ClockThứ Ba, 30/07/2019 16:42

Điều chế hạt nano kháng bệnh cho lúa

TTH.VN - Đề tài có tên đầy đủ là "Nghiên cứu điều chế hạt nano đa chức năng trên nền chitosan oligosaccharide (COS) và thử nghiệm khả năng kháng bệnh trên cây lúa tại tỉnh Thừa Thiên Huế", do trường đại học Khoa học thực hiện, được nghiệm thu chiều 30/7.

Nghiệm thu đề tài khoa học nghiên cứu về tảo Skeletonema costatumTỉnh sẽ “đặt hàng” bằng những chủ đề cụ thể

Các loại chế phẩm nano được nhóm nghiên cứu điều chế

Để phòng trừ các bệnh hại lúa, biện pháp chủ yếu hiện nay vẫn là sử dụng thuốc hóa học. Do đó, những biện pháp phòng trừ dịch bệnh thân thiện với môi trường được quan tâm nghiên cứu và ứng dụng. Với đề tài này, nhóm tác giả đã nghiên cứu 8 nội dung để điều chế các vật liệu, gồm: COS, nano silica, nano bạc, nano đồng, nano đa chức năng…

Kết quả, nhóm đã đánh giá được khả năng ảnh hưởng của một mỗi loại nano đến sinh trưởng, phát triển của cây lúa trong điều kiện nhà lưới. Đồng thời, xác định các loại nano không gây độc hại với con người, trên đồng ruộng, trên cây lúa và môi trường.

Tin, ảnh: Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học
Nghiên cứu khoa học công nghệ: Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn

Để tạo ra một sản phẩm khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Và, kết quả nghiên cứu KHCN đòi hỏi phải quay trở lại phục vụ thực tiễn cuộc sống, được chuyển giao, ứng dụng, thương mại hóa để không lãng phí tiền tài, kỳ vọng.

Nghiên cứu khoa học công nghệ Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn
Lo cho cây lúa trên đồng

Dịch hại, sâu bệnh trên lúa gần như trở thành quy luật tất yếu, thách thức lớn đối với người nông dân suốt cả vụ mùa.

Lo cho cây lúa trên đồng

TIN MỚI

Return to top