ClockThứ Năm, 06/10/2016 09:30

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha gần như chắc chắn thắng cử TTK LHQ

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres gần như chắc chắn sẽ trở thành Tổng Thư ký kế tiếp của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

LHQ tổ chức phiên điều trần đầu tiên để chọn Tổng Thư ký mớiCựu Thủ tướng New Zealand ứng cử chức Tổng thư ký LHQBulgari đề cử Uỷ viên EU Georgieva cho cuộc đua đến chức Tổng Thư ký LHQ

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres gần như chắc chắn sẽ trở thành Tổng Thư ký kế tiếp của LHQ khi không có thành viên thường trực nào trong Hội đồng bảo an phản đối đề cử ông sau cuộc bỏ phiếu kín lần thứ 6 diễn ra sáng 5/10 (theo giờ địa phương).

Kết quả chính thức chưa được công bố, song một nguồn tin ngoại giao nói ông Guterres giành được 13 phiếu tín nhiệm, 2 phiếu không ý kiến và không có phiếu không tín nhiệm. 

cuu thu tuong bo dao nha gan nhu chac chan thang cu ttk lhq hinh 0
Ông Antonio Guterres. (Ảnh: Embassy of Portugal).
Trong các lần bỏ phiếu kín trước, ông Antonio Guterres luôn nhận được sự tín nhiệm cao, với số phiếu tín nhiệm luôn đạt 11, 12 phiếu trên tổng số 15 nước thành viên Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Phát biểu trước giới phóng viên sau cuộc bỏ phiếu, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin cho biết sau 6 vòng bỏ phiếu tín nhiệm, Hội đồng bảo an LHQ đã có một ứng cử viên nhận được sự ủng hộ cao là ông Guterres.

“Chúng ta đã trải qua 6 lần bỏ phiếu quan trọng để lựa chọn Tổng thư ký với tinh thần trách nhiệm cao nhất khi bỏ phiếu. Chúng tôi đánh giá cao sự tham gia của những ứng viên khác khi họ chứng tỏ sự thông thái và quan tâm đến vận mệnh của thế giới. Nhưng sau 6 vòng bỏ phiếu, chúng ta đã thấy có sự ủng hộ rõ rệt dành cho ông Antonio Guterres”.

Hôm nay (6/10), Hội đồng bảo an sẽ bỏ phiếu chính thức lần cuối cùng và sau đó sẽ trình đề cử lên Đại hội đồng LHQ để thông qua. Tổng thư ký kế nhiệm ông Ban Ki-moon sẽ bắt đầu nhiệm kỳ đầu năm 2017 cho đến hết năm 2022./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thư ký LHQ kêu gọi ASEAN dẫn đầu cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Phát biểu trong một cuộc họp của các nhà lãnh đạo ASEAN nhân chuyến thăm Indonesia sau thảm hoạ động đất và sóng thần, Tổng thư ký LHQ António Guterres kêu gọi chính phủ các nước trong khu vực Đông Nam Á cần dẫn đầu trong cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu và các tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.

Tổng thư ký LHQ kêu gọi ASEAN dẫn đầu cuộc chiến chống biến đổi khí hậu
TỔNG THƯ KÝ LIÊN HIỆP QUỐC ANTÓNIO GUTERRES:
“Mọi người đều có thể làm gì đó để thế giới an toàn hơn”

Trong cuộc họp báo mới đây với các quốc gia thành viên Liên Hiệp quốc (LHQ) về các mối quan tâm hàng đầu trong năm 2018, Tổng Thư ký LHQ António Guterres nhìn nhận, thế giới đã “đi ngược lại” lời kêu gọi: hòa bình là khẩu hiệu của năm 2017 mà ông đưa ra khi nhậm chức năm ngoái.

“Mọi người đều có thể làm gì đó để thế giới an toàn hơn”
Return to top