ClockThứ Bảy, 28/08/2021 16:16

Đảm bảo cung ứng nguồn hàng thiết yếu cho người dân phòng dịch COVID-19

TTH.VN - Sau khi trên địa bàn TP. Huế ghi nhận 8 ca dương tính với SARS - CoV-2, sáng 28/8, người dân đổ xô mua hàng dự trữ phòng dịch dẫn đến nhiều nơi thiếu hàng cục bộ. Nguy cơ dễ lây nhiễm COVID-19 khi tụ tập đông người.

Không thiếu hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ người dânĐảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu tại các khu vực phong toảAn toàn nguồn hàng thiết yếu vào các vùng phong tỏa

Không lo thiếu hàng

6 giờ sáng 28/8, chợ Bến Ngự chật cứng lối đi, hàng trăm người dân chen chúc mua hàng tích trữ phòng chống dịch.

Theo chị Nguyễn Thị Hoà, phường Vĩnh Ninh, cứ nghĩ đi chợ sớm sẽ hạn chế việc tiếp xúc với nhiều người, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ai dè, mới sáng sớm mà đã đông nghịt, từ bãi đỗ xe đến các hàng quán, nhất là thực phẩm khô, thịt heo, thuỷ hải sản nên khá lo ngại tình trạng lây lan dịch bệnh.

Sáng 28/8, Chợ Bến Ngự tăng cường kiểm soát người vào/ra và đo thân nhiệt đối với tất cả khách hàng vào chợ

Để đảm bảo an toàn cho tiểu thương và khách hàng đến chợ, đồng thời kiểm soát số lượng người vào/ra mỗi ngày, Ban Quản lý chợ Bến Ngự đã đóng cửa, rào thép B40 tại các cửa phụ; bố trí nhân viên túc trực đo thân nhiệt, nắm danh sách, số điện thoại người ra vào các cổng chính để kiểm soát tình hình. Bên trong chợ, lực lượng bảo vệ thường xuyên nhắc nhở các trường hợp không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng quy cách, các trường hợp tụ tập đông người.

Chị Thuỳ Vân, tiểu thương kinh doanh thực phẩm khô cho hay, hai ngày nay, nhu cầu mua sắm các loại thực phẩm khô tăng cao do người dân lo sợ thành phố bùng phát dịch. Để đảm bảo đủ nguồn hàng cung ứng cho người dân, ngoài số lượng hàng trưng bày tại chợ, hiện kho hàng ở nhà cũng dự trữ cả tấn đồ khô, như mì tôm, thịt cá hộp, bún khô… đề phòng khi các đại lý chưa cung ứng kịp hàng thì sẽ vận chuyển từ nhà lên chợ phục vụ bà con. Tuy nhiên, do nhu cầu mua sắm một số mặt hàng thiết yếu tăng cao, nên dẫn đến tình trạng thiếu cục bộ một số mặt hàng, còn lại giá cả bình ổn.

Tại hệ thống các siêu thị lớn như Big C, Co.opmart, VinMart và cửa hàng VinMart+ trên địa bàn TP. Huế, trong sáng nay nhu cầu mua sắm tăng 30-40%, trong đó tập trung các nhóm hàng thực phẩm khô, thuỷ hải sản. Do nhu cầu tăng cao, trong khi hàng hoá chưa kịp sắp xếp nên một số mặt hàng thiếu cục bộ, như mì tôm, nước mắm Nam Ngư, cá hộp, bún khô…, còn lại khá phong phú.

“Đi chợ hộ” ở các khu phong toả

Tại khu vực khoanh vùng, phong toả cách ly tạm thời theo Chỉ thị 16 ở phường Hương Sơ, TP. Huế sáng 28/8, không khí ở đây khá yên tĩnh và vắng vẻ khi người dân chấp hành tốt các chủ trương của tỉnh, thành phố nhằm phòng dịch COVID- 19. 

Hàng hoá tại các siêu thị khá dồi dào

Theo Chủ tịch UBND phường Hương Sơ Lê Kim Nam, để đảm bảo lương thực, thực phẩm thiết yếu cho các hộ dân trong vùng phong toả cách ly và giãn cách xã hội, phường phân công Hội LHPN và Mặt trận phường bố trí nhân lực, phối hợp với nhân viên các chốt kiểm soát hỗ trợ người dân trong việc mua sắm hàng hoá theo hai quy trình. Trong đó, lực lượng hỗ trợ sẽ làm việc và lấy số điện thoại các cửa hàng gạo, thực phẩm thiết yếu, gas chuyển cho các hộ dân cho nhu cầu để liên hệ đặt hàng, sau đó lực lượng trực chốt sẽ hỗ trợ các đơn vị giao hàng tại điểm cố định, thông báo cho người dân đến nhận. Ngoài ra, nếu người dân có nhu cầu mua sắm, chỉ cần ghi số lượng, nhóm hàng chuyển bộ phận “đi chợ hộ” sẽ đáp ứng.

Ông Nam cho biết, chính quyền địa phương vừa làm việc với Ban quản lý chợ Hương Sơ và một số cơ sở cung cấp thực phẩm lớn trên địa bàn để lên phương án chuẩn bị hàng hoá, nhân lực phục vụ giao hàng cho người dân ở khu vực phong toả, cách ly tạm thời trong thời gian 14 ngày. Qua khảo sát, hiện nguồn hàng khá dồi dào, nhân lực đủ để đáp ứng nhu cầu giao hàng cho 62 hộ trong vùng phong toả.

Tại các địa phương nằm trong vùng phong toả cách ly tạm thời, như Hương Vinh, Phú Mậu, Hải Dương, các địa phương phối hợp với tổ dân phố hỗ trợ người dân mua sắm thực phẩm thiết yếu, đồng thời tăng cường công tác vận động, tuyên truyền nhằm tránh gây hoang mang, lo lắng.

Giám đốc Sở Công thương cho hay, ngành công thương đảm bảo cung ứng hàng hoá thiết yếu cho người dân. Các địa phương thực hiện phong toả và giãn cách ưu tiên sử dụng hàng hoá tại chỗ, phần còn lại do các chợ lớn và siêu thị cung cấp, trong đó chợ Phú Hậu là chợ đầu mối đáp ứng hằng ngày về các địa phương với số lượng lớn nên nguồn hàng không thiếu. 

Hiện, nguồn cung hàng hoá đến tay người dân các vùng phong toả, giản cách khá dồi dào, Sở tiếp tục chỉ đạo doanh nghiệp bán lẻ quy mô lớn và siêu thị tiếp tục dự trữ hàng hoá, chuẩn bị sẵn phương tiện vận chuyển đưa hàng hoá thiết yếu về phục vụ người dân. Tất cả đều phải tuân thủ 5K + vắc xin phòng tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. 

Đề xuất tiêm vaccin cho tiểu thương, người lao động nguy cơ cao 

    Qua kiểm tra, hàng hoá tại các siêu thị khá dồi dào, công tác phòng dịch COVID- 19 triển khai tốt

Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 và cung ứng hàng hóa thiết yếu tại các chợ đầu mối và siêu thị lớn trên địa bàn. 

Tại chợ cá, chợ đầu mối Phú Hậu, chợ Đông Ba, Ban quản lý (BQL) các chợ lập các chốt kiểm tra thân nhiệt, quét mã QR... lập danh sách các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ ngoại tỉnh để cập nhật theo dõi vào hệ thống Quản lý Đô thị thông minh Hue-S, niêm phong cửa cabin không cho tài xế xuống tiếp xúc khi nhập hàng. 

Kiểm tra tại các siêu thị trên địa bàn, Bí thư Thành uỷ biểu dương, đánh giá cao việc chuẩn bị hàng hóa. Tuy nhiên, các siêu thị cần tiến hành phân luồng kiểm tra thân nhiệt, quét mã QR kê khai y tế, đẩy mạnh việc bán hàng trực tuyến. Phòng Kinh tế thành phố chủ động lên phương án bán hàng online; lập danh sách các tiểu thương, người lao động thuộc nhóm nguy cơ cao tham mưu Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 thành phố để tiêm vắc-xin cho các đối tượng này.

Khánh Thư 

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Return to top