ClockThứ Ba, 18/05/2021 17:11

Chuyển hóa kiệt 131từ phức tạp sang địa bàn an toàn

TTH - Kiệt 131 đường Trần Phú, phường Phước Vĩnh (TP. Huế) là địa bàn trọng điểm phức tạp về tội phạm hình sự và ma túy trong nhiều năm qua. Với mục tiêu làm trong sạch địa bàn, Công an TP. Huế và Công an phường Phước Vĩnh lựa chọn tuyến kiệt này làm điểm để nhân rộng mô hình “xanh, sạch, sáng và an toàn về an ninh trật tự”.

 Lực lượng Công an phường Phước Vĩnh vận động người dân kiệt 131 lắp đặt camera giám sát an ninh

Thực trạng kiệt 131

Kiệt 131 đường Trần Phú thuộc khu vực 3, 4, 5 của phường Phước Vĩnh. Kiệt có 5 tổ dân phố và mật độ dân cư cao hơn so với các khu vực khác, với 882 hộ, 3.307 nhân khẩu. Kiệt có 214 nhà trọ, thu hút một lượng lớn người từ các tỉnh thành, huyện, thị xã đến thuê trọ. Kiệt 131 còn có nhiều ngõ, hẻm thông ra nhiều tuyến đường trên địa bàn của phường Phước Vĩnh và phường An Cựu, An Tây.

Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại tội phạm hình sự, ma túy lợi dụng ẩn nấp, thực hiện các hoạt động phạm tội. Đơn cử trong tháng 4/2021, tại kiệt 131, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã triệt xóa thành công tụ điểm mua bán ma túy lớn.

Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh cho biết, qua công tác theo dõi, trước nhà đối tượng Lê Công Bình (SN 1985), trú tại số 28/23/131 Trần Phú, TP. Huế, đơn vị bắt quả tang 5 đối tượng trú tại TP. Huế có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đấu tranh khai thác, 5 đối tượng khai nhận đã mua ma túy từ đối tượng Lê Công Bình.

Khám xét khẩn cấp nhà đối tượng Lê Công Bình, y và vợ là Đinh Thị Công Mừng (SN 1986) khóa cửa, cố thủ trong nhà, buộc lực lượng công an phải dùng kìm cộng lực cắt phá khóa cửa mới vào được nhà tiếp cận bắt giữ đối tượng. Tại hiện trường, ngoài một số ma túy tổng hợp và heroin, cơ quan công an còn thu giữ hàng trăm bơm kim tiêm đã qua sử dụng có dính máu, 1 cây đao tự chế, 1 cân tiểu ly cùng nhiều dụng cụ phục vụ sử dụng ma túy. Lê Công Bình là đối tượng nghiện ma túy, đã có 2 tiền án trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Thống kê của Công an TP. Huế, từ đầu năm 2020 đến nay, tại kiệt 131, lực lượng công an phát hiện 4 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, 8 việc sử dụng trái phép chất ma túy, 3 vụ, việc liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản cố ý làm hư hỏng tài sản và đánh bạc.

Nỗ lực chuyển hóa địa bàn

Trung tá Trương Văn Nguyên, Trưởng Công an phường Phước Vĩnh cho biết, để chuyển hóa kiệt 131 từ địa bàn phức tạp về tội phạm hình sự, ma túy sang địa bàn “xanh, sạch, sáng và an toàn về an ninh trật tự”, chúng tôi đã tiến hành điều tra cơ bản địa bàn, lập danh sách các điểm, các loại đối tượng nổi lên để có biện pháp đấu tranh, triệt xóa. Bên cạnh đó, gọi hỏi, giáo dục, răn đe, lập hồ sơ quản lý, đưa vào giáo dục các đối tượng tại xã, phường; đưa đi cai nghiện tại các cơ sở bắt buộc, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng.

“Ngoài phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chúng tôi tiếp tục vận động người dân lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên các ngõ, hẻm kiệt 131. Tăng cường lực lượng tổng kiểm tra hộ khẩu đối với các hộ cho học sinh, sinh viên và người dân đến lưu trú, tạm trú trên tuyến kiệt 131. Huy động tổng lực các lực lượng, phối hợp tổ chức cùng công an phường, bảo vệ dân phố, lực lượng dân quân tự vệ... cùng người dân thường xuyên tuần tra, kiểm soát, mật phục, đẩy đuổi và quét xóa các điểm liên quan đến tội phạm và tệ nạn trong tuyến kiệt 131”, Trung tá Trương Văn Nguyên cho biết thêm.

Đội Cảnh sát hình sự, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy của Công an TP. Huế cũng được tăng cường để phối hợp với lực lượng công an phường Phước Vĩnh vừa mật phục, vừa công khai tổ chức tuần tra khép kín địa bàn hàng đêm từ 22 giờ cho đến 5 giờ sáng hôm sau để kịp thời phát hiện, trấn áp tội phạm tại kiệt 131.

Ông Phan Thanh Bình, Chủ tịch UBND phường Phước Vĩnh chia sẻ: “Thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP. Huế về chuyển hóa địa bàn phức tạp về tệ nạn xã hội tại kiệt 131 sang địa bàn “xanh, sạch, sáng và an toàn về an ninh trật tự”, Đảng ủy, UBND phường Phước Vĩnh đã triển khai nhiều biện pháp. Từ tham mưu của Công an phường và UBND phường, Đảng ủy phường đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 10 về chuyển hóa địa bàn kiệt 131. Trên cơ sở nghị quyết, UBND phường đã ban hành Kế hoạch 175 để đấu tranh với các loại tội phạm nhằm chuyển hóa kiệt 131 từ địa bàn phức tạp về tội phạm hình sự, ma túy sang địa bàn “xanh, sạch, sáng và an toàn về an ninh trật tự”.

“Tuy khó khăn, vất vả, nhưng với quyết tâm cao nhất, chúng tôi sẽ chuyển hóa thành công kiệt 131 từ địa bàn trọng điểm phức tạp về hình sự và ma túy trở thành địa bàn “xanh, sạch, sáng, an toàn về an ninh trật tự”. Không chỉ tăng cường lực lượng để đảm bảo an ninh trật tự, trấn áp mạnh các loại tội phạm mà tuyệt đối không để tội phạm có điều kiện hình thành, ẩn nấp, thực hiện các hoạt động phạm tội, hành vi vi phạm pháp luật. Đây là một phần quan trọng để thực hiện mục tiêu “xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, lành mạnh” và xây dựng “Thành phố không ma túy, không trộm cướp” giai đoạn 2021 - 2025 của HĐND, UBND TP. Huế và lãnh đạo các cấp”, Thượng tá Nguyễn Viết Hoàng, Trưởng Công an TP. Huế khẳng định.

Bài, ảnh: Phong Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lúc khó có cộng đồng

Trước những tác động phức tạp, khó lường của biến đổi khí hậu (BĐKH), ngoài yếu tố phát huy năng lực chỉ huy, tính cộng đồng luôn đóng vai trò quan trọng trong việc ứng phó, giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Lúc khó có cộng đồng
Giám sát tình trạng nhập tôm hùm giống trên địa bàn

TS. Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh khẳng định, đến thời điểm này (23/9), chưa phát hiện tình trạng nhập tôm hùm giống trái phép vào địa bàn tỉnh. Các lực lượng tiếp tục theo dõi, giám sát và nắm thông tin liên quan nhằm có biện pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng nhập tôm hùm giống trái phép.

Giám sát tình trạng nhập tôm hùm giống trên địa bàn
Phức tạp nạn “xe dù, bến cóc”

Không ít lần các cấp, các ngành chức năng địa phương đã dẹp nạn “xe dù, bến cóc” , nhưng thời gian gần đây, tình trạng này lại tái diễn, ngang nhiên hoạt động.

Phức tạp nạn “xe dù, bến cóc”
Return to top