ClockThứ Hai, 08/04/2013 06:08

Chủ động phòng dịch

TTH - Thông tin về dịch cúm H7N9 bùng phát ở Trung Quốc làm tử vong 6 người; phát hiện virus cúm gia cầm H7N9 ở các mẫu phẩm chim bồ câu lấy từ một khu chợ bán nông sản tại Thượng Hải; việc buôn lậu gia cầm qua biên giới ở phía Bắc diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi... đã gây lo ngại cho các cơ quan chức năng nói riêng và người dân nước ta nói chung.

Những năm gần đây, đại dịch cúm như cơn gió độc. Hết cúm A H1N1 ở lợn, H5N1 ở gia cầm, nay lại xuất hiện cúm H7N9 với mức độ nguy hiểm hơn và hiện vẫn chưa có vắc-xin điều trị. Dịch cúm không chỉ gây cái chết cho nhiều người, mà còn làm người chăn nuôi lao đao, người tiêu dùng khốn khó, gây xáo trộn cuộc sống của hàng tỷ người trên trái đất. Ông bà ta xưa nay vẫn dạy, đừng để nước đến chân mới nhảy. Đối với dịch bệnh cũng vậy, ngăn ngừa dịch bệnh vẫn dễ hơn, hiệu quả hơn, ít tốn kém hơn khi dập dịch.

Trước diễn biến phức tạp của cúm H7N9, nước ta đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống nhằm giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời ổ dịch cúm trên gia cầm tại các địa phương; đẩy mạnh các hoạt động quản lý mua bán gia cầm, nhằm hạn chế việc lưu thông gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường. Tuy nhiên, để phòng dịch hiệu quả, vấn đề có ý nghĩa quyết định vẫn là ý thức phòng dịch của các cấp chính quyền và người dân. Thực tế ở nước ta, chính quyền một số địa phương vẫn chưa thực sự vào cuộc; người dân thì chủ quan cho rằng, dịch ở nước khác, tỉnh khác chẳng liên quan gì đến mình; hoặc chưa có dịch chẳng việc gì phải tiêm phòng cho tốn kém. Một số nơi khi mới phát hiện dịch bệnh, người dân sợ ảnh hưởng đến việc chăn nuôi, tranh thủ bán tháo gia súc, gia cầm; chính quyền sợ trách nhiệm… nên họ cố tình giấu nhẹm thông tin, không công bố dịch theo quy định về thú y. Chưa hết, một số người dân chưa thực hiện đúng quy định và hướng dẫn về tiêu hủy bắt buộc đối với gia súc, gia cầm mắc bệnh; thậm chí vứt bừa bãi xác gia súc, gia cầm xuống các dòng sông. Với cách suy nghĩ lệch lạc và hành xử ích kỷ đó, dịch bệnh càng có cơ hội bùng phát, lây lan nhanh… Chuyện hàng nghìn con heo chết, hàng chục nghìn gia cầm bị bệnh vứt bừa bãi xuống các dòng sông ở Trung Quốc trước khi dịch cúm H7N9 xuất hiện là một bài học.

Ở tỉnh ta, tuy chưa phát hiện bệnh ở gia súc, gia cầm, nhưng hiện đang là thời điểm giao mùa, rất thuận lợi cho dịch bệnh xuất hiện, lây lan. Hơn lúc nào hết, công tác tiêm phòng dịch bệnh cho gia súc, gia cầm phải cần được tăng cường. Cần quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu các cấp trong phòng, chống dịch xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Ngày 25/4/1954: Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân

Để có lực lượng tiếp viện cho chiến trường chính Điện Biên Phủ đang bị nguy cấp, ngày 25/4/1954, địch cho binh đoàn cơ động số 1 cùng 3 tiểu đoàn lẻ và 1 tiểu đoàn pháo theo đường 12 rút về thị xã Thà Khẹt (Lào). Nhưng trên đường rút quân chúng bị Trung đoàn 18 cùng lực lượng vũ trang Lào chặn đánh.

Ngày 25 4 1954 Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Return to top