ClockThứ Ba, 08/12/2015 14:39

Cùng thắp sáng bản làng

TTH - Những con đường tại bản làng Paring, Pahy xã Hồng Hạ, huyện A Lưới đã được chiếu sáng nhờ hệ thống đèn chạy dọc các con đường được xây dựng từ chính công sức của người dân và thanh niên, sinh viên tình nguyện.

Hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới, người dân làng Paring, xã Hồng Hạ đã tự nguyện đóng góp kinh phí và ngày công để xây dựng hệ thống điện đường. Sau những ngày cùng nhau đúc trụ điện, kéo dây điện, cuối cùng hệ thống đèn chiếu sáng dọc tuyến đường làng Paring cũng hoàn thành và đưa vào hoạt động với 45 cột điện, mỗi cột cách nhau 15 mét. Kể từ khi con đường chính của bản làng được chiếu sáng về đêm, cuộc sống của người dân làng Paring đã có sự thay đổi rõ rệt. Bà Căn Hai, một cựu chiến binh người Cơ Tu sinh sống trong làng phấn khởi cho biết, khi chưa có điện đường, làng Paring heo hút về đêm dữ lắm. Ban đêm, không có ai ra đường cả, chỉ những đêm có sinh hoạt cộng đồng ở trung tâm bản làng có thắp lửa người dân mới đi ra đường. Từ khi đường được chiếu sáng, các gia đình trong bản gần nhau hơn khi có thể đi thăm hỏi nhau về đêm thoải mái mà không còn cảm giác lo sợ tối tăm.

Không chỉ bản làng Paring xây dựng được hệ thống chiếu sáng điện đường ban đêm, người dân làng Pahy, xã Hồng Hạ cũng “ưng cái bụng” khi từ nay con đường chính của bản bản làng được thắp sáng về đêm. Dịp hè vừa qua, con đường làng Pahy được các đoàn viên, thanh niên tình nguyện của Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh và sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Huế cùng với người dân trong bản xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng. Với tinh thần xung kích, trong hai tuần ngắn ngủi, các bạn đoàn viên, sinh viên tình nguyện và thanh niên nơi đây đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đèn chiếu sáng trên con đường gần 1km của bản làng Pahy với 27 cột điện và 27 bóng đèn.

Anh Ra Pát Thào, thanh niên làng Pahy phấn khởi cho biết, đèn chiếu sáng về đêm trên đường đã tạo điều kiện người dân đi lại dễ dàng về đêm. Bây giờ, người dân trong bản đều gọi con đường có ánh đèn chiếu sáng là con đường thanh niên, con đường áo xanh...

Theo ông Lê Văn Hợi, Phó chủ tịch UBND xã Hồng Hạ, làng Paring là bản làng đầu tiên của xã có con đường chiếu sáng về đêm từ kinh phí người dân tự đóng góp kết hợp với quỹ xây dựng nông thôn mới. Trong đó người dân đóng góp 83 ngày công, 18 triệu đồng xây dựng. Hệ thống đèn chiếu đường làng Pahy tổng kinh phí hơn 70 triệu đồng, trong đó địa phương hỗ trợ 30 triệu đồng, số còn lại do các bạn đoàn viên, sinh viên lên tình nguyện ủng hộ.

Điều thú vị là, từ khi hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt, tập quán sinh hoạt của người dân làng Paring, Pahy có sự thay đổi rõ rệt. Người dân cũng siêng đến nhà cộng đồng sinh hoạt, từ đó tinh thần đoàn kết các gia đình ở bản làng thêm thắt chặt.

Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ kêu gọi thêm người dân ở các làng khác, chung tay cùng với chính quyền địa phương xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng về đêm để việc đi lại của người dân thuận tiện hơn. Giao cho thanh niên các bản làng quản lí, thay thế các bóng đèn hỏng do thời tiết - ông Hợi chia sẻ.

V.Ngọc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
AgriDrone tư vấn máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50

Máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50 là một công cụ không thể thiếu cho ngành nông nghiệp hiện đại. Với công nghệ tiên tiến và hiệu quả vượt trội, máy bay DJI T50 giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí và bảo vệ môi trường. Hãy cùng AgriDrone tìm hiểu chi tiết về sản phẩm này nhé.

AgriDrone tư vấn máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín

Thiết bị bếp công nghiệp là những sản phẩm không thể thiếu trong các bếp ăn công nghiệp. Tất cả các sản phẩm thiết bị bếp được sản xuất chính hãng sẽ đảm bảo mang lại năng suất hiệu quả cao. Công ty Khang Võ là đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn hiện nay.

Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín
Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý

Ngày 25/4, Hạt Kiểm lâm (HKL) TP. Huế tiếp nhận một cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung từ ông Đỗ Văn Minh ở phường An Đông tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý

TIN MỚI

Return to top