Thế giới

Chuyển đổi hệ thống lương thực là yếu tố quan trọng hướng tới phát triển bền vững

ClockChủ Nhật, 05/02/2023 09:02
TTH.VN - Các quốc gia sẽ xem xét tiến trình hướng đến việc chuyển đổi các hệ thống lương thực trên toàn thế giới tại một hội nghị thượng đỉnh dự kiến sẽ được tổ chức ở thủ đô Rome (Italy) vào tháng 7 này. Đây là thông tin vừa được Phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed và Phó Thủ tướng Italy Antonio Tajani công bố.

Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với WFP trong thực hiện các SDG 2030Đầu tư vào lương thực để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững

Thực phẩm được bày bán tại một khu chợ ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần đầu tiên được tổ chức sau Hội nghị thượng đỉnh các hệ thống lương thực của LHQ năm 2021, được triệu tập nhằm thay đổi cách thế giới sản xuất, tiêu thụ và suy nghĩ về lương thực.

Sự kiện cấp cao này được tổ chức khi thế giới đang ở giữa chặng đường để đạt được Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững và 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), cung cấp kế hoạch chi tiết cho một thế giới bình đẳng, công bằng và “xanh” hơn.

Cải thiện cuộc sống và sinh kế

Bà Amina Mohammed cho biết: “Tôi mong đợi sự dẫn dắt của Italy trong việc tập hợp các bên liên quan để tạo ra bằng chứng cho thấy, việc chuyển đổi các hệ thống lương thực là một yếu tố thúc đẩy quan trọng đối với các SDGs”; đồng thời nhấn mạnh: “Các hệ thống lương thực bền vững, công bằng, lành mạnh và linh hoạt hơn sẽ tác động trực tiếp đến cuộc sống và sinh kế của người dân, khi chúng ta nỗ lực vì một tương lai tốt đẹp hơn cho con người và hành tinh”.

Tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới, các quốc gia sẽ chia sẻ những câu chuyện thành công và các dấu hiệu chuyển đổi ban đầu, đồng thời duy trì động lực cần thiết để đảm bảo các hệ thống lương thực linh hoạt.

Được biết, sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 24 – 26/7 tại trụ sở của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của LHQ (FAO) ở thủ đô Rome của Italy. Quốc gia này sẽ đăng cai hội nghị thượng đỉnh cùng sự phối hợp với FAO và 2 cơ quan khác của LHQ bao gồm: Quỹ Quốc tế về Phát triển nông nghiệp (IFAD) và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), cũng có trụ sở tại Rome.

Đóng góp và thách thức

Hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày sẽ mang đến cơ hội cho các quốc gia để báo cáo về tiến độ đạt được kể từ Hội nghị thượng đỉnh các hệ thống lương thực của LHQ đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến hồi tháng 9/2021; nơi có hơn 50.000 người tham dự, trong đó có 77 nhà lãnh đạo thế giới, đã cam kết thúc đẩy hành động chuyển đổi.

Tại hội nghị thượng đỉnh năm nay, các Chính phủ cũng sẽ đánh giá những đóng góp của họ trong việc đạt được sự phát triển bền vững, bất chấp bối cảnh toàn cầu hiện tại đã thay đổi đáng kể.

Theo báo cáo của LHQ, số người trên toàn thế giới không đủ khả năng chi trả cho một chế độ ăn uống lành mạnh đã tăng thêm 112 triệu người trong giai đoạn 2019 - 2020, lên gần 3,1 tỷ người, phản ánh những tác động từ việc giá cả lương thực gia tăng trong đại dịch COVID-19.

Về phần mình, ông Antonio Tajani, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Italy cho rằng: “Italy, với sự tham gia chiến lược của ngành thực phẩm nông nghiệp mạnh mẽ và đổi mới sáng tạo, cam kết sẽ đóng một vai trò ngày càng tích cực trong việc hỗ trợ các nỗ lực của cộng đồng quốc tế, nhằm thúc đẩy an ninh lương thực và các giải pháp đổi mới sáng tạo, mang tính chuyển đổi cho các hệ thống lương thực bền vững và hiệu quả trên toàn thế giới”.

Đáng chú ý, hội nghị thượng đỉnh năm nay sẽ làm nổi bật hơn nữa vai trò trung tâm của việc chuyển đổi các hệ thống lương thực trong tiến trình đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững tổng thể trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về các mục tiêu phát triển bền vững sẽ được tổ chức vào tháng 9 tới đây.

Qua đó, LHQ và Italy kêu gọi các quốc gia và các bên liên quan “chuẩn bị và nắm bắt cơ hội”, nhằm tái khẳng định cam kết toàn cầu trong việc hành động khẩn cấp, phù hợp với cam kết về các Mục tiêu phát triển bền vững.

Lê Thảo (Lược dịch từ UN News & UN Food Systems Hub)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Return to top