Thế giới

Để chống nạn đói, cần cải cách hệ thống lương thực toàn cầu

ClockThứ Hai, 01/08/2022 21:16
TTH - Cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu ngày càng nghiêm trọng đang khiến cuộc sống của hàng ngàn người nghèo trên thế giới ngày càng bấp bênh hơn. Nếu không có hành động nhanh chóng, các quốc gia sẽ rơi vào tình trạng nghèo đói cùng cực như từng thấy trong nhiều thập kỷ, cùng với đó là chứng kiến nguy cơ bất ổn về kinh tế, xã hội và cả chính trị.

Indonesia nên giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầuHạn chế thương mại làm bùng phát cuộc khủng hoảng lương thực tồi tệ nhất thập kỷHạn chế xuất khẩu lương thực ảnh hưởng gần 1/5 thị trường toàn cầu

Phải chấm dứt nạn đói để cứu lấy mọi người, đặc biệt là những người nghèo khổ. Ảnh minh họa: UNICEF/Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Có thể nói rằng, xung đột giữa Nga và Ukraine đã phơi bày những yếu kém của hệ thống lương thực toàn cầu bị suy yếu do tác động của biến đổi khí hậu và những cú sốc về nguồn cung liên quan đến đại dịch. Tình hình đặc biệt nghiêm trọng, nhất là khi cả hai nước đều là những nhà sản xuất chính của các mặt hàng chủ lực, bao gồm lúa mì, ngô, dầu hướng dương và lúa mạch, cũng như phân bón. Tất cả đang ngày càng trở nên khan hiếm ở nhiều quốc gia khi nguồn cung bị gián đoạn.

Trong trường hợp xung đột Nga – Ukraine tiếp tục kéo dài, giá thực phẩm thậm chí sẽ vượt xa tầm tay của những người tiêu dùng nghèo, cùng lúc làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt và gây ra một cuộc khủng hoảng kéo dài. Được biết ngay cả trước khi xung đột xảy ra, mỗi đêm có đến hơn 900 triệu người trên thế giới đã đi ngủ trong tình trạng đói và gần 45 triệu người phải đối mặt với nạn đói sắp xảy ra.

Đói là một thách thức hàng ngày ở châu Á – Thái Bình Dương, nơi nhiều quốc gia nhập khẩu ròng thực phẩm và dễ bị ảnh hưởng bởi các cú sốc lương thực. Trong khu vực, suy dinh dưỡng đang rất phổ biến, với một nửa trẻ em dưới 5 tuổi bị thấp còi trên thế giới đang sống tại đây...

Bên cạnh sự cứu trợ của các tổ chức quốc tế, đơn cử như Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), cần phải nghĩ rộng ra rằng, việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp về lương thực một lần và mãi mãi cũng tương tự như việc tạo nên một hệ thống lương thực toàn cầu mạnh mẽ hơn, bền vững hơn và công bằng hơn.

Trong một thông tin có liên quan, có 3 con đường rõ ràng để hành động đẩy nhanh tiến trình chấm dứt nạn đói như một mối đe dọa lâu dài đối với người nghèo. Cụ thể, trước tiên, cần tăng cường hợp tác về an ninh lương thực giữa chính phủ các nước. Về lâu dài, việc dỡ bỏ rào cản thương mại sẽ tạo ra chuỗi giá trị nông nghiệp mạnh mẽ hơn, linh hoạt hơn, cùng lúc trao quyền cho các doanh nghiệp nông nghiệp trở thành những nhà sản xuất và phân phối thực phẩm hiệu quả hơn.

Thứ hai, thúc đẩy chuyển đổi sản xuất lương thực toàn cầu bằng cách hỗ trợ 350 triệu nông dân sản xuất nhỏ ở châu Á. Trong đó, họ cần được giúp đỡ để chuyển đổi sang các loại cây trồng ít phụ thuộc vào phân bón và sử dụng các loại phân bón như than sinh học, kết hợp với kỹ thuật tưới nhỏ giọt ít gây hại cho môi trường hơn và thích ứng với khí hậu hơn...

Cuối cùng, các nước cần cải thiện việc cung cấp thực phẩm dinh dưỡng.

Các nước phải làm việc cùng nhau để đưa ra những quyết định táo bạo, sẽ mang đến cho mọi người, đặc biệt là người nghèo nguồn thực phẩm bổ dưỡng và giá cả phải chăng mà họ cần.

Hạnh Nhi

 (Lược dịch từ Nikkei)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng chống cháy, nổ hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện

Theo dự báo, năm nay, nắng nóng có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn, gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm, kéo theo nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng đột biến, nguy cơ cháy, nổ đường dây đối với hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện thiếu an toàn trong khu dân cư.

Phòng chống cháy, nổ hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện
Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 28), vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao, góp phần gia tăng số người tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm
Bệnh viện Trung ương Huế kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và khai trương máy xạ trị gia tốc

Chiều 27/2, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Tham dự, có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Quang Tuấn; TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương; Nguyễn Nam Tiến, UVTVTU, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành…

Bệnh viện Trung ương Huế kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và khai trương máy xạ trị gia tốc
Return to top