất phấn khởi khi biết thông tin xây dựng 2 nhà máy nước sạch trên địa bàn. Tuy nhiên, sau 1 tháng rưỡi nộp tiền lắp đặt ống dẫn nước, gia đình tôi và nhiều người dân trong thôn vẫn chưa có nước sạch sử dụng. Rất mong các cơ quan chuyên trách cần có những giải pháp tích cực, nhanh chóng cung cấp nước sạch cho người dân.
 
Hai nhà máy nước Lộc Trì và Lộc An đã đưa vào vận hành từ 12/7/2012, tuy nhiên, tốc độ cấp nước cho các hộ dân vẫn khá ì ạch. Đến thời điểm 24/9, chỉ đạt 37,37% so với kế hoạch, thi công 41,1km/110km, lắp đặt nước đạt 18,7% (1.560 hộ/8.335 hộ). Tại các khu vực thị trấn Phú Lộc mới thi công 3,4km đạt 10,7% so với kế hoạch; Xã Lộc Trì mới thi công 3,9km đạt 30,52 so với kế hoạch; xã Lộc Hòa vẫn chưa triển khai do chưa phân bổ vốn… Ông Cái Minh, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Lộc cho biết: “Nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án, lãnh đạo huyện phối hợp với Công ty Xây dựng và cấp nước Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị giao ban đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, chỉ đạo các xã tổ chức tuyên truyền đến toàn bộ người dân để họ hiểu về những lợi ích, cũng như sự cần thiết của vấn đề sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày. Từ đây, có những giải pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ dự án”.
 
Theo ông Trương Công Nam: Nguyên nhân của việc chậm tiến độ là do nguồn vốn của Chương trình mục tiêu Quốc gia cấp còn hạn chế, chưa đủ để bao phủ toàn bộ địa bàn thị trấn Phú Lộc và 5 xã phụ cận. Hiện nay, vốn ngân sách cấp cho các tuyến nối mạng thị trấn Phú Lộc và 5 xã phụ cận là 6,5 tỷ đồng còn lại 6,45 tỷ đồng chưa cấp. Nhân dân tham gia đào và lấp không đúng tiến độ, không đúng yêu cầu kỹ thuật, phải chỉnh sửa kéo dài, gây khó khăn cho công ty trong lắp đặt ống. Công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.
 
Để đẩy nhanh tiến độ dự án điều quan trọng nhất là sự phối hợp giữa chính quyền địa phương, nhân dân và chủ đầu tư dự án. Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề huy động vốn kịp thời cũng là một động lực để dự án sớm hoàn thành.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Return to top