ClockThứ Sáu, 24/04/2020 16:19

Đẩy đuổi lâm tặc

TTH.VN - Sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ông Phan Ngọc Thọ, những ngày này, các lực lượng bảo vệ rừng (BVR) tăng cường tuần tra, phát hiện, đẩy đuổi nhiều đối tượng phá rừng, săn bắt động vật hoang dã (ĐVHD).

Lực lượng BVR thộc BQL RPH Bắc Hải Vân tuần tra rừng

Hoạt động tinh vi, bài bản

Trong chuyến tuần tra rừng ngày 24/4, lực lượng BVR thuộc Ban Quản lý Khu Bảo tồn (BQL KBT) Sao La (A Lưới) đã phát hiện một số đối tượng nghi vào rừng khai thác gỗ. Lực lượng BVR triển khai tiếp cận, vây bắt nhưng các đối tượng sử dụng dao, rựa chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tang vật thu được gồm các vật dụng dùng làm lán trại, cưa máy…

Ông Trần Văn Lâm, cán bộ BQL KBT Sao La thông tin, thời điểm mưa gió như hiện nay, lâm tặc thường lợi dụng sự mất cảnh giác, sơ hở của các lực lượng để chặt phá, vận chuyển gỗ rừng, săn bắt ĐVHD. Ngay sau khi có chỉ đạo của tỉnh, lực lượng BVR đã tổ chức truy quét, tuần tra, đẩy đuổi kịp thời nhiều đối tượng phá rừng, hạn chế tối đa các vụ chặt phá rừng, săn bắt ĐVHD.

Ông Lâm thừa nhận từ 2019 đến nay xảy ra nhiều vụ “xâm hại rừng”, săn bắt ĐVHD trái phép. Lực lượng BVR thu giữ hàng chục mét khối gỗ kiền, gõ, dỗi, đào, dạ; tiêu hủy một cá thể heo rừng, một cá thể thỏ vằn quý hiếm đã chết do săn bẫy, thả một cá thể heo rừng về môi trường tự nhiên. Lâm tặc hoạt động rất tinh vi, “bài bản”, dễ dàng tẩu thoát kịp thời khi phát hiện các lực lượng BVR. Tính từ năm 2019 đến nay, chỉ có 9 vụ vi phạm bị xử lý trong tổng số 35 vụ bị phát hiện.

Tại huyện miền núi Nam Đông, trong chuyến truy quét, tuần tra rừng các ngày 23-24/4, các lực lượng BVR thuộc BQL Rừng phòng hộ (RPH) Nam Đông phát hiện nhiều đối tượng có hành vi săn bắt ĐVHD trái phép. Các đối tượng vi phạm rất cảnh giác, truyeefn tai rất nhanh nên đã tẩu thoát trước khi các lực lượng BVR tiếp cận hiện trường. Quá trình tẩu thoát, các đối tượng bỏ lại nhiều bẫy thú, dao rựa... lực lượng BVR lập biên bản thu giữ.

Giám đốc BQL RPH Nam Đông, ông Trần Toản khẳng định, mặc dù có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý, BVR nhưng khó tránh khỏi các vụ săn bắt ĐVHD. Một bộ phận người dân trên địa bàn huyện Nam Đông vẫn chưa ý thức giá trị, vai trò của các loài ĐVHD đối với hệ sinh thái rừng. Các đối tượng săn bắt nhiều loài thú rừng như sơn dương, chồn bay, chồn mỡ… Nhiệm vụ quan trọng của các lực lượng BVR là thường xuyên tuần tra, truy quét, đẩy đuổi các đối tượng có hành vi xâm hại đến rừng, hạn chế tối đa để xảy ra các vụ chặt phá rừng, săn bắt ĐVHD.

Cần xử lý nghiêm minh

Trở ngại, thách thức lớn nhất đối với các lực lượng BVR trên địa bàn tỉnh hiện nay, ngoài sự manh động, liều lĩnh của lâm tặc, còn các chế tài xử lý, xử phạt các vụ vi phạm chưa kịp thời, chưa nghiêm minh. Ông Trần Quốc Hùng, Phó Giám đốc BQL RPH Bắc Hải Vân cho rằng, việc xử lý một số vụ vi phạm về quản lý, BVR còn kéo dài, chưa trừng trị thích đáng kẻ chủ mưu, xúi giục người vi phạm; vì vậy chưa có tác động răn đe, giáo dục, phòng ngừa, dẫn đến hành vi coi thường pháp luật, chống người thi hành công vụ.

Gỡ bẫy thú

Vụ hành hung gây thương tích đối với cán bộ Nguyễn Văn Lương ngay tại trụ sở làm việc xảy ra từ cuối tháng 11/2019, hay vụ đốt xe máy của lực lượng BVR của BQL RHP Bắc Hải Vân vào giữa tháng 3 đến nay vẫn đang trong quá trình điều tra, nên chưa thể xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật. Ông Hùng yêu cầu, cần khẩn trương, kịp thời xử lý nghiêm minh, thích đáng các đối tượng vi phạm nhằm đảm bảo răn đe, giáo dục mới hạn chế, ngăn chặn hiệu quả nạn phá rừng.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, ông Nguyễn Đại Anh Tuấn thông tin, thời gian gần đây rộ lên tình hình chặt phá rừng tự nhiên, lấn chiếm đất rừng; các đối tượng vận chuyển gỗ trái phép, săn bắt ĐVHD rất manh động, chống người thi hành công vụ đã xảy ra tại A Lưới, Phú Lộc.

Trước tình hình đó, ngày 21/4, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Phan Ngọc Thọ có văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban ngành kiểm tra, rà soát, xác định các vùng rừng trọng điểm có nguy cơ bị xâm hại để có biện pháp phòng ngừa; tăng cường tổ chức lực lượng tuần tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi phá rừng, săn bẫy thú rừng, không để sự việc tiếp diễn thành điểm nóng, nổi cộm.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các đồn biên phòng phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm, chủ rừng triển khai các biện pháp, chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp; phối hợp điều tra kịp thời, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm và chống đối lực lượng thi hành công vụ theo quy định.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top