ClockThứ Năm, 03/01/2019 06:30

Để dân đồng thuận

TTH - Nhiều bài học kinh nghiệm từ thực tế đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể - chính trị xã hội TX. Hương Thủy đúc rút trong quá trình thực hiện công tác dân vận của Đảng.

Tư tưởng thông, việc thành côngVận động dân vì quyền lợi của dân

Nhiều hộ dân ở Dương Hòa đã chuyển sang trồng cây thanh trà cho thu nhập cao

Bám cơ sở

Thủy Tân là một trong ba xã “cán đích” nông thôn mới (NTM) sớm hơn so với kế hoạch của TX. Hương Thủy. Nhiều bài học kinh nghiệm được Đảng ủy, chính quyền Thủy Tân rút ra. Không chỉ “dân biết, dân bàn”, mà còn với phương châm: “Dân chọn, dân làm, dân kiểm tra và dân được hưởng thụ” đã tạo được sự đồng thuận trong xây dựng NTM ở địa phương.

Ông Nguyễn Tấn Hợp, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thủy Tân cho biết: “Ngoài sâu sát với dân, đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận, dân vận phải biết dựa vào dân và công khai, minh bạch những vấn đề mà dân quan tâm; đồng thời, giải quyết những vướng mắc mà dân gặp phải. Làm cho dân hiểu, dân tin, dân hưởng ứng bằng việc tham gia bàn bạc, hiến kế, đóng góp tiền tài, vật lực với chính quyền địa phương cũng là bài học trong xây dựng NTM ở Thủy Tân”.

Đơn cử, trước vấn đề lắp điện chiếu sáng đường làng, ngõ xóm ở 3 thôn: Hòa Phong, Tân Tô và Tô Đà 1 với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng, tuy chủ trương đã thống nhất, nhưng khi đi vào bàn bạc cụ thể, lại có nhiều ý kiến khác nhau. “Tôi phải tuyên truyền, giải thích, minh chứng để dân hiểu, dân đồng thuận. Ngày hệ thống điện ở 3 thôn được thắp sáng, người dân ai cũng phấn khởi”, ông Nguyễn Văn Chuân, Trưởng thôn Tô Đà 1 chia sẻ.

Về tổ 8, phường Thủy Châu hỏi Bí thư Chi bộ tổ 8 Trương Tiến ai cũng biết. Cán bộ, đảng viên, người dân trong tổ biết ông vì ông luôn lấy tấm gương của Bác để học. Ông là người tích cực, cần mẫn trong lao động, sản xuất kinh doanh giỏi. Hiện ông là chủ xưởng mộc tương đối quy mô, với thu nhập gần 200 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Bài học được Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở Thủy Châu đúc rút chính là người đứng đầu và mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn đi đầu trong các phong trào ở cơ sở. Từ đó, sẽ tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao không chỉ trong tập thể mà cả cán bộ, đảng viên và người dân. “Đảng bộ có 246 đảng viên, sinh hoạt ở 21 chi bộ trực thuộc chính là “hạt nhân” trong các phong trào. Đó là lý do để Đảng bộ nhiều năm liền được Ban Thường vụ Thị ủy Hương Thủy công nhận là đơn vị “Trong sạch vững mạnh”.

Từ năm 2016 đến nay, Đảng bộ vươn lên “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu”. Không những thế, Đảng bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy khen thưởng đơn vị xuất sắc sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vì có nhiều gương điển hình về học Bác”, ông Phan Ngọc Biển, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thủy Châu phấn khởi.

Vì đời sống Nhân dân

Ông Trần Tấn Quốc, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TX. Hương Thủy cho biết, đến nay, Hương Thủy đã xây dựng được 40 mô hình “Dân vận khéo”; 53 mô hình xây dựng NTM, đô thị văn minh; 34 mô hình phong trào thi đua khác.

Cây thanh trà tuy đã có từ lâu ở vùng đất Dương Hòa. Tuy nhiên lâu nay, việc trồng thành trà ở địa phương này chủ yếu phục vụ trong gia đình hay dùng để cho tặng bạn bè, người thân mà chưa trở thành một loại cây hàng hóa mang lại giá trị kinh tế. Dương Hòa rất thuận lợi để phát triển cây thanh trà khi có hơn 80 ha đất phù sa và hệ thống giao thông thuận lợi.

Từ thực tế đó, Đảng ủy, UBND xã thống nhất chủ trương vận động Nhân dân chuyển đổi diện tích trồng cây màu sang trồng cây thanh trà; Mặt trận phối hợp với các tổ chức đoàn thể họp tất cả các thôn để tuyên truyền, vận động người dân cải tạo vườn tạp, phát triển loại cây ăn trái này.

“Do phù hợp với điều kiện, nhiều người dân đồng tình ủng hộ. Qua thời gian đã cho thấy, cây thanh trà cho giá trị thu nhập cao hơn các loại cây trồng trước đây, từ đó có nhiều người dân đã chuyển sang trồng. Năm 2015, Dương Hòa có 15 ha cây thanh trà, thì nay tăng lên gần 40 ha, với 300 hộ dân tham gia; trong đó, có 15 ha đã cho quả, thu nhập bình quân 550 triệu đồng/ha. Hộ trồng thanh trà cho thu nhập cao nhất là 250 triệu đồng và thấp nhất là 20 triệu đồng”, ông Nguyễn Hường, một người dân trồng thanh trà ở Dương Hòa kể. Theo kế hoạch, đến năm 2020, Dương Hòa sẽ nâng diện tích trồng cây thanh trà lên hơn 70 ha; đồng thời thành lập Chi hội Thanh trà Dương Hòa để cùng với các địa phương trong tỉnh xây dựng thương hiệu “Thanh trà Huế”.

Đánh giá về những kết quả đã đạt được của TX. Hương Thủy, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Xuân Toàn khẳng định: “Những mô hình, cách làm của Hương Thủy là những bài học hay, kinh nghiệm thiết thực trong công tác lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể xã hội nơi đây. Sự vào cuộc tích cực và linh hoạt trong lãnh, chỉ đạo thực hiện là nhân tố quyết định đến thành công của phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Return to top