Thế giới

Có vaccine cho COVID-19, nhưng "không có vaccine nào cho cuộc khủng khoảng khí hậu"

ClockThứ Hai, 06/09/2021 16:06
TTH.VN - Mặc dù thế giới đang phải chật vật đối phó với đại dịch COVID-19, nhưng sự nóng lên toàn cầu đã và đang ảnh hưởng đến sức khỏe của con người nghiêm trọng đến mức không thể trì hoãn hơn nữa các hành động khẩn cấp về biến đổi khí hậu, nhiều tạp chí y tế thế giới hôm nay (6/9) đồng cảnh báo.

Đông Nam Á có thể tổn thất 28 nghìn tỷ USD nếu không triển khai nhanh hành động khí hậuHàng trăm triệu người bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu ở Mỹ Latinh và CaribeTổng thống Putin: Các thảm họa thiên nhiên “hoàn toàn chưa từng có” ở NgaThế giới không thể trì hoãn hành động tham vọng để chống lại biến đổi khí hậu

Không thể trì hoãn hơn nữa các hành động khẩn cấp để chống lại sự biến đổi khí hậu. Ảnh: SGGP

Được viết bởi tổng biên tập của hơn một chục tạp chí uy tín, trong đó có The Lancet, Tạp chí Y khoa Đông Phi, Revista de Saude Publica của Brazil và Tạp chí Điều dưỡng Quốc tế, bài xã luận được đăng trên hơn 220 tạp chí hàng đầu trước thềm Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP26 vào tháng 11 tới cho biết, kể từ thời kỳ tiền công nghiệp đến nay, nhiệt độ đã tăng khoảng 1,1 độ C, điều này đã gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe.

“Sức khỏe con người đang bị tổn hại bởi sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu và sự tàn phá của thế giới tự nhiên… Trong 20 năm qua, tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiệt ở những người trên 65 tuổi đã tăng hơn 50%”, bài viết nêu rõ.

Theo các tác giả, nhiệt độ cao hơn đã làm gia tăng tình trạng mất nước và suy giảm chức năng thận, các vấn đề về da liễu, nhiễm trùng nhiệt đới, các kết quả xấu về sức khỏe tâm thần… đồng thời cũng góp phần làm tăng các biến chứng thai kỳ, dị ứng, bệnh tim mạch, phổi và số trường hợp tử vong. Ngoài ra, nhiệt độ cao cũng dẫn tới sự sụt giảm trong sản xuất nông nghiệp, “cản trở nỗ lực giảm thiểu tình trạng thiếu dinh dưỡng”.

Những tác động này ảnh hưởng nặng nề nhất đến những nhóm người dễ bị tổn thương nhất như dân tộc thiểu số, trẻ em và các cộng đồng nghèo. Đáng lo ngại hơn, đây mới chỉ là “bước khởi đầu”, bài viết cảnh báo.

Theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của LHQ, hiện tượng ấm lên toàn cầu có thể đạt tới mức tăng 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp vào khoảng năm 2030. Và điều đó, cùng với việc tiếp tục mất đa dạng sinh học, “nguy cơ các thảm họa gây hại cho sức khỏe sẽ không thể đảo ngược”.

Do đó, bất chấp việc thế giới đang phải đối phó với COVID-19, “chúng ta không thể đợi đại dịch qua đi mới hành động để giảm lượng khí thải”, nhóm tác giả khẳng định.

Trong một tuyên bố trước đó, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng “những rủi ro do biến đổi khí hậu gây ra có thể làm lu mờ rủi ro của bất kỳ một căn bệnh đơn lẻ nào. Đại dịch COVID-19 sẽ kết thúc, nhưng không có vaccine nào cho cuộc khủng hoảng khí hậu. Mọi hành động được thực hiện để hạn chế khí thải và sự ấm lên toàn cầu sẽ đưa chúng ta đến gần với một tương lai khỏe mạnh và an toàn hơn”.

Để đối phó với đại dịch COVID-19, nhiều chính phủ đã phải chi tiêu nguồn ngân sách lớn “chưa từng có”, từ đó, nhóm tác giả kêu gọi “một phản ứng khẩn cấp tương tự” đối với cuộc khủng hoảng môi trường hiện nay và nêu bật các lợi ích từ các phản ứng đó. Theo họ, chỉ riêng chất lượng không khí tốt hơn cũng đã có thể mang lại những lợi ích về sức khỏe, dễ dàng bù đắp cho chi phí giảm phát thải trên toàn cầu. 

Các tác giả cũng khuyến nghị các chính phủ cần thực hiện những thay đổi cơ bản đối với cách tổ chức xã hội và nền kinh tế, cũng như cách chúng ta đang sống.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top