ClockThứ Sáu, 23/08/2019 06:45

Doanh nghiệp “săn” nhân lực du lịch

TTH - Dịch vụ du lịch đang là một trong ngành nghề “hot” nhất nước ta hiện nay. Doanh nghiệp (DN) có nhu cầu lớn về nhân lực, nhất là lao động có chuyên môn, kỹ năng đang được săn đón.

Ai quan tâm đến du lịch miền Trung“Của để dành” cho du lịch sinh tháiỨng xử có trách nhiệm với du lịch

Sinh viên đăng ký tuyển dụng vào Laguna Lăng Cô

Khát nhân lực du lịch

Minh chứng cho thông tin trên là tại ngày hội việc làm do Trường cao đẳng Du lịch Huế tổ chức vừa qua, trong khi chỉ có 264 sinh viên ra trường, nhu cầu đăng ký tuyển dụng chính thức của DN lên đến 1.138 vị trí việc làm. Cũng tại ngày hội này năm 2018, có 1.122 vị trí việc làm mà cũng chỉ có 248 sinh viên ra trường.

Ông Vũ Hoài Phương, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Du lịch Huế cho biết, từ năm 2016 đến nay, 100% các học sinh, sinh viên tốt nghiệp của trường đều tìm được việc làm sau khi ra trường. Điều vui mừng là, sinh viên lựa chọn được môi trường việc làm tốt, chủ yếu tại các khách sạn, khu resort cao cấp 4 - 5 sao, như Laguna Lăng Cô, Azerai La Residence, Indochine Huế, Vinpearl Huế và các khách sạn lớn ở Đà Nẵng, Hội An, như Park Hyatt, InterContinental Peninsula Resort, Novotel, Vinpearl, Bà Nà Hills…

Ghi nhận tại ngày hội việc làm của Trường cao đẳng Du lịch năm 2019, với 28 DN đăng ký tuyển dụng, tất cả đều là những thương hiệu lớn. Bà Trịnh Ngọc Thùy Nhi, Giám đốc nhân sự Laguna Lăng Cô cho biết, nhu cầu lao động hàng năm của Laguna dao động tư 100 – 200 nhân viên. Lao động của Huế chỉ có một nhược điểm là hơi thụ động so với các địa phương khác, dù thế, sử dụng lao động địa phương là chiến lược của Laguna nên tương lai chủ yếu sẽ tuyển ở Huế.

Khu nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Mỹ An chuẩn bị đi vào hoạt động và cần đến 400 – 500 lao động. Riêng trong năm 2019, với giai đoạn đầu, khu nghỉ dưỡng cần đến 130 -150 lao động. "Tiêu chí đặt ra là lao động có kỹ năng, ngành dịch vụ khách sạn không cho phép sai sót, bởi khách hàng đòi hỏi dịch vụ rất cao. Chúng tôi đang khá lo lắng vì khả năng tuyển dụng trong đợt này chỉ đạt khoảng 30% nhu cầu. Ngay trong những ngày tới, khu nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục phối hợp với các kênh để có thể tuyển đủ nhu cầu”, đại diện Khu nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Mỹ An chia sẻ.

Theo chị Đặng Thị Kim Hồng, Trưởng phòng Hành chính Nhân sự InterContinental Peninsula Resort Đà Nẵng, nhiều sinh viên vẫn cần rèn thêm nhiều kỹ năng thực tế, nếu có sự phối hợp tốt hơn nữa giữa DN và cơ sở đào tạo sẽ cho ra “lò” những sinh viên chất lượng; ngoại ngữ cũng là một yếu điểm nên các sinh viên ra trường cần trau dồi.

Vừa mới ra trường, Lê Thị Thu Uyên mong muốn, cũng như nhiều bạn khác, sinh viên đã đăng ký vào làm việc tại Laguna, bởi theo Thu Uyên, môi trường làm việc và thu nhập nơi đây khá tốt, lại được gần với gia đình.

Sinh viên tìm hiểu thông tin về Khu nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Mỹ An

Đào tạo theo nhu cầu

Hiện, chưa có một quy chuẩn để đánh giá chất lượng của sinh viên du lịch sau ra trường. Vì thế, các trường đào tạo nhân lực du lịch lấy tiêu chí đáp ứng được nhu cầu của DN làm thước đo. Dĩ nhiên, DN càng cao sao, mức thu nhập tốt và thời gian thăng tiến nhanh là lời khẳng định về chất lượng đào tạo.

Theo ông Vũ Hoài Phương, để đáp ứng nhu cầu của DN, không cách nào khác phải đưa DN vào quá trình đào tạo với nhà trường. Những năm qua, DN đã tham gia vào các khâu đào tạo của nhà trường, như định hướng nghề nghiệp, xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề, phát triển chương trình đào tạo, phản biện giáo trình, tham gia giảng dạy và đánh giá quá trình rèn luyện của học sinh, sinh viên thực tập và thi tốt nghiệp.

Bà Trịnh Ngọc Thùy Nhi cho biết, khi giai đoạn 2, casino và các hạng mục khác đưa vào khai thác, Laguna Lăng Cô cần thêm ít nhất trên 1.000 nhân viên nữa. Với mức thu nhập mới vào làm việc, thấp nhất vào khoảng 6 triệu đồng/tháng, những lao động có kỹ năng tốt hơn sẽ có mức lương cao hơn từ 7 – 10 triệu đồng. So với mặt bằng chung, mức thu nhập này sẽ giúp Laguna thu hút được lao động chất lượng.

Cũng theo bà Nhi, những năm qua, phía các cơ sở đào tạo đã cải tiến khi cho sinh viên mới vào trường tham gia ngày hội “open day” để tìm hiểu và làm quen với nghề dịch vụ du lịch. Các em sinh viên năm 2 – 3 cũng tham gia thực tập dài hạn như lao động chính thức đã trao dồi, nâng cao kỹ năng. Đó là cách làm hay để nâng chuẩn chất lượng cho nhân lực du lịch hiện nay, cần tay nghề hơn là lý thuyết.

Trong xu hướng phát triển của du lịch, thị trường việc làm của ngành này dự báo sẽ càng sôi động hơn. Các trường đào tạo cần nắm bắt cơ hội, nhu cầu thực tế việc làm tại các DN để đáp ứng yêu cầu, chất lượng nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Không nên dễ dãi trong đào tạo

“Hiện nay, DN du lịch đang quá khát nhân lực du lịch, từ đại học đến sơ cấp, đều được tuyển dụng. Những sinh viên được đào tạo kỹ năng chưa cao cũng được nhận để tiếp tục đào tạo tại DN. Nếu đào tạo sinh viên mà cơ hội việc làm dễ dàng, rất dễ bị mắc “bẫy” về chất lượng. Một vấn đề khác là dễ xảy ra tình trạng đào tạo ồ ạt, hệ lụy là cho ra những thế hệ lao động chất lượng thấp”, ông Vũ Hoài Phương nhìn nhận.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai

Ngoài nâng cao chế độ lương, thưởng, nhiều doanh nghiệp (DN) đã quan tâm hơn đến việc cải thiện môi trường làm việc và xây dựng các công trình phúc lợi giúp người lao động (NLĐ) yên tâm cống hiến, gắn bó lâu dài với DN.

Khi doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai
TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN:
Để không có vùng trắng tín dụng

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng nói riêng và các dịch vụ tài chính nói chung sẽ góp phần nâng cao năng lực của toàn xã hội, nhất là người yếu thế.

Để không có vùng trắng tín dụng
Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô

Huế sở hữu những con đường xanh và nhiều “công viên xanh”. Điều này khiến du khách gần xa mỗi khi đến Huế điều có cảm giác thư thái, dễ chịu, tận hưởng không gian xanh mát giữa lòng thành phố, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng oi bức.

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Thông tin doanh nghiệp:
Du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka

Du lịch Đài Bắc là từ khóa được đông đảo du khách tìm kiếm trong thời gian gần đây. Cùng theo dõi bài viết du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka. Chắc chắn sẽ cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích.

Du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka
Return to top