ClockThứ Năm, 26/06/2014 13:30

Chờ kết luận của cơ quan chức năng

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận phản ánh của gia đình chị Huỳnh Thị Diệu Thảo, 23 tuổi, trú tại thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang (hiện chị Thảo đang nằm điều trị tại Bệnh viện Giao thông Vận tải Huế): Do bác sĩ tắc trách nên đứa trẻ do chị Thảo sinh đã tử vong?

Theo phản ánh, chị Thảo đăng ký bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Giao thông Vận tải Huế, gần ngày sinh, người nhà đưa chị Thảo đến bệnh viện này. Ngày 11-6, thấy tình trạng sức khỏe chị Thảo có vẻ không tốt, người nhà đề nghị cho chị Thảo được sinh mổ hoặc cho chuyển lên tuyến trên là Bệnh viện Trung ương Huế. Tuy nhiên, bác sĩ Phan Nguyễn Huỳnh Châu không đồng ý. Tiếp tục năn nỉ, thì người nhà sản phụ bị bác sĩ Châu la mắng. Mẹ chồng và mẹ ruột chị Thảo bức xúc: “Cô Châu nạt nộ: Người nhà (sản phụ Thảo) đừng có làm loạn. Mổ chi mà mổ. Người chứ có phải cá đâu mà hở cái là mổ. Tui đảm bảo sinh thường được. Muốn chuyển lên tuyến trên thì chuyển ngang đi, tui không chịu trách nhiệm”. Bác sĩ nói vậy và nhất định không cho chuyển viện, nên gia đình chị Thảo cũng đành bấm bụng chờ.

Đến khoảng 18 giờ ngày 11-6, chị Thảo chuyển dạ. Khoảng 21 giờ, sản phụ được đưa vào phòng sinh. “Đứng bồn chồn rất lâu phía ngoài, nhưng chúng tôi chỉ nghe tiếng cười nói rổn rảng của các bác sĩ, điều dưỡng từ phòng sinh vọng ra, tịnh không có tiếng trẻ con khóc. Thời gian càng trôi qua, chúng tôi càng sốt ruột. Đến 23 giờ 30 phút, chúng tôi bỗng nghe từ phòng sinh tiếng của nhân viên y tế kêu lên thảng thốt “Trời ơi!”. Ngay sau đó, nhân viên y tế bồng cháu tui mới lọt lòng mẹ, người tím tái, vội vã chạy xuống chiếc xe cấp cứu đậu dưới sân bệnh viện, chuyển đến bệnh viện Trung ương Huế. Còn con dâu tui phải thở ô xy”, bà Phan Thị Sưa, mẹ chồng chị Thảo gạt nước mắt, kể lại.
Theo giấy khám của Trung tâm Nhi khoa Bệnh viện Trung ương Huế, khi được đưa đến cấp cứu, cháu bé sơ sinh (con sản phụ Thảo) đã “ngưng tim, ngưng thở, tím tái do ngạt nặng”. Dù được Bệnh viện Trung ương Huế tích cực cấp cứu, nhưng vẫn không hiệu quả. Ngày 14-6, thi thể trẻ sơ sinh con chị Thảo được xe của Bệnh viện Giao thông Vận tải Huế, bác sĩ Phan Nguyễn Huỳnh Châu và một bác sĩ khác cùng người nhà bệnh nhân đưa đi mai táng. Cho rằng, do bác sĩ Châu và kíp trực, đỡ đẻ của Bệnh viện Giao thông Vận tải Huế thiếu trách nhiệm, dẫn đến cái chết của cháu mình nên ngay khi thi thể đứa trẻ được đưa ra khỏi phòng bệnh (Bệnh viện Trung ương Huế) bà Sưa níu tay bác sĩ Châu “bắt đền”. Bà Châu chỉ nói “Xin lỗi gia đình, bây giờ nên đưa cháu đi mai táng kẻo tội, chuyện gì sau này sẽ nói”. Khi chúng tôi gọi điện thoại cho bà Phan Nguyễn Huỳnh Châu để xác minh điều này, bà Châu lại cho rằng, đây là vấn đề chuyên môn, cần làm việc với Giám đốc bệnh viện và bà Châu từ chối trả lời báo chí.
Ngày 20-6, chúng tôi đến Bệnh viện Giao thông Vận tải Huế, đề nghị được gặp Giám đốc để xác minh sự việc. Ông Hoàng Minh Tuấn, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính (được Giám đốc bệnh viện ủy quyền trả lời báo chí) cho biết: Sau khi sự cố trẻ sơ sinh con sản phụ Huỳnh Thị Diệu Thảo tử vong, ngày 19-6 Sở Y tế Thừa Thiên Huế (được ủy quyền của Bộ Y tế) và Cục Y tế (cơ quan chủ quản của Bệnh viện Giao thông Vận tải Huế) đã phối hợp với Bệnh viện Trung ương Huế đến làm việc, điều tra nguyên nhân dẫn đến trẻ sơ sinh con sản phụ Thảo tử vong. Sở Y tế Thừa Thiên Huế sẽ báo cáo với Bộ Y tế và Cục Y tế sẽ báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải để có kết luận cuối cùng. Sau khi nhận được kết luận bằng văn bản, Bệnh viện Giao thông Vận tải sẽ thông tin với báo chí.

Trước đó, chị Nguyễn Thị Thu Thủy, trú tại phường Thủy Biều, TP Huế gửi đơn đến Báo Thừa Thiên Huế phản ánh: Chị Thủy đến sinh tại Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế, nhưng con chị sau khi sinh ra đã tử vong. Gia đình bệnh nhân bức xúc vì bác sĩ trực tiếp mổ giải thích mơ hồ, không rõ ràng, không thuyết phục về nguyên nhân tử vong của con chị. Tuy nhiên, ngày 20-6 Giám đốc Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế Cao Ngọc Thành cho biết, bệnh viện đã mời gia đình sản phụ Thủy đến, giải thích về nguyên nhân tử vong của cháu bé. Quá trình theo dõi chuyển dạ, diễn biến bình thường. Khoảng 18 giờ ngày 21-6, bác sỹ trực nhận bệnh phát hiện ối vỡ, sa dây rốn (là tai biến rất nguy hiểm, nguy cơ con tử vong cao), nên đã chuyển mổ cấp cứu ngay, mổ trong trạng thái tối khẩn cấp. Đây là trường hợp cấp cứu sản khoa khó tránh được nguy hiểm cho trẻ sơ sinh, mặc dù bác sỹ và bệnh viện đã xử lý đúng quy trình với trách nhiệm cao.

 
Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Return to top