Thế giới

Chủ nghĩa đa phương và hợp tác - hi vọng cho tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu

ClockThứ Hai, 20/06/2022 07:08
TTH.VN - Trong bối cảnh những thách thức lớn và mối quan hệ hợp tác dần rạn nứt đang ăn mòn động lực phục hồi toàn cầu, các nhà lãnh đạo chính trị và cộng đồng doanh nghiệp đang nỗ lực nhằm tái khẳng định cam kết đối với chủ nghĩa đa phương thực thụ, toàn cầu hóa kinh tế và một cộng đồng có chung tương lai tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg lần thứ 25 (SPIEF-2022), diễn ra tại Nga vừa qua.

Cuba và Liên minh châu Âu đối thoại về phát triển bền vữngĐối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Israel lần thứ 2Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và những điều cơ bản cần biếtCam kết vì một ASEAN năng động hơn, cạnh tranh hơnChủ tịch QH Singapore tiếp Chủ tịch Nhóm hữu nghị Việt Nam-ASEAN

Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Peterburg lần thứ 25 diễn ra tại Nga từ ngày 15 - 18/6 với chủ đề "Thế giới mới - Cơ hội mới". Ảnh minh họa: Sputnik/TTXVN/Vietnam+

Các chuyên gia nhận định, nỗi đau của lạm phát đình trệ là “cấp tính”, phạm vi rộng và có khả năng là “mãn tính”. Cụ thể, tại Mỹ, giá xăng tăng cao kỷ lục trong những ngày cuối tuần qua. Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất chuẩn lên 75 điểm phần trăm, mức tăng lãi suất mạnh nhất kể từ năm 1994. Cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt cũng tiếp tục hoành hành khắp châu Âu.

Đằng sau việc cổ phiếu lao dốc, niềm tin của người tiêu dùng giảm sút, triển vọng việc làm mờ nhạt và tác động ngày càng lớn khiến hết hộ gia đình này đến hộ gia đình khác phải chật vật kiếm sống và chính phủ các nước đang nỗ lực hết mình để cứu vãn tình hình kinh tế của đất nước khỏi suy thoái.

Có thể nói rằng, những bức tranh ảm đạm này càng làm lu mờ triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2022 và gây căng thẳng cho cộng đồng quốc tế trong tiến trình thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc.

Đoàn kết là điều mà thế giới cần ngay lúc này. Nhân loại nên hành động với những phản ứng phối hợp, chủ động thay vì cạnh tranh, cần nỗ lực từng bước để ngăn chặn khủng hoảng, vượt qua sự gián đoạn và khôi phục tăng trưởng toàn cầu.

Thêm vào đó, chỉ những sáng kiến và thỏa thuận được thực hiện một cách nghiêm túc mới có thể vực dậy các nền kinh tế “ốm yếu” và chữa lành cho một thế giới đang bị chia cắt vì thịnh vượng chung trong tương lai tới.

Đó là lý do các nước cần tăng cường quan hệ đối tác phát triển và tạo sức mạnh tổng hợp hơn nữa bằng những hành động cụ thể, đặc biệt là “kết nối mềm” về những chính sách phát triển, cũng như các quy tắc và tiêu chuẩn quốc tế. Đây chính là những điều mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chủ trương tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Peterburg tổ chức theo hình thức trực tuyến vừa qua.

Thế giới đơn giản là không thể kết thúc hợp tác và chứng kiến các nước tự hành động, tự làm việc để hướng đến các mục tiêu khác nhau, biến những chương trình hợp tác thành lời nói suông, hoặc những hành động đơn thuần là mang tính chất chính trị. Do đó, các nước cần đặc biệt cảnh giác với những hành động cô lập một quốc gia nhất định bất kỳ.

Trong bối cảnh này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các nước cùng nhau bác bỏ mọi hành động chia cắt, gián đoạn nguồn cung, các biện pháp trừng phạt đơn phương và những hành động nâng cao áp lực, đồng thời kêu gọi nỗ lực xóa bỏ rào cản thương mại và ổn định chuỗi cung ứng, công nghiệp toàn cầu.

Trong một thế giới đang có xu hướng đa cực, các quốc gia là những đối tác bình đẳng trong mạng lưới toàn cầu về hòa bình và phát triển.

Tăng trưởng mạnh mẽ và toàn diện là yếu tố ổn định cho mục tiêu hòa bình và môi trường hòa bình ở cả trong và ngoài nước sẽ nuôi dưỡng tăng trưởng.

Để biến Sáng kiến Phát triển Toàn cầu của mình thành những lợi ích hữu hình cho tăng trưởng, Trung Quốc sẽ thúc đẩy “phát triển chất lượng cao” và “mở cửa tiêu chuẩn cao”, đồng thời kiên quyết hợp tác với tất cả các nước khác để khám phá triển vọng phát triển và chia sẻ cơ hội tăng trưởng.

Các quốc gia hiện đang ở trên cùng một con thuyền. Để khiến con thuyền trụ vững, chúng ta cần gác lại những khác biệt và thực hiện cách tiếp cận hợp tác để đối phó với những thách thức toàn cầu xuất hiện.

Đan Lê (Lược dịch từ Xinhua Net)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già

Theo Báo cáo chính sách phát triển châu Á vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố tại Hội nghị thường niên ADB lần thứ 57 đang diễn ra tại Gruzia, các nước châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển chưa được chuẩn bị kỹ để đảm bảo phúc lợi cho dân số đang già đi nhanh chóng. Thực tế, tỷ lệ người già trong khu vực đang ngày càng tăng và phải đối mặt với nhiều thách thức, từ mức lương hưu thấp, các vấn đề sức khỏe, cho đến sự cô lập xã hội và khả năng tiếp cận hạn chế với các dịch vụ thiết yếu.

Châu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già
Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự

Theo các chuyên gia trong ngành, ngành hàng không toàn cầu thời hậu đại dịch vẫn không thiếu những thách thức, từ việc giữ giá vé máy bay ở mức phải chăng – nhất là trong các mùa lễ hội khi tỷ suất lợi nhuận “mỏng như dao cạo”, cho đến việc có đủ lực lượng lao động tận tâm với nghề.

Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự
QUAN HỆ HỢP TÁC QUỐC TẾ:
Quan tâm mạnh mẽ để thúc đẩy phát triển địa phương

Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển của Đảng, Nhà nước ta, những năm qua, Thừa Thiên Huế đã quan tâm phát triển mạnh mẽ quan hệ đối ngoại, xem đây là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển của địa phương. Trao đổi với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, ông Trần Công Phú, Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết:

Quan tâm mạnh mẽ để thúc đẩy phát triển địa phương
WEF: Kêu gọi tái xây dựng niềm tin trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng toàn cầu chậm chạp

Thị trấn Davos tại Thụy Sĩ sẽ một lần nữa đón tiếp các quan chức toàn cầu, từ các lãnh đạo chính trị đến lãnh đạo của các doanh nghiệp đến tham dự cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), nơi thảo luận về cách thức phục hồi nền kinh tế thế giới, nội dung được dự đoán sẽ là mối quan tâm chính của chương trình nghị sự.

WEF Kêu gọi tái xây dựng niềm tin trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng toàn cầu chậm chạp
Return to top