ClockThứ Hai, 20/09/2021 18:19

Chủ động cho hậu thiên tai

TTH - Cả trong và sau mỗi đợt thiên tai xảy ra, rất nhiều các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài nước quan tâm

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay cho đến hết năm 2021, trên khu vực Biển Đông còn có khả năng xuất hiện khoảng 7-9 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 3-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta; các đợt mưa lớn xảy ra tập trung trong các tháng 10, tháng 11 và nửa đầu tháng 12; không khí lạnh có khả năng hoạt động sớm, các đợt rét đậm, rét hại trong mùa đông năm nay có thể xảy ra sớm, tập trung nhiều trong thời kỳ từ khoảng giữa tháng 12 năm nay đến tháng 2 năm sau; mùa mưa có khả năng kết thúc muộn…

Mặc dù, công tác phòng chống thiên tai hàng năm được người dân và chính quyền các cấp cũng như các sở, ban, ngành đều rất chủ động với nhiều phương án, song thiệt hại do thiên tai gây ra là không tránh khỏi. Riêng trên địa bàn tỉnh, năm 2020, thiên tai diễn ra dị thường, khốc liệt, không theo quy luật, với quy mô rộng lớn, cường độ rất mạnh và gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người chết và mất tích, thiệt hại về tài sản hơn 2.270 tỷ đồng, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và sản xuất của hàng triệu người dân trên địa bàn…

Cả trong và sau mỗi đợt thiên tai xảy ra, rất nhiều các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài nước quan tâm, hỗ trợ cả vật chất, tinh thần đã góp phần đáng kể giúp người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và dần khôi phục sản xuất.

Nhiều ý kiến cho rằng, tình hình ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai năm nay dự báo sẽ khó khăn hơn nhiều năm trước, do dịch COVID-19 kéo dài, nhất là biến thể Delta với tốc độ lây nhiễm nhanh, khiến nhiều địa phương phải thực hiện các biện pháp mạnh. Các hoạt động sản xuất kinh doanh hầu như bị ngưng trệ, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, đời sống người dân, công nhân lao động gặp rất nhiều khó khăn.

Việc hỗ trợ giúp người dân vùng dịch vượt qua khó khăn cũng như hỗ trợ trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch đã được các cá nhân, tổ chức thực hiện từ nhiều tháng nay. Theo đó, nguồn lực cho công tác từ thiện, hỗ trợ thiên tai sẽ bị hạn chế. Bên cạnh đó, câu chuyện lùm xùm về một số người nổi tiếng đứng ra kêu gọi quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiên tai năm 2020 đang “nóng” những ngày qua, thực hư chưa rõ nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến động lực, tâm tư của các mạnh thường quân, các nhà từ thiện và hiệu quả quyên góp, hỗ trợ giúp người dân vùng thiên tai sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều…

Công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm nay còn có thêm phương án phòng chống dịch COVID-19. Đây được xác định là nhiệm vụ kép không thể tách rời, nên càng nặng nề hơn. Ngày 13/9 vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể và các đơn vị liên quan về việc sẵn sàng ứng phó với thiên tai; trong đó, có lưu ý đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thiên tai đã và đang đến rất gần, trong bối cảnh bộn bề khó khăn từ hệ lụy của đại dịch COVID-19. Ngoài việc dự phòng lương thực, thực phẩm, giống, vật tư, hạ tầng… thì việc thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống, giảm nhẹ thiệt hại cũng là cách chủ động đề ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất cho người dân khi thiên tai đi qua.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
Return to top