ClockThứ Ba, 11/09/2018 05:45

Điểm tựa

TTH - Nỗ lực để học sinh nghèo không phải nghỉ học giữa chừng do lao động sớm là mục tiêu xuyên suốt của dự án “Ngăn chặn tình trạng trẻ em di cư tự do đi làm ăn và bị lạm dụng sức lao động tại tỉnh Thừa Thiên Huế” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tiếp nhận thực hiện từ tổ chức Trẻ em Rồng Xanh (Úc).

Hỗ trợ ngăn chặn trẻ em di cư tự doHỗ trợ ngăn chặn trẻ em di cư tự do đi làm ăn xaChia sẻ kinh nghiệm nhằm hạn chế tình trạng trẻ em bỏ học, lao động sớmNgăn chặn tình trạng trẻ em di cư tự do đi làm ăn xa

Hội LHPN tỉnh và Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh khởi công mái ấm tình thương cho phụ nữ khó khăn ở Phú Lộc

Tiếp sức đến trường

Ba năm gần đây, năm học mới của con không còn là nỗi lo của chị Nguyễn Thị Mừng ở thôn An Cự Đông, xã Phú Hải (huyện Phú Vang). Gánh nặng tiền mua sách vở, đồng phục, học phí... của 2 đứa con trai chị đã được tổ chức Trẻ em Rồng Xanh hỗ trợ. Tháng 8 vừa qua, chị tiếp tục được dự án hỗ trợ 47 triệu đồng để xây dựng “Mái ấm tình thương”. “Sắp có nhà kiên cố để ở, hai đứa con lại có điều kiện đến trường, tôi không có gì hạnh phúc bằng”, chị Mừng xúc động.

Chồng chị Mừng đau ốm không làm được việc nặng, cuộc sống của 4 thành viên trong gia đình phụ thuộc vào nghề bóc ghẹ thuê của chị. Trang trải những bữa cơm đạm bạc đã khó, chưa nói đến chuyện học của con. Thấy mẹ vất vả, năm 2016, đứa con trai đầu đang học lớp 7 của chị Mừng có ý định nghỉ học sớm để phụ gia đình. Biết được hoàn cảnh gia đình chị Mừng, Hội LHPN xã làm thủ tục để con chị được hưởng lợi từ dự án Rồng Xanh. Hiện con trai đầu của chị đang học lớp 9, còn con trai út đang học lớp 3. Cả hai cháu đều chăm ngoan, học giỏi. 

Từ sự tiếp sức kịp thời của tổ chức Trẻ em Rồng Xanh, con đường đến trường của em Lê Thị Kim Huệ, học sinh lớp 11 Trường THPT Thuận An (Phú Vang) bớt gập ghềnh. Mẹ của Huệ là phụ nữ đơn thân lại đau ốm thường xuyên nên thu nhập bấp bênh. "Nếu không được tổ chức Trẻ em Rồng Xanh hỗ trợ, chắc em đã phải nghỉ học. Em sẽ chăm chỉ học tập để đền đáp công ơn những người đã giúp đỡ và sau này có điều kiện nuôi mẹ cho tốt", Huệ bày tỏ. Hiện mẹ con Huệ đang được dự án hỗ trợ xây dựng “Mái ấm tình thương”.

Hướng đến những giải pháp bền vững

Năm học này, huyện Phú Vang có 198 em học sinh được hưởng lợi từ tổ chức Trẻ em Rồng Xanh. Hơn 200 học sinh nghèo huyện Phú Lộc cũng có niềm vui đó.

Chị Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết: "Từ khi tiếp nhận dự án “Ngăn chặn tình trạng trẻ em di cư tự do đi làm ăn và bị lạm dụng sức lao động tại tỉnh Thừa Thiên Huế”, Tỉnh hội đã phối hợp với các địa phương hưởng lợi khảo sát tình hình đối tượng trẻ em bỏ học sớm và có nguy cơ bỏ học giữa chừng để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Đối với trẻ không muốn đến trường, Hội định hướng học nghề để giới thiệu việc làm, nhưng biện pháp tối ưu nhất vẫn là hỗ trợ kịp thời để ngăn chặn tình trạng các em bỏ học giữa chừng". Bốn năm qua, có hơn 1.000 học sinh được tiếp sức đến trường từ tổ chức Trẻ em Rồng Xanh với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Để động viên, khích lệ, hàng năm vào các dịp lễ, tết hay những lúc thiên tai, dự án đều có những hoạt động hỗ trợ cho các em. Ngoài ra, dự án vận động, hỗ trợ hàng ngàn người dân khó khăn làm giấy tờ tùy thân như: giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh, hộ khẩu,... để các em được đi học đúng tuổi, hộ nghèo được hưởng chính sách vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế, bảo vệ quyền lợi hôn nhân,... Từ năm 2017, dự án bắt đầu triển khai hỗ trợ sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn. Từ 100 triệu đồng giải ngân cho 20 chị vay vốn tại xã Lộc Trì, nay đã có 27 chị tham gia. Có vốn, các chị chịu khó buôn bán kiếm lời nên có điều kiện lo cho con ăn học ổn định. Theo chị Lê Thị Hồng Thanh, đây là cách làm mà dự án sẽ hướng đến trong thời gian tới nhằm đảm bảo tính bền vững và hiệu quả.

Ông Bạch Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc phấn khởi: Cách đây 3, 4 năm, Lộc Bổn là một trong những xã có tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng khá cao, nhưng hiện nay tỷ lệ này giảm xuống thấp nhất trên địa bàn huyện. Kết quả này có sự góp sức không nhỏ của Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh. Bên cạnh được hỗ trợ vật chất để đảm bảo điều kiện học tập, dự án còn tổ chức các buổi truyền thông Công ước quốc tế về Quyền trẻ em, Luật Trẻ em 2016... nhằm thay đổi nhận thức trong việc chăm sóc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ và trẻ em tại địa phương đồng thời hỗ trợ xây dựng “Mái ấm tình thương”, nhà sinh hoạt cộng đồng, sân chơi cho trẻ.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết dự án giai đoạn 2014 - 2017” và khởi động dự án giai đoạn 2018 - 2019, bà Skye Maconachie Ellen, đại diện Văn phòng tổ chức Trẻ em Rồng Xanh tại Hà Nội đánh giá cao hình thức tổ chức các hoạt động và kết quả đạt được của dự án Rồng Xanh tại Thừa Thiên Huế trong thời gian qua, nhất là hoạt động hỗ trợ sinh kế gắn với bảo vệ môi trường. "Với kết quả này, tôi tin tưởng trong giai đoạn mới, dự án sẽ tiếp tục được phát huy”- bà Skye Maconachie Ellen bày tỏ.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Chuyển động từ những dự án lớn

Kêu gọi đầu tư những dự án lớn; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, tiện ích; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng mức thụ hưởng của người dân… là những điều Hương Thủy đã và đang thực hiện. Qua đó, xây dựng một đô thị Hương Thủy hiện đại, năng động, là nơi sống và làm việc lý tưởng.

Chuyển động từ những dự án lớn
Return to top