ClockThứ Sáu, 01/09/2017 16:11

Cưỡng chế nợ thuế bằng nhiều cách

TTH.VN - Hội nghị chuyên đề về công tác thu ngân sách diễn ra ngày 1/9, do UBND TP. Huế tổ chức, các cơ quan, địa phương liên quan đã đi đến thống nhất, sẽ triển khai quyết liệt các giải pháp quyết liệt để đảm bảo thu đủ kế hoạch năm 2017, trong đó giải pháp cứng rắn là cưỡng chế nợ thuế thường xuyên hơn và bằng nhiều hình thức khác nhau.

Nhiều khoản thu không đạt

Báo cáo về công tác thu ngân sách 7 tháng đầu năm 2017, lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Huế cho hay, tổng thu đạt hơn 427 tỷ đồng, đạt hơn 60% kế hoạch và bằng 125% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, một số khoản thu không đạt kế hoạch như thuế trước bạ chỉ đạt hơn 44%, thu ngoài quốc doanh hơn 50%, tương đương khoảng hơn 134 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nợ đọng thuế còn hơn 42 tỷ đồng, đây cũng là con số lớn nhất trong vòng 5 năm qua.

Bà Hoàng Thị Như Thanh, Chủ tịch UBND phường Thuận Thành đề nghị được chủ động thu một số khoản thu do ngành thuế giao

Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Huế Dương Cư thông tin, trong 42 tỷ đồng nợ đọng thuế, số nợ đọng ở các đội thuế liên phường hơn 11 tỷ đồng; cá nhân, doanh nghiệp (DN) nợ hơn 21 tỷ đồng, thuê đất hơn 6 tỷ đồng, còn lại là nợ khác khoản 4 tỷ đồng. Dù ngành thuế đã triển khai khá nhiều giải pháp để truy thu nợ đọng thuế ngoài quốc doanh, song vẫn chưa có nhiều chuyển biến.

Công tác thu thuế ở các phường cũng gặp không ít khó khăn. Điển hình như phường Phú Hậu có nguồn thu ngân sách ngoài quốc doanh đạt thấp nhất trong hệ thống 27 phường trên địa bàn, chỉ đạt 23% tính đến cuối tháng 7/2017, tương đương khoảng hơn 320 triệu đồng/1,4 tỷ đồng số thu được giao.

Theo lãnh đạo phường Phú Hậu, nguyên nhân không đạt nguồn thu là một bộ phận lớn tiểu thương kinh doanh cá, hải sản ở chợ đầu mối nghỉ kinh doanh từ năm 2016 do ảnh hưởng sự cố môi trường biển đến nay chưa hoạt động trở lại. Các lò mổ gia súc cũng gặp khó khăn do thị trường thịt lợn có nhiều biến động nên tiểu thương kinh doanh và giết mổ gia súc nghỉ kinh doanh khá nhiều. Chợ đầu mối Phú Hậu dù đã hoạt động ổn định, song số thu thuế chưa cao, một số tiểu thương chưa hợp tác trong việc nộp thuế.

Phường Thuận Thành thu ngân sách được hơn 4,2 tỷ đồng từ đầu năm đến nay, trong đó, các khoản thu do địa phương quản lý thu đạt 96%, song các khoản thu do ngành thuế giao hụt thu khoảng 1,2 tỷ đồng. Bà Hoàng Thị Như Thanh, Chủ tịch UBND phường Thuận Thành đề nghị được chủ động thu một số khoản thu do ngành thuế giao để đạt chỉ tiêu.

Phường Phú Hòa được giao thu ngân sách cả năm 2017 đạt 11 tỷ đồng nhưng tính toán tất cả các nguồn thu cao lắm cả năm chỉ đạt khoảng hơn 9 tỷ đồng, 2 tỷ đồng còn lại không biết lấy từ đâu để bù hụt thu,ông Tôn Thất TháI, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa đề nghị ngành thuế cần cân nhắc khi giao chỉ tiêu, khi năm sau luôn cao hơn năm trước trong lúc phường chưa có những đột biến về phát triển sản xuất kinh doanh… nên khả năng năm sau và các năm tiếp theo nữa, điệp khúc hụt thu ngân sách sẽ còn tái diễn.

Tăng cường tính chủ động

Chủ trì hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành cho rằng, để đạt nguồn thu như mong muốn, các cơ quan, địa phương liên quan cần chủ động hơn nữa trong việc tìm kiếm nguồn thu, tổ chức thu đủ ở những nguồn thu tiềm năng, chống thất thu thuế và nợ đọng thuế.

Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành khẳng định không ngại cưỡng chế nợ thuế

Lãnh đạo TP. Huế không ngại có giải pháp đối với các DN nợ đọng, chây ì nộp thuế. Tất nhiên, TP. Huế luôn tạo điều kiện cho DN phát triển, song nghĩa vụ với Nhà nước buộc phải chấp hành. Nhà nước có nhiệm vụ đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho DN phát triển sản xuất kinh doanh thì không có lý do gì DN không làm tròn nghĩa vụ đóng thuế với Nhà nước.

Đồng chủ trì hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế Trần Song đề nghị ngành thuế TP. Huế cần làm việc với các sở, ngành liên quan để báo cáo về tình hình các nguồn thu thuế, trong đó có nguồn thu thuế trước bạ, dự kiến sẽ còn hụt thu khoảng 14 tỷ đồng từ đây đến cuối năm do thay đổi chính sách từ thuế sang phí để có điều chỉnh chỉ tiêu giao hoặc có giải pháp khác nhằm bù đắp khoản hụt thu.

Theo ông Dương Cư giải pháp cứng rắn cần được tính đến là cưỡng chế nợ thuế trong thời gian tới và đề nghị ngành thuế tỉnh có sự hỗ trợ, phối hợp trong việc thực hiện các giải pháp cưỡng chế qua tài khoản ngân hàng, cưỡng chế tài sản của DN và có văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan thu hồi giấy phép kinh doanh của DN để tránh tình trạng chây ì, nợ năm này qua năm khác.

Giải pháp khác là giao chỉ tiêu thu nợ thuế đến từng cán bộ thuế, thành lập các tổ thu ngân sách ở các phường để thu nợ thuế. Tuy thế, vẫn còn một số phường còn ỷ lại, chưa đôn đốc nguồn thu nên còn thụ động trong việc thu nợ thuế. Ông Cư đề nghị cần tăng cường tính chủ động của các tổ thu ngân sách của phường để đạt nguồn thu như mong muốn.

Nguồn thu từ dự án Cải thiện môi trường nước sẽ bù đắp được một phần hụt thu ngân sách

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Phan Đình Công nêu thực trạng, ngành thuế TP. Huế còn bỏ sót nhiều nguồn thu, chưa thu đúng, thu đủ, có nhiều DN kinh doanh lớn nhưng số thu khá nhỏ. Ví như chợ đầu mối Phú Hậu là chợ lớn, số hộ kinh doanh đông song nguồn thu không đáng kể nên cần phải xem xét lại công tác kê khai, nộp thuế, các khoản thuế, phí, lệ phí đã thu đến đâu, những hộ nào, lĩnh vực nào chưa thu được cần có danh sách cụ thể để có giải pháp thu. Bên cạnh đó, cần quyết liệt hơn với các DN, cá nhân nợ đọng thuế.

Công tác chống thất thu thuế cần được triển khai thường xuyên, quyết liệt, nhất là ở lĩnh vực ăn uống, nhà hàng, đây không chỉ là vấn đề của tỉnh, TP. Huế mà cả nước, khi lĩnh vực này thất thu thuế khá nhiều. Đối với một số khoản thu hụt thu, tỉnh sẽ có cân đối. Song, cần rà soát lại các nguồn thu, nhất là nguồn thu vãng lai tự dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế để bù các khoản hụt thu.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top