ClockChủ Nhật, 31/01/2016 06:37

Colombia: Hơn 2.100 phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika

TTH.VN - Viện Sức khỏe Quốc gia Colombia ngày 30/1 báo cáo, hơn 2.100 phụ nữ mang thai tại nước này được xác định dương tính với virus Zika lây truyền qua muỗi, trong bối cảnh căn bệnh nguy hiểm này đang tiếp tục lan rộng trên khắp châu Mỹ.

Muỗi Aedes aegypti nhìn thấy trên tay người tại phòng thí nghiệm của Trung tâm quốc tế về nghiên cứu y học và đào tạo Cali, Colombia. Ảnh: Reuters 

Theo một thông báo dịch tễ học từ Viện Sức khỏe Quốc gia Colombia, hiện có đến 20.297 trường hợp xác nhận nhiễm bệnh trong nước, bao gồm 2.116 phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên cho đến nay, nước này vẫn chưa ghi nhận trường hợp trẻ em sinh ra với khuyết tật đầu nhỏ hoặc tử vong do virus Zika.

Viện Sức khỏe Quốc gia Colombia cho hay, 37,2% phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika sống ở tỉnh Norte de Santander, dọc theo biên giới phía đông với Venezuela.

Trước đó, Bộ Y tế nước này chỉ báo cáo 560 trường hợp phụ nữ mang thai mắc bệnh, trong số hơn 13.500 bệnh nhân.

Zika được xác nhận lây lan đến 23 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Mỹ. Các nhà khoa học đang chạy đua để phát triển một loại vắc-xin phòng chống chủng virus nguy hiểm này.

Gần một nửa số trường hợp mắc Zika tại Colombia được báo cáo trong khu vực Caribbean của đất nước. Đáng chú ý, hơn 60% tổng số những người bị nhiễm là phụ nữ.

Theo Bộ Y tế Colombia, mặc dù tỷ lệ phơi nhiễm Zika đang gia tăng đối với phụ nữ mang thai, việc phá thai phải phù hợp với các thủ tục pháp lý, trừ khi bệnh nhân là nạn nhân của hiếp dâm, mang vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hoặc thai nhi bị biến dạng.

Nhiều phụ nữ, nhất là những người sống xa các thành phố lớn đang khẩn trương tìm nơi phá thai khiến tình trạng nạo phá thai bất hợp pháp đang lan tràn.

Chính phủ nước này kêu gọi phụ nữ trì hoãn việc mang thai trong vòng 6-8 tháng để tránh khả năng nhiễm bệnh. Các quan chức cảnh báo, Colombia có thể phải đối mặt với nguy cơ lên đến 700.000 trường hợp nhiễm bệnh.

Brazil là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của virus Zika, với 3.700 trường hợp trẻ sơ sinh với khuyết tật đầu nhỏ nghi ngờ có liên quan đến Zika.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo khả năng 4 triệu người ở châu Mỹ có thể bị nhiễm virus.

Zika là loại virus có liên quan đến khuyết tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, trong đó chủng virus ngăn chặn sự phát triển bình thường ở não của thai nhi. Hiện không có thuốc chủng ngừa hoặc điều trị.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & CBSnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những hệ quả khi nhiễm Zika trong bào thai

Khoảng 14% trẻ em nhiễm Zika lúc còn trong bụng mẹ có thể gặp các vấn đề về sức khỏe do virus này gây ra - bao gồm một số biến chứng y khoa không rõ ràng khi sinh và chỉ được xác định khi trẻ lớn lên, cơ quan y tế hàng đầu của quốc gia Mỹ cho biết.

Những hệ quả khi nhiễm Zika trong bào thai

TIN MỚI

Return to top