ClockThứ Sáu, 28/02/2020 10:49

“Công trường” cát bên dòng khe Lụ

TTH.VN - Hàng loạt bãi tập kết cát trái phép nằm bên khe Lụ (thôn Tân Ba, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy) nhập cát “chui” từ dưới sông Hương nhưng vẫn qua mặt chính quyền địa phương xử lý.

Tập kết cát trái phép, lập bãi lấn hành lang an toàn đường thủyBãi tập kết cát trái phép “núp bóng”Bãi tập kết cát trái phép ngang nhiên hoạt độngXử lý dứt điểm hoạt động khai thác cát, sỏi trái phépCần xây dựng chế tài xử phạt nghiêm vi phạmBãi tập kết cát tại 372 Bùi Thị Xuân là trái phépXử lý nghiêm việc khai thác cát, sỏi trái phép

Bãi cát trái phép có cả xe múc ngay sát khe Lụ thuộc xã Thủy Bằng

Hiện trên sông Hương, UBND tỉnh không cấp phép khai thác, tận thu cát cho các doanh nghiệp, cá nhân nào. Tuy nhiên, nguồn cát vẫn khá “dồi dào” tại các bãi tập kết trái phép nằm trên địa bàn thôn Tân Ba, xã Thủy Bằng.

Men theo tuyến đường bê tông vừa mới xây dựng, đi xuyên giữa những cánh rừng kinh tế của người dân, hàng loạt bãi cát trái phép “án ngự” bên dòng khe Lụ. Do nằm cách biệt, xa khu dân cư nên hoạt động nhập, khai thác cát “chui” tại đây diễn ra khá rầm rộ. Tại những điểm tập kết trái phép này, cơ sở hạ tầng nhà cửa, tàu thuyền, băng chuyền máy móc khá đầy đủ.

Tại một bãi cát nằm cách đường chính khoảng 300m luôn có máy xúc chờ sẵn. Bãi này rộng khoảng 1.000m2, còn một lượng cát khá lớn bên trong chưa vận chuyển đi. Khu vực trên bờ được xây dựng nhà canh giữ kiên cố, có cả hệ thống điện nước. “Xâm nhập” vào bãi cát trái phép này, từ khu vực dưới sông, vẫn còn 3 chiếc thuyền sức chứa từ 7-8 khối cát đậu bên khe. Bên cạnh băng chuyền cát nối từ dưới sông lên bờ là hệ thống ống hút cát từ một bãi dưới khe Lụ lên bờ.

Bà T.T.L (thôn Tân Ba), một lâm dân ở khu vực này cho biết: “Các bãi tập kết này tồn tại đã nhiều năm. Ngày nào cũng có xe chạy ra, hoạt động rầm rộ lắm, không biết lấy cát từ đâu. Người dân chúng tôi giám sát kỹ ở đây, để báo chính quyền địa phương khi bãi nhập, khai thác cát lậu”.

Dưới lòng khe Lụ luôn có thuyền sẵn chở cát và ống hút cát từ dưới lòng khe lên

Từ khe Lụ tiếp tục men theo tuyến đường bê tông một đoạn, tiếp tục xuất hiện thêm 3 bãi cát tập kết trái phép nữa. Các bãi này đều xây dựng nhà kiên cố trên bờ và đóng cửa im ỉm, không thấy người canh giữ. Nếu trên bờ im ắng bao nhiêu thì dưới sông hoạt động vận chuyển, tải cát lên thuyền sôi động bấy nhiêu.

Cụ thể, tại hai bãi tập kết lớn nằm cạnh nhau với diện tích cả nghìn m3, đang tồn tại một khối lượng cát khá lớn chưa vận chuyển đi hết. Băng chuyền ở đây đang hoạt động tải cát từ dưới khe lên. Ven bờ khe, 2 người đàn ông đang trùng trục múc cát từ thuyền đẩy lên băng chuyền. Hoạt động công khai như chốn không người. Số cát này theo tìm hiểu của PV được khai thác “chui” trên sông Hương, theo khe Lụ vào bãi tập kết. Cát vàng này chất lượng hơn cát hút bằng ông lên bờ.

Cạnh con thuyền xúc cát này còn 2 thuyền lớn hơn nữa đậu dưới bến. Nước khe Lụ khu vực này cũng đục ngầu. Trên bờ, ngoài băng chuyền còn có ống hút với dấu cát hút lên còn mới nguyên. Trong quá trình “mục sở thị” việc nhập cát “chui” vào các bãi tập kết trái phép này, PV không hề thấy bóng dáng của cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương.

Cát theo băng chuyền từ khe Lụ tập kết lên bờ

Ông Lê Văn Thìn, Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng cho biết, hiện tại trên địa bàn thôn Tân Ba khu vực nằm sát khe Lụ có 4 bãi tập kết cát của các doanh nghiệp, cá nhân, tất cả đều không có giấy phép hoạt động. Khu vực khe Lụ được địa phương quy hoạch điểm tập kết cát khoảng 10.000m2 theo quyết định của UBND tỉnh.

“Tuy nhiên, hiện tại các bãi tập kết này đang hoạt động trái phép bởi chưa hoàn thiện các thủ tục giấy tờ, cơ sở hạ tầng, bến thủy nội địa cũng như tiêu chí bảo vệ môi trường. Xã đã nhiều lần mời các doanh nghiệp chủ bãi lên làm việc, lập biên bản nhưng chưa giải quyết triệt để được”, ông Thìn thừa nhận.

Liên quan đến nguồn cát tại các bãi, ông Thìn cho rằng khu vực khe Lụ không có cát nên các bãi không thể hút. Cát nhập vào bãi chủ yếu được đưa từ ngoại tỉnh nhập về bằng xe tải. Còn cát theo sông Hương đưa về đường thủy thì ông Thìn nói rằng “chỉ vài thuyền nhỏ”, người dân làm nghề này từ lâu nên rất khó xử lý!

Cát vào bãi bằng đường thủy

Bài, ảnh, clip: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép

Chiều tối ngày 23/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô đã phát hiện 1 tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi hành nghề giã cào trái phép tại vùng biển ven bờ thuộc huyện Phú Lộc và đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ người cùng phương tiện để xử lý theo quy định.

Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép

TIN MỚI

Return to top