ClockThứ Tư, 15/08/2018 05:45

Luyện kỹ năng làm du lịch cho người dân

TTH - Dù du lịch cộng đồng và sinh thái dựa vào cộng đồng đang dần trở thành sản phẩm được nhiều du khách lựa chọn khi đến Huế. Tuy nhiên, kỹ năng làm du lịch của người dân vẫn còn rất hạn chế.

Du lịch lễ hội thiếu sự mời chàoChưa “mặn mà” với ngành du lịch

Du khách tham gia trải nghiệm làm kẹo mè ở Thủy Biều

Chưa biết quy trình phục vụ

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho hay, trong nhiều lần khảo sát ở một số điểm du lịch cộng đồng trong tỉnh, thấy người dân thiếu kinh nghiệm trong giao tiếp, phục vụ, quản lý homestay. Khi hỏi, người dân cho hay họ chưa được tập huấn về cách làm du lịch, nên phục vụ khách theo bản năng là chính.

Mới đây, Sở Du lịch phối hợp với Trường cao đẳng Du lịch Huế tổ chức khóa tập huấn kỹ năng làm du lịch cộng đồng cho người dân và cán bộ phường Thủy Biều (TP. Huế). Dù là nơi khá nổi tiếng về du lịch cộng đồng, nhưng lãnh đạo địa phương nhìn nhận, lâu nay, người dân làm du lịch chủ yếu còn mang tính tự phát, kỹ năng làm du lịch còn hạn chế. Chỉ có vài hộ thường xuyên đón khách là biết cách phục vụ, hoặc những điểm có sự khai thác của doanh nghiệp mới chuyên nghiệp nhất định.

Trong một lần khảo sát du lịch cộng đồng ở Thủy Biều, đoàn khách gồm các doanh nghiệp du lịch đến nhà một hộ dân có tham gia phục vụ khách. Lúc đó người dân đang xắt củ sắn, nhưng hoàn toàn không có một lời giải thích, hay hướng dẫn xắt sắn như thế để làm gì, tại sao và đây có phải là cây trồng đặc thù của người dân Thủy Biều. Điều này khiến nhiều thành viên trong đoàn còn khá nhiều thắc mắc khi rời đi.

Hầu hết các điểm du lịch cộng đồng, sinh thái dựa vào cộng đồng trong toàn tỉnh, kỹ năng làm du lịch của người dân còn hạn chế. Chẳng hạn như ở suối Voi, có khá nhiều khách nước ngoài đến tắm suối. Cách phục vụ nơi đây khá đơn giản, du khách đến, người chủ sạp mang đến một thực đơn, du khách chọn thức ăn, nước uống. Hai bên giao tiếp rất khó khăn. Một chủ quán cho biết, nhân viên phục vụ là người nhà. Nếu thuê nhân viên biết tiếng Anh sẽ tốn kém.

Các doanh nghiệp du lịch cho biết, du lịch cộng đồng do chính người dân thực hiện. Dù có “thỏa mái” đến đâu, những kỹ năng cơ bản cũng cần được trang bị, chẳng hạn như giao tiếp, cách ăn mặc, quy trình chế biến thức ăn đảm bảo vệ sinh... Ông Hồ Xuân Đài (hộ dân khai thác du lịch cộng đồng ở Thủy Biều) cho biết, nhiều người chưa biết khái niệm làm du lịch cộng đồng là gì, thấy hộ bên cạnh làm gì cũng làm theo. Hay chỉ khi khách đến đông mới đón tiếp và phục vụ, còn khách lẻ lại không đón tiếp. Điều này rất dễ làm mất uy tín của du lịch cộng đồng của Thủy Biều.

Du khách tham gia mô hình du lịch cộng đồng ở Thủy Biều

Tăng cường tập huấn

Tại khóa tập huấn vừa tổ chức ở Thủy Biều, danh sách đăng ký tham gia là 52 người, nhưng trong buổi học đầu tiên chưa đầy 20 người tham dự, mà chủ yếu là cán bộ. Rõ ràng, một số người dân vẫn chưa thật sự sẵn sàng để làm du lịch cộng đồng, dù các khóa học này vô cùng cần thiết. Ông Vũ Hoài Phương, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Du lịch Huế thông tin, nhà trường nhiều lần phối hợp với các cơ quan tổ chức khóa học ở các điểm du lịch cộng đồng, không riêng gì Thủy Biều, hầu hết các nơi số lượng người dân tham gia luôn ít hơn so với đăng ký.

Ông Lê Hữu Minh cho biết, trong khóa học ở Thủy Biều mới đây, ngành quyết định những ai đi học đầy đủ buổi mới cấp chứng chỉ. Có thể số lượng được cấp chứng chỉ không nhiều, nhưng thà ít mà đảm bảo chất lượng. Chính điều này làm tiền đề cho sau này khi các doanh nghiệp đưa khách đến sẽ chọn những hộ đã được tập huấn kỹ năng. Do đó, người dân nào không tham gia sẽ mất quyền lợi.

Theo lãnh đạo ngành du lịch, để thay đổi nhận thức của người dân không phải dễ, bởi khó khăn là khi chuyển sang làm du lịch cộng đồng chưa chắc chắn sẽ ổn định kinh tế bằng những công việc khác. Do đó, sẽ còn nhiều khóa tập huấn khác được tổ chức. Làm sao đó, những kiến thức “nền” được trang bị cho người dân. Điều quan trọng là, tăng cường tập huấn cho người dân biết lợi ích khi phát triển du lịch cộng đồng một cách bền vững, bởi họ là người được hưởng lợi nhiều nhất.

Ông Võ Đăng Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Biều cho biết, để phát triển du lịch cộng đồng lâu dài, tiến tới xây dựng Thủy Biều thành làng du lịch cộng đồng cần quy hoạch chi tiết, xác định rõ từng khu vực trong phường chuyên làm du lịch, từng dịch vụ cần đầu tư phát triển. Điều này giúp du lịch phát triển không manh mún, chính quyền địa phương thuận lợi hơn trong việc khuyến khích người dân mạnh dạn làm du lịch.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phải nỗ lực thu hẹp khoảng cách kỹ năng AI vào năm 2025

Khi trí tuệ nhân tạo (AI) chuẩn bị tái định hình các ngành công nghiệp trên toàn thế giới, một nghịch lý đang nổi lên rằng mặc dù nhu cầu tận dụng tiềm năng của công nghệ đang ngày càng tăng, các kỹ năng liên quan đến AI nhìn chung vẫn thiếu hụt.

Phải nỗ lực thu hẹp khoảng cách kỹ năng AI vào năm 2025
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh
Return to top