ClockThứ Bảy, 25/01/2020 13:23

Đầu năm, về quê “ngưỡng vọng tiền nhân”

TTH.VN - Hướng về tổ tiên là truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Trong quan niệm của nhiều người, ngày đầu năm mới, trước khi thăm họ hàng, bè bạn, nhất quyết phải tìm đến nhà thờ họ, phái để ngưỡng vọng tiền nhân. Nét đẹp ấy ngày càng được gìn giữ, đặc biệt là những người ở xa.

Người dân náo nức chào đón năm mới Canh TýTết đầu tiên của những công dân Việt mớiĐến Đền Huyền Trân, ngưỡng vọng tiền nhân

Từ sáng sớm, các nhờ thờ họ, phái ở quê đã có người đến dâng hương

Từ sáng sớm ngày mùng 1 tết, ông Phạm Văn Dũng đã rời nhà ở phường An Cựu, thành phố Huế để tìm về nhà thờ họ, phái ở quê. Sau khi kính cẩn thắp từng nén nhang lên bàn thờ của các bậc tiền nhân, ông mới đi thăm người thân, xóm làng ở quê. Ông Dũng khẳng định: “Đây đã là phong tục và mang tính cha truyền con nối. Làm gì thì làm, việc đầu tiên của năm là phải về họ, phái dâng hương, cầu nguyện rồi mới làm những việc khác”.

Ngày đầu năm tại các làng quê năm nay đông vui hơn bởi theo những người trông coi các nhà thờ họ, phái, sau một năm làm ăn xa xứ, con cháu trở về để nhớ tổ tiên. Ghé lại các nhà thờ ngày đầu năm, bên cạnh âm vang của tiếng chiêng trống, điều ấn tượng là không phải những người dân ở quê mà chính nhiều người ở thành phố lại là những người đến dâng hương lên các bậc tiền nhân trong dòng họ mình sớm nhất.

Ông Phạm Văn Nghê, 75 tuổi chia sẻ, con cháu trong dòng họ đi xa làm ăn và ở xa rất nhiều, nhưng ngoài lễ chạp giỗ thì ngày tết không bao giờ vắng mặt. Không chỉ những bậc cao niên, những người trẻ, nhỏ cũng tìm về với nguồn cội. Từng thế hệ tự dạy bảo con cháu mình giữ nét truyền thống này nên ngày thường nhà thờ có thể vắng nhưng tết đến xuân về, luôn nghi ngút khói hương và rộn rã những lời hỏi thăm chúc tết nhau. “Từ truyền thống như thế, con cháu trong dòng họ yêu thương, đoàn kết, gắn bó nhau hơn”, ông Nghê nhấn mạnh.

Anh Phùng Hữu Kiệm, phụ trách trông coi nhà thờ họ Phùng Hữu ở xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy) chia sẻ, cứ đến ngày mùng 1, anh phải túc trực ở nhà thờ để đón tiếp những người con của dòng họ về về dâng hương lên các bậc tiền nhân. Nghi lễ đầu năm ở họ, phái không quá đơn giản và ai cũng “thuộc”, như cách họ thấm nhuần đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.

* Một số hình ảnh được Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

Từ sớm, những cụ già tìm đến họ, phái để dâng hương

Nghiêm trang trước các bậc tiền nhân 

Không chỉ những người sống gần nhà thờ mà những người con ở xa cũng tìm về nguồn cội trong ngày tết

Truyền thống được nối tiếp bởi các thế hệ sau

Sau khi dâng hương tổ tiên, những người trong cùng dòng họ mới ngồi lại trò chuyện, hỏi thăm, chúc tết

Đường làng vui hơn với người đi dâng hương ở các nhà thờ họ

Dâng hương ở nhà thờ xong, nhiều bậc cao niên mới đi thăm xóm làng

Những lá cờ truyền thống được treo lên dịp tết tại các nhà thờ báo hiệu một mùa sum họp của con cháu

Hữu Phúc (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai hội Đền Huyền Trân

Với chủ đề “Ngưỡng vọng tiền nhân”, lễ hội Đền Huyền Trân Xuân Mậu Tuất 2018 đã khai hội sáng 23/2 (nhằm mùng 8 Tết).

Khai hội Đền Huyền Trân
Return to top