ClockChủ Nhật, 15/07/2018 06:44

Cố Thủ tướng Phan Văn Khải qua những hồi ức

TTH - Chân dung cố Thủ tướng Phan Văn Khải hiện lên qua góc nhìn của đồng nghiệp, những người thân cận, báo chí, các bài trả lời phỏng vấn của ông, và qua những người dân mà ông tiếp xúc. Tất cả được tóm gọn, xúc tích như một nén “tâm nhang” mà những người làm nên cuốn sách “Phan Văn Khải - Nhà lãnh đạo kỹ trị, đổi mới và nhân hậu” để tưởng nhớ người đã khuất.

Tổ chức trọng thể Lễ tang nguyên Thủ tướng Phan Văn KhảiCử hành Lễ truy điệu và an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn KhảiNguyên Thủ tướng Phan Văn Khải - Nhà ngoại giao tài ba

Thấm thoắt đã hơn 100 ngày kể từ ngày nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải từ trần. Cuốn sách được Công ty CP Văn hóa Truyền thông Sống, thương hiệu sách tác giả Việt của Alpha Books phối hợp cùng NXB Thế Giới xuất bản để tỏ lòng tưởng nhớ ông của những thế hệ đi sau.

Tập sách mới “Phan Văn Khải - Nhà lãnh đạo kỹ trị, đổi mới và nhân hậu” viết về cố Thủ tướng Phan Văn Khải

Lật giở từng trang sách, người đọc có thể thấy rõ một đời hoạt động sôi nổi của ông được tái hiện qua ba phần. Ở phần một “Nhà lãnh đạo kỹ trị” là những bài viết của đồng nghiệp, những người từng làm việc với nguyên Thủ tướng về những đóng góp, dấu ấn trong sự nghiệp chính trị của ông. Phần hai nói về “Những năm ra tháng ra biển lớn” của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trong lĩnh vực ngoại giao cùng với những đóng góp trong công cuộc đổi mới nền kinh tế. Và phần cuối, “Những kỷ niệm đời thường” giúp người đọc gợi nhớ góc nhìn từ những người thân cận, như anh lái xe, người thợ cắt tóc... chất chứa kỉ niệm nhưng giản dị, thấm tình người. Các câu chuyện kể lại trong cuốn sách cho thấy hình ảnh một người lãnh đạo vì dân, vì nước, không màng danh lợi, thẳng thắn, không trốn tránh trách nhiệm, sẵn sàng tiếp thu mọi ý kiến, mọi góc nhìn từ mọi người xung quanh. Ở khía cạnh cuộc sống, người ta vẫn thấy ông là vị Thủ tướng gần dân, giản dị, chất phác, đậm chất Nam bộ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đúc kết dấu ấn người tiền nhiệm ngắn gọn: “Nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, anh Sáu Khải kính mến – một nhà lãnh đạo có tâm, có tầm, có tư tưởng đổi mới sâu sắc, toàn diện. Được đào tạo bài bản tại Trường đại học Kinh tế Quốc dân Plekhanov của Liên bang Xô viết và tôi luyện qua nhiều vị trí công tác từ địa phương đến Trung ương, anh luôn trung thành tuyệt đối với lý tưởng của Đảng, giữ vững bản lĩnh chính trị và nguyên tắc trong công việc nhưng không cứng nhắc mà rất chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, bảo đảm phù hợp với điều kiện, hoành cảnh thực tiễn trong từng thời kỳ với mục tiêu mang lại lợi ích cao nhất cho Quốc gia, dân tộc, cho đất nước và Nhân dân”.

Trong lời giới thiệu sách, ông Trần Đức Nguyên và bà Phạm Chi Lan - hai chuyên gia, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng – đã nhấn mạnh vai trò, công lao của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải: “Cả một cuộc đời sống và làm việc vì độc lập, tự do của dân tộc và hạnh phúc của Nhân dân, đặc biệt trong 15 năm nắm giữ trọng trách Phó Thủ tướng và Thủ tướng Chính phủ, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã được các tầng lớp Nhân dân và những người cùng làm việc nhìn nhận là nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân. Với tư duy đổi mới và năng lực kỹ trị gắn liền với phẩm cách liêm chính, trung thực, khiêm nhường, ham học hỏi và chịu lắng nghe, ông đã có những đóng góp nổi bật vào thành tựu của nước nhà trong tiến trình đổi mới và phát triển, bảo vệ chủ quyền Quốc gia và hội nhập quốc tế”.

Khi còn đương chức, ông Sáu Khải gắn chặt lòng yêu nước thương dân với tinh thần tận, tâm tận hiến tất cả sức lực và trí tuệ cho Tổ quốc, cho đồng bào. Để rồi, khi về hưu, ông sống chan hòa, bình dị với bà con đồng hương, đã có những cuộc gặp đầy ân tình với những người từng chia sẻ gian lao trong thời gian chiến tranh hay trong những năm sống trên đất Bắc. Ông giúp những người gặp khó khăn trong cuộc sống, chăm lo tôn tạo lại ngôi đình làng, trồng cây, xây dựng trường học cho trẻ em ở quê nhà... Qua từng trang sách, ta có thể bắt gặp những câu chuyện thú vị từ những bước đi thời kỳ đổi mới được viết lại bởi các tên tuổi quen thuộc, như Vũ Khoan, Vũ Mão, Nguyễn Đình Cung, Trần Xuân Giá, Lê Đăng Doanh, Phạm Sanh Châu, Đoàn Mạnh Giao...

Cuốn sách còn giới thiệu một số bài ông Sáu Khải trả lời phỏng vấn các báo, đài, đặc biệt là đăng toàn văn lời phát biểu của ông tại Quốc hội trước khi từ nhiệm, trong đó nêu thẳng thắn cả thành tựu và những mặt công tác còn yếu, những việc chưa làm được cùng với lời xin lỗi Nhân dân và Quốc hội về phần trách nhiệm của Thủ tướng đối với tình trạng quan liêu tham nhũng trong bộ máy Nhà nước. “Tuy chưa thể phản ánh đầy đủ mọi góc độ, song hy vọng cuốn sách này có thể giúp chúng ta có cái nhìn tổng quát và đúng đắn về nhân cách và những cống hiến của nguyên Thủ tướng cùng những cảm nghĩ của đông đảo Nhân dân đối với ông, cũng là những gợi mở về hướng phấn đấu cho những người muốn noi theo tấm gương và nối tiếp sự nghiệp của nguyên Thủ tướng” – ông Trần Đức Nguyên và bà Phạm Chi Lan nhắn nhủ.

“Gặp lại” cố Thủ tướng Phan Văn Khải trên mỗi trang sách, có thể thấy những câu chuyện, hình ảnh của ông vẫn còn vẹn nguyên giá trị, ở đó có những điều rất mới, rất chân tình... như lời đúc kết của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan: “Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có những ca từ sâu lắng: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Đối với anh Sáu Khải sống trên đời anh đã có một tấm lòng với dân, với nước...”.

NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Return to top