Kinh tế Xây dựng - Giao thông

17/07/2018 - 14:00

BẾN SỐ 3 CẢNG CHÂN MÂY:

Chọn vị trí san lấp mặt bằng bãi đổ thải

TTH - Bến số 3 Cảng Chân Mây (Phú Lộc) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, tích cực triển khai thi công các hạng mục kè bờ, cầu cảng. Tuy nhiên, công trình còn vướng mắc trong việc chọn vị trí, giải phóng mặt bằng khu vực bãi thải khiến hoạt động thi công “cầm chừng”.

Bến số 3 Cảng Chân Mây đang được chủ đầu tư triển khai thi công

Đạt trên 50% khối lượng

Bến số 3 Cảng Chân Mây có chiều dài 270m, với tổng mức đầu tư gần 850 tỷ đồng, do Công ty TNHH Hào Hưng Huế (gọi tắt công ty) làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào đầu năm 2019. Khi hoàn thành, đây sẽ là cảng tổng hợp với kết cấu hạ tầng phục vụ cho dịch vụ hậu cần, đảm bảo cho tàu và các phương tiện vận tải đường thủy có trọng tải đến 50.000 tấn ra vào.

Hiện nay, Bến số 1 Cảng Chân Mây có chiều dài 480m cầu bến, trong đó tuyến bến phía biển dài 360m, với độ sâu trước bến -12,5m, đủ khả năng tiếp nhận các tàu hàng tổng hợp lên đến 50.000DWT và tàu du lịch quốc tế cỡ lớn. Tuyến mép bến phía bờ dài 120m, với độ sâu -6,1m đủ khả năng tiếp nhận tàu hàng 3.000DWT. Từ nhiều năm trở lại đây, Bến số 1 Cảng Chân Mây không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng với khối lượng hàng hóa ngày càng lớn và tình trạng tàu chờ bến thường xuyên xảy ra.

Chủ đầu tư chậm triển khai bến số 3 cảng Chân Mây do chưa được chấp thuận vị trí đổ thải

Theo thiết kế, bến số 3 đang xây dựng sẽ có quy mô 13 ha. Trong đó, diện tích bến bãi hơn 10 ha và 3 ha khu mặt nước trước bến. Việc xây dựng bến số 3 nhằm hỗ trợ giảm tải cho bến số 1 và là bước chuẩn bị cần thiết để đón đầu cơ hội, tiếp nhận lượng hàng hóa bằng đường biển gia tăng trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Duy Nhất, cán bộ kỹ thuật công ty thông tin, tính đến thời điểm hiện tại, công trình đạt trên 50% tổng khối lượng thi công. Những hạng mục công ty đang làm bao gồm: kè bờ với tổng chiều dài 980m, đã đóng được 273 cọc D400 hoàn thành 92% khối lượng; cọc D600 đóng được 196 cọc, còn 68 cọc chưa đóng; cọc cừ đã đóng được 422 cọc còn 64 cọc chưa đóng; đổ bê tông hoàn thành 25% hạng mục kè bờ.

Đối với hạng mục cầu cảng, các đơn vị thi công đang triển khai đóng cọc D700 được 413 cọc, còn lại 115 chưa đóng; đổ bê tông mặt hoàn thành 80% hạng mục cầu cảng; đường công vụ làm được 558m trên chiều dài 850m.

Vướng mặt bằng đổ thải

Bà Doãn Hằng, Trưởng phòng Hành chính công ty cho biết, hiện nay, những hạng mục chủ đầu tư đang chuẩn bị triển khai là nạo vét nước trước bến. Theo hồ sơ thiết kế, khối lượng nạo vét khu vực này khoảng 1,3 triệu m3 với độ sâu 14m. Tuy nhiên, công ty đang gặp khó khăn ở hạng mục này bởi qua khảo sát cho thấy nền địa chất trong khu vực độ sâu âm 24m mới có cát, do vậy khi thực hiện nạo vét đơn vị thi công sẽ gặp khó khăn vì gặp nhiều bùn.

Ông Thang Văn Hóa, Giám đốc công ty thông tin, vướng mắc lớn hiện nay của nhà đầu tư là chưa đạt được thỏa thuận vị trí đổ thải với BQL Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh nên chậm triển khai việc nạo vét bến số 3. Theo Báo cáo tác động môi trường (DTM) đã được cơ quan chức năng phê duyệt, nhà đầu tư xác định vị trí đổ thải cách cầu cảng 2-3 km thuộc địa phận xã Lộc Vĩnh (phần đất thuộc BQL Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh quản lý). Trong khi đó, nếu chọn phương án nhận chìm bùn dưới biển phải qua nhiều khâu, cần có ý kiến chấp thuận của Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ TN&MT và Chính phủ đồng ý. Khu vực xác định đổ bùn thải với diện tích khoảng 23 ha hiện nay cũng đang vướng mắc trong việc đền bù giải phóng mặt bằng bởi diện tích đất chủ yếu nuôi trồng thủy sản, trồng lúa của các hộ dân ở xã Lộc Vĩnh.

“Nếu chọn bãi thải chủ đầu tư sẽ tiến hành xây dựng đê bao quanh hệ thống đổ thải, mương thoát nước chống tràn bùn, rò rỉ ra môi trường bên ngoài và tràn ngược trở lại biển. Phương án đổ bùn lên khu vực bãi thải đang được chủ đầu tư làm thủ tục đánh giá tác động môi trường, thuê trung tâm quan trắc và đơn vị độc lập để thiết kế hạng mục san lấp mặt bằng và sẽ trình BQL Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh trong thời gian đến. Thời gian hoàn thành công trình dự kiến đến đầu năm 2019 nhưng đến nay xem như các hạng mục đã chậm tiến độ do vướng vấn đề chọn vị trí, san lấp mặt bằng chọn bãi thải”, ông Hoa nói thêm.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP