ClockThứ Tư, 18/06/2014 00:32

Cơ hội để trí thức trẻ thể hiện mình

TTH - Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi (gọi tắt là Đề án 500) đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân, đặc biệt là những trí thức trẻ của tỉnh ta. Về mục đích và ý nghĩa của đề án này, ông Cái Vĩnh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ - Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn đội viên tham gia Đề án 500 của tỉnh cho biết:

Đề án 500 là tên gọi tắt của Đề án thí điểm tuyển chọn 500 trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013 - 2020, được ban hành kèm theo Quyết định số 1758/QĐ-TTg ngày 30-9-2013 của Thủ tướng Chính phủ. Đề án 500 tuyển chọn những đội viên ưu tú, có trình độ đại học về làm công chức chuyên môn (05 chức danh công chức cấp xã: Văn phòng - thống kê, tài chính - kế toán, địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường, văn hóa - xã hội và tư pháp - hộ tịch) tại các xã đặc biệt khó khăn, dân tộc và miền núi, nhằm giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương phát triển kinh tế - xã hội góp phần xóa đói, giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, thông qua các hoạt động thực tiễn ở cơ sở nhằm tạo cơ hội, điều kiện để trí thức trẻ phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành, tạo nguồn cán bộ, công chức cho các địa phương.

Nhu cầu tìm việc làm của trí thức trẻ hiện rất lớn. (Trong ảnh một giờ thực hành của sinh viên Đại học Huế). ảnH: K.D.L

Xin ông cho biết tình hình triển khai thực hiện Đề án 500 của tỉnh ta đến thời điểm hiện nay ?

Ngay sau khi có văn bản hướng dẫn, triển khai Đề án 500 của Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh triển khai điều tra, khảo sát, xác định nhu cầu bố trí, sử dụng trí thức trẻ tình nguyện trên địa bàn các huyện thuộc phạm vi điều chỉnh của Đề án và đăng ký chỉ tiêu đội viên với Bộ Nội vụ. Bộ Nội vụ đã phân bổ chỉ tiêu cho tỉnh Thừa Thiên Huế là 31 đội viên. Trong đó, huyện Phong Điền 05 chỉ tiêu, huyện Quảng Điền 07 chỉ tiêu, huyện Phú Vang 11 chỉ tiêu và huyện Phú Lộc 08 chỉ tiêu.

Nhu cầu tìm việc làm của trí thức trẻ tỉnh ta hiện nay là rất lớn, Đề án này chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu đó. Điều này được minh chứng qua việc trí thức trẻ đăng ký tham gia Đề án 500 lần này. Tỉnh chúng ta chỉ có 31 chỉ tiêu, nhưng có đến 221 ứng viên đăng ký; trong đó có rất nhiều ứng viên là Thạc sĩ, tốt nghiệp đại học loại giỏi. Số ứng viên tốt nghiệp loại khá (từ 7.0/10.0) trở lên là 181 người. Trí thức trẻ là con em tỉnh nhà chiếm đa số (198/221) ứng viên. Có những chức danh công chức cấp xã có tỷ lệ cạnh tranh cao, như: Tài chính - kế toán ở huyện Phú Lộc 18/01 chỉ tiêu; địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường ở huyện Phú Vang 52/05 chỉ tiêu; văn hóa - xã hội ở huyện Quảng Điền 18/02 chỉ tiêu tuyển chọn.

UBND tỉnh đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi về Đề án 500 trên các phương tiện thông tin đại chúng và Trang thông tin điện tử của Sở Nội vụ, tuyên truyền qua các lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý Nhà nước về thanh niên ở cấp tỉnh và cấp huyện; niêm yết công khai chỉ tiêu, tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký tham gia Đề án, danh sách 31 xã có nhu cầu sử dụng đội viên của 4 huyện trong phạm vi điều chỉnh của Đề án; nội dung phỏng vấn đối với ứng viên đăng ký tham giá Đề án. UBND tỉnh cũng thành lập Hội đồng tuyển chọn của tỉnh gồm 12 thành viên do Giám đốc Sở Nội vụ làm Chủ tịch Hội đồng; trong đó có Chủ tịch UBND 04 huyện thụ hưởng Đề án làm thành viên.
Sở Nội vụ đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ của ứng viên đăng ký tham gia Đề án từ ngày 15-4-2014 đến ngày 15-5-2014. Tổng số hồ sơ đăng ký tham gia Đề án là 221 người. Dự kiến, thời gian tổ chức phỏng vấn vào ngày 03-7-2014.
Theo ông, Đề án này có đáp ứng được nhu cầu tìm việc làm của các trí thức trẻ ở tỉnh ta không, Nhiều ứng viên băn khoăn về tính công bằng, khách quan trong tuyển chọn - ông có ý kiến gì về vấn đề này?
Sẽ rất khó xảy ra tiêu cực bởi quy trình tuyển chọn từ tiếp nhận hồ sơ, tổng hợp, phân loại hồ sơ đến phỏng vấn… đều được triển khai theo quy trình chặt chẽ. Hơn nữa, song song với Hội đồng tuyển chọn tại các địa phương, Bộ Nội vụ cũng sẽ thành lập các đoàn giám sát, hỗ trợ. Kết quả tuyển chọn sẽ được Bộ Nội vụ thẩm định lại rồi gửi danh sách về các địa phương để tỉnh phê duyệt và thông báo với thí sinh.
Trước khi được bố trí về công tác tại các xã, các thí sinh trúng tuyển sẽ trải qua thời gian đào tạo 3 tháng (2 tháng lý thuyết và 1 tháng thực tập tại UBND xã, nơi dự kiến bố trí đội viên về công tác). Trong thời gian này, Đề án vẫn tiếp tục khâu lựa chọn, sàng lọc để đảm bảo chất lượng đầu vào. Trách nhiệm của Hội đồng tuyển chọn cấp tỉnh là thực hiện đúng các quy định, quy trình tuyển chọn; đảm bảo nguyên tắc khách quan, công tâm và minh bạch. Trong quá trình tổ chức thực hiện Đề án, chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm, theo dõi, giám sát của các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân trong tỉnh.
Xin cám ơn ông!
Hào Vũ (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy

Ngày 26/4, UBND TX. Hương Thủy tổ chức bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Hỗ trợ phát triển đàn bò lai sinh sản” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy
Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Return to top