ClockThứ Ba, 01/12/2015 17:37

Chưa nhiều khách hàng sử dụng

TTH - Từ 1/12/2015, xăng sinh học E5 chính thức triển khai bán đồng loạt trên toàn quốc theo Quyết định số 53 của Thủ tướng Chính phủ. Tại thị trường Huế, mặc dù các DN đã thực hiện phân phối xăng E5 từ trước đó, song số lượng cây xăng E5 vẫn còn ở mức thấp nên nhiều khách hàng vẫn chưa sử dụng sản phẩm này.

Cần đẩy mạnh việc tuyên truyền quảng bá nhằm giúp người dân hiểu rõ tầm quan trọng khi sử dụng xăng E5

Chủ động

Hiện, toàn tỉnh có 11 CHXD phân phối xăng E5, trong đó có 6  CH thuộc Công ty XD Thừa Thiên Huế gồm CHXD số 1,3,10, 30, 35 tại TP Huế và CHXD số 15 tại thị xã Hương Thủy; 4 CHXD thuộc PV OIL gồm CHXD Quảng Thọ, Bình Điền, Vỹ Dạ và Quảng Công; 1 CHXD thuộc Công ty Xăng dầu Quân đội KV2 là trạm 51, Lê Trung Đình, TP Huế.
Không phải đợi tới 1/12/2015 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ mà từ năm 2011 đến nay, Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Thừa Thiên Huế (PV OIL) và Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế đã triển khai bán xăng E5 phục vụ người tiêu dùng. Mặc dù không phải là địa phương nằm trong số 8 tỉnh, TP bắt buộc mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng E5 để thực hiện mục tiêu đến 30/11/2015, đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của mình tại 8 địa phương là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng… bán xăng E5, song các DN trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai phân phối xăng E5 từ trước đó 4 năm. Đây là nỗ lực lớn của các DN nhằm đưa xăng E5 đến gần hơn với người tiêu dùng và góp phần làm giảm hiệu ứng nhà kính, giảm ô nhiễm môi trường và giúp môi trường trong lành hơn. Tuy nhiên, kết quả khách hàng sử dụng xăng E5 vẫn chưa được như mong muốn.
Tại cửa hàng xăng dầu (CHXD) số 1 thuộc Công ty XD Thừa Thiên Huế ngay trong ngày đầu thực hiện chủ trương phân phối xăng E5 trên thị trường toàn quốc, những tấm bảng hiệu, panô quảng bá về xăng sinh học E5 được DN treo khắp nơi, tập trung vào các điểm khách hàng ra vào nhiều để thu hút khách. “Do khách hàng vẫn chưa ý thức việc sử dụng xăng E5 nên mỗi lần có khách đến, các nhân viên đều giới thiệu về giá, tác dụng của xăng E5 để thu hút khách”, nhân viên bán hàng, anh Phạm Văn Dũng chia sẻ.
Phó Giám đốc Công ty XD Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Khoa Phong Điền cho biết: “Từ đầu tháng 8/2015, DN đã triển khai phân phối xăng E5 tại 6/31 CHXD tại địa bàn TP Huế và thị xã Hương Thủy. Hiện, DN đang đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền quảng bá lợi ích thiết thực của sản phẩm xăng E5 đối với người sử dụng cũng như tính năng bảo vệ môi trường. Trong đó, DN dự trữ 60 ngàn lít xăng E5 tại 6 cửa hàng, đồng thời ký hợp đồng với Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi) để tạo nguồn cung ổn định cho thị trường Huế. Hiện, mỗi tháng các cửa hàng tiêu thụ 150 ngàn lít xăng E5, chiếm 11% tổng sản lượng xăng của các cửa hàng phân phối xăng E5 và chiếm 4% trên tổng sản lượng xăng bán ra toàn công ty.”
Tại CHXD Vỹ Dạ thuộc PV OIL, ngay trong ngày đầu thực hiện chủ trương, số lượng khách lựa chọn xăng E5 nhiều hơn. Với mức giá hiện tại là 17.200đ/lít, thấp hơn xăng A92 500đ/lít và xăng A95 1.100đ/lít cùng với những tác dụng tích cực đến môi trường, có khá nhiều khách hàng vẫn lựa chọn xăng E5 dù không biết đây là chủ trương của Nhà nước. “Với con số 4/4 cửa hàng phân phối xăng E5 trên địa bàn tỉnh, hiện DN đang đầu tư lắp đặt hệ thống phối trộn với mục tiêu chủ động nguồn cung nhằm đáp ứng đủ số lượng xăng phân phối ra thị trường. Hiện, trung bình mỗi tháng DN tiêu thụ từ 500-600 khối xăng E5, chiếm 40% lượng xăng bán ra nên DN. Hiện, DN dự trữ trên 500 khối xăng E5 nhằm thực hiện quy định đảm bảo nguồn dự trữ 30 ngày bán hàng”, Giám đốc PV OIL, ông Cái Trọng Anh Tuấn cho biết.
Quá ít điểm phân phối
Với con số 11/121 CHXD phân phối xăng E5 thì xem ra, lộ trình chuyển đổi từ xăng A92 sang xăng E5 sẽ rất khó. Mặt khác, do công tác tuyên truyền quảng bá chưa rộng rãi cùng với mức giá chênh lệch giữa xăng E5 và xăng A92, A95 chưa nhiều, chỉ dao động từ 500- 1.100đ/lít nên có khá nhiều khách hàng vẫn thờ ơ và chưa tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm này nên chưa mặn mà sử dụng, đặc biệt là các DN kinh doanh vận tải. “Sáng nay xem tivi thấy tuyên truyền về xăng E5, song tôi đến đổ xăng ở cây xăng đường Bùi Thị Xuân, hỏi có xăng E5 không để đổ thì họ bảo không có. Trên các tuyến đường cũng không thấy bảng hiệu giới thiệu cây xăng nào có bán xăng E5 nên không biết để sử dụng. Nếu muốn khách hàng sử dụng xăng E5 thì DN không chỉ bán, mà còn phải giới thiệu địa điểm bán”, bác Trương Văn Quốc, tổ xe thồ đường Lý Thường Kiệt, TP Huế nói.
Là DN kinh doanh dịch vụ taxi hàng chục năm ở Huế với 170 đầu xe, hiện mỗi ngày Công ty TNHH MTV Mai Linh Huế tiêu thụ trên 3 ngàn lít xăng. Song, do trực thuộc Tập đoàn Mai Linh nên hiện DN vẫn đang chờ chủ trương của tập đoàn trong việc có quyết định chuyển đổi từ xăng A92 sang E5 hay không và đang nghiên cứu để xem liệu hệ thống CHXD phân phối xăng E5 trên địa bàn TP Huế có đáp ứng đủ để DN lựa chọn sản phẩm này. “Với số lượng xe nhiều, số lượng xăng tiêu thụ lớn nên đội xe thường xuyên đổ xăng tại nhiều CHXD cùng lúc. Trong khi đó, hiện trên địa bàn TP Huế mới có 6 cửa hàng bán xăng E5 nên nếu chuyển đổi sang dùng xăng E5, DN sẽ gặp khó khăn vì mất thời gian chờ đợi ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ khách. Vì vậy, nếu thời gian tới tập đoàn có chủ trương chuyển đổi thì rất đề nghị các DN mở rộng mạng lưới phân phối nhằm đáp ứng nhu cầu của các DN kinh doanh vận tải nói chung và người dân nói riêng”, Giám đốc công ty, ông Đoàn Văn Quang chia sẻ. 
Đem thắc mắc của các DN vận tải chia sẻ với DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thì được biết, sở dĩ các DN chưa thể mở rộng mạng lưới phân phối xăng E5 là do khí hậu ở Huế ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và độ hao hụt xăng dẫn đến làm giảm hiệu quả kinh doanh của DN. “Do nguồn và giá E100 sử dụng để pha chế xăng E5 không ổn định, biến động thường xuyên và không đồng chiều với xăng khoáng, trong khi Nhà nước vẫn chưa có chính sách rõ ràng về nguồn, giá bán E100 và chưa có cơ chế hỗ trợ các khoản chi phí phát sinh như súc rửa bồn bể, cải tạo hệ thống công nghệ để chuyển đổi sang bán xăng E5 nên DN gặp khá nhiều khó khăn, rất khó để chuyển đổi 100% cửa hàng được”, ông Nguyễn Khoa Phong Điền cho biết thêm.
Theo Giám đốc Sở Công thương, ông Võ Phi Hùng: “Mặc dù không nằm trong số 8 tỉnh, TP bắt buộc mở rộng mạng lưới phân phối xăng E5 của Chính phủ, song Thừa Thiên Huế là địa phương thực hiện sớm chủ trương này và được Bộ Công thương đánh giá cao. Thời gian tới, Sở sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền quảng bá, đồng thời vận động các DN đầu tư thiết bị công nghệ, lắp đặt hệ thống phối trộn và mở rộng mạng lưới phân phối xăng E5 nhằm thực hiện mục tiêu thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng xăng E5 và A95”.
Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top