ClockThứ Năm, 03/11/2016 13:59

Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam – Châu Âu: Cơ hội cho các trường đại học

Ngày 3/11, Bộ GD&ĐT phối hợp với các cơ sở nước ngoài tổ chức Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam – Châu Âu. Đây là cơ hội và thách thức đối với các trường đại học Việt Nam.

Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam – Châu Âu và Triển lãm giáo dục đại học Châu Âu là sự thể hiện cam kết thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực châu Âu với những nền giáo dục đại học hàng đầu thế giới, tạo sân chơi cho các trường đại học Việt Nam và châu Âu xây dựng và phát triển chương trình hợp tác, đóng góp chung vào việc tăng cường hội nhập quốc tế của giáo dục đại học Việt Nam.

Đồng thời kêu gọi và thúc đẩy xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực giáo dục trong bối cảnh nguồn vốn vay ODA sẽ chấm dứt vào năm 2018, và các viện trợ song phương cũng như nguồn học bổng của Chính phủ các nước cấp ngày càng hạn hẹp.

Tham gia Diễn đàn có khoảng 80 cơ sở đào tạo đại học trong và ngoài nước. Tại diễn đàn này, các bên sẽ chia sẻ, báo cáo một số kinh nghiệm phục vụ cho quá trình hội nhập quốc tế của các cơ sở đào tạo đại học châu Âu cũng như của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, các nước Châu Âu nhiều năm qua đã cấp học bổng cho công dân Việt Nam đi du học sau đại học. Chính phủ Việt Nam cũng gửi nghiên cứu sinh Việt Nam sang học bằng nguồn học bổng của Chính phủ Việt Nam như các đề án 322, 911 và 599.

Tuy nhiên, thứ trưởng Ga cho rằng, sự hợp tác giữa Việt Nam và các nước Châu Âu còn khiêm tốn so với tiềm năng của cả 2 bên, các trường đại học Việt Nam, sinh viên Việt Nam chưa có nhiều thông tin về hệ thống các trường đại học của các nước Châu Âu.

Nhiều trường đại học danh tiếng, xếp thứ hạng rất cao ở các nước Châu Âu mà sinh viên của rất nhiều nước trên thế giới mong muốn được đến học tập, nghiên cứu, trong đó có sinh viên Việt Nam.

Theo thứ trưởng Ga, diễn đàn giáo dục này là sự cố gắng của Bộ GD&ĐT nhằm tạo cơ hội cho các trường, các nhà quản lý giáo dục, giảng viên và nhà khoa học kết nối với nhau, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học; thăm dò các cơ hội thúc đẩy hợp tác song phương và đa phương để phát triển các chương trình liên kết đào tạo, các dự hợp tác nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, sinh viên và nghiên cứu viên, trao đổi học bổng và tiến tới ký kết các văn bản thỏa thuận hợp tác.

Ông Tom Corrie, Phó trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam cho biết, chúng tôi đang hỗ trợ 18 dự án nghiên cứu tại Việt Nam. Đây là sự hợp tác giữa các nước của EU với các trường đại học hàng đầu của Việt Nam bao gồm nhiều lĩnh vực như năng lượng, nông nghiệp... ngoài ra, chúng tôi cũng đang hỗ trợ các nước ASEAN khác trong việc tăng cường quản trị giáo dục đại học. Chúng tôi hy vọng diễn đàn này sẽ là nơi trao đổi, chia sẻ các thông tin và mong đợi sẽ tổ chức nhiều hơn.

Đại biểu quốc tế tham dự diễn đàn giáo dục Châu Âu

Tiến sĩ Harald Mikkelsen, Hiệu trưởng, Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH,CĐ Đan Mạch, ĐH Via Đan Mạch cho rằng, rất mong muốn đẩy mạnh hơn nữa hợp tác với các trường ĐH Việt Nam.

"Việt Nam hiện nay có nền kinh tế phát triển và là đối tác quan trọng để chúng tôi hợp tác. Tuần trước một trường ĐH tại TP.HCM và một trường Đan Mạch đã ký kết hợp tác. Chúng tôi hy vọng giao thương kinh tế giữa hai nước phát triển thì giáo dục cũng cần hợp tác để tạo nguồn phát triển nguồn nhân lực tương lai" - Tiến sĩ Harald Mikkelsen bày tỏ.

Tại diễn đàn, nhiều đại biểu cho rằng, Việt Nam là đất nước hấp dẫn các trường đại học tới đầu tư. Tuy nhiên, Việt Nam cần phải nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học là điều kiện tiên quyết. Bên cạnh đó, khi cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam nhưng qua phỏng vấn thấy năng lực tiếng Anh của các em rất hạn chế.

Nhiều đại biểu quốc tế mong muốn Việt Nam cần nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên Việt Nam để có nhiều cơ hội nhận học bổng. Theo đó, Việt Nam cần đào tạo năng lực tiếng Anh cho học sinh trước khi bước vào trường đại học bởi tiếng Anh quan trọng khi tham gia học tập ở môi trường đại học.

Tại diễn đàn, trình bày ứng dụng ICT trong quốc tế hóa giáo dục đại học, bà Zenda Tan, giám đốc, đại diện Ireland (Tổ chức giáo dục ICDL) cho hay, nhiều người tự cho rằng, mình đã có đủ kỹ năng công nghệ thông tin cần thiết cho công việc cũng như cuộc sống. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, nhiều người hiện nay không có đủ kỹ năng CNTT để làm việc hiệu quả. Do đó họ tốn rất nhiều thời gian để giải quyết các vấn đề về máy tính, do thiếu hụt kỹ năng căn bản.

Bà Zen cho rằng, trong xu thế quốc tế hóa hiện nay, một cá nhân muốn làm việc ngoài quốc gia thì họ phải có trình độ CNTT đáp ứng chuẩn quốc tế.

Tham gia Triển lãm giáo dục đại học châu Âu vào ngày 4/11 tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội có 22 tổ chức giáo dục quốc tế, một số chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài sẽ đem lại nhiều thông tin và cơ hội du học giá trị cho các bậc phụ huynh và học sinh, sinh viên đại học cũng như cơ hội hợp tác giữa các đại học Việt Nam và châu Âu.

Triển lãm giáo dục đại học châu Âu 2016 là sự kiện duy nhất trong năm nay do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì tổ chức, bảo trợ truyền thông và được sự hỗ trợ của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Bên cạnh đó, Triển lãm có sự đồng hành của các cơ sở đào tạo, tổ chức giáo dục, đại sứ quán, lãnh sự quán và tổ chức chính phủ đến từ Pháp, Italia, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan, Hà Lan, Ireland...

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẽ tổ chức diễn đàn giáo dục Việt Nam hàng năm

Diễn đàn giáo dục sẽ được tổ chức hàng năm và phải trở thành một kênh thông tin chính thống và hữu ích công bố về các chủ trương, chính sách lớn về phát triển giáo dục Việt Nam.

Sẽ tổ chức diễn đàn giáo dục Việt Nam hàng năm
Return to top