ClockThứ Ba, 19/01/2016 14:32

Chưa thích hợp để mở tuyến xe buýt Huế - Đà Nẵng

TTH.VN - Hiện, mỗi ngày có 56 chuyến xe chạy tuyến cố định Huế - Đà Nẵng, với tần suất 15 phút/chuyến; đến giờ xuất bến trên xe chỉ có vài hành khách. Thế nhưng, mới đây Công ty CP Thành Công có văn bản gửi các cơ quan chức năng xin mở tuyến xe buýt Huế - Đà Nẵng nhưng không được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Đà Nẵng chấp thuận.

Sau khi nhận được văn bản của Công ty CP Thành Công về việc xin mở tuyến xe buýt chạy tuyến Huế - Đà Nẵng, Sở GTVT Thừa Thiên Huế có ý kiến bằng văn bản gửi Sở GTVT TP Đà Nẵng với nội dung: Hiện nay, việc đi lại của người dân giữa Huế và Đà Nẵng được thực hiện trên tuyến xe cố định đường bộ Huế- Đà Nẵng và tuyến đường sắt Huế-Đà Nẵng. Riêng tuyến xe cố định đường bộ Huế - Đà Nẵng hàng ngày có 56 chuyến (đi, về)/ngày với tần suất khai thác 15 phút/chuyến; hoạt động từ 5 giờ 15 đến 18 giờ 15, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân 2 địa phương. Tuy nhiên, chất lượng phương tiện và chất lượng dịch vụ trên tuyến còn nhiều hạn chế. Trên cơ sở đề xuất của Công ty CP Thành Công, Sở GTVT Thừa Thiên Huế xin ý kiến của Sở GTVT TP Đà Nẵng về việc mở tuyến xe buýt Huế-Đà Nẵng.

Xe chạy tuyến Huế-Đà Nẵng tần suất 15 phút/chuyến gặp khó khăn vì ít khách

Khi nhận được văn bản trên, phía Đà Nẵng đã có văn bản phản hồi không đồng ý với đề xuất trên, do tuyến xe buýt của hãng Thành Công không nằm trong quy hoạch của Đà Nẵng về vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thành phố này. Hiện, những phương tiện chạy tuyến Huế - Đà Nẵng chất lượng khá tốt, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Mỗi khi xe xuất bến lượng hành khách chỉ đạt 60%. Việc đề xuất mở thêm tuyến xe buýt với tần suất 30 phút/chuyến sẽ thấp hơn tuyến cố định và lộ trình lại trùng với tuyến cố định là bất hợp lý, không khả thi, rất dễ nảy sinh xung đột trên tuyến... Vì vậy, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã không đồng tình với đề xuất của Sở GTVT  Thừa Thiên Huế.

 Trao đổi về việc xin mở tuyến xe buýt tuyến Huế -Đà Nẵng của Công ty CP Thành Công, ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Huế cho rằng, Huế có 80 đầu xe chạy tuyến Huế - Đà Nẵng, của hơn 10 doanh nghiệp vận tải, giá 53.000 đồng/ vé, giờ nếu lập ra thêm một tuyến xe buýt sẽ dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe. Hơn nữa, hiện nay xe buýt chạy Huế - Cầu Hai, Lăng Cô, Cảnh Dương còn cạnh tranh khách với những xe chạy tuyến cố định, huống gì mở thêm tuyến xe buýt Huế - Đà Nẵng. Nếu Nhà nước có chủ trương chuyển đổi thành mô hình xe buýt thì nên ưu tiên chuyển đổi tuyến cố định trước. Vì tuyến này hoạt động từ rất lâu và cơ bản họ phục vụ tốt.

Một tài xế chạy tuyến Huế - Đà Nẵng cho hay: “Vừa qua, chúng tôi nghe thông tin sẽ mở thêm tuyến xe buýt Huế - Đà Nẵng. Hiện, tuyến Huê-Đà Nẵng đang gặp khó khăn, đến giờ xuất bến nhưng chỉ lèo tèo vài khách. Bình quân mỗi tháng chỉ có vài ngày khách đầy xe, còn phần lớn xe chạy không. Nếu mở thêm một tuyến nữa thì không biết lấy khách đâu ra”.

Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top