ClockThứ Sáu, 29/03/2019 20:34
Liên quan giải phóng mặt bằng ở suối Voi (Lộc Tiến, Phú Lộc):

Doanh nghiệp hỗ trợ người dân tiếp tục kinh doanh trong giai đoạn chuyển tiếp

TTH.VN - Những ngày vừa qua, các hộ kinh doanh ở suối Voi tiến hành sửa đường, vận chuyển vật liệu lên suối để xây dựng lại các hàng quán, chuẩn bị tiếp tục kinh doanh. Trong khi đó, chính quyền địa phương đã có thông báo yêu cầu các hộ kinh doanh không được phép xây dựng.

Đền bù, hỗ trợ ở suối Voi: Cần hài hòa lợi íchĐền bù, hỗ trợ người dân ở suối Voi: Đối thoại tìm phương án tối ưuĐền bù, hỗ trợ ở suối Voi: Chủ đầu tư sẽ hỗ trợ thêm cho người dân

Du khách đến tắm suối Voi ngày 29/3

Yêu cầu không xây dựng

Sau khi có thông tin các hộ tại suối Voi tiến hành xây dựng hàng quán để kinh doanh, ngày 29/3, các lán trại đang gấp rút được dựng lên và cơ bản đã hoàn thành. Lượng khách đến cũng đông hơn so với lần chúng tôi về suối Voi nửa tháng trước. Trước đó không lâu, người dân cũng đã tiến hành sửa lại con đường dẫn vào suối.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc khẳng định, huyện đã có văn bản thông báo với các hộ kinh doanh không được phép xây dựng các hàng quán, vì hiện nay phương án và kinh phí đền bù, hỗ trợ đã phê duyệt xong, chỉ chờ tiến hành chi trả. Người dân làm quán như thế là sai quy định, khi tiến hành thu hồi đất thì các tài sản mới xây dựng sau này, sẽ không được đền bù, hỗ trợ.

Phía HTX Song Thủy, đơn vị quản lý và khai thác suối Voi cho biết, hiện nay, người dân vẫn chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ nên diện tích đất vẫn chưa được xem đã bàn giao cho chủ đầu tư. Do sắp bước vào mùa kinh doanh chính tại suối Voi nên những ngày vừa qua, người dân tiến hành xây dựng lại hàng quán.

Được biết, lý do mà người dân “ồ ạt” xây dựng hàng quán vào những ngày vừa qua là do trước đó, chính quyền địa phương xã Lộc Tiến và Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Phú Lộc có thông tin sẽ tiến hành chi trả và thu hồi đất khu vực kinh doanh tại suối Voi chậm nhất là cuối tháng 3/2019.

Hộ ông Trần Sửu cho biết, thời gian qua, người dân chờ đợi các cơ quan về giải quyết, nhưng giờ đã chuẩn bị hết tháng 3 mà vẫn chưa có chuyển biến gì nên người dân phải khẩn trương làm quán, nếu không làm từ bây giờ sẽ không kịp cho mùa du lịch chính tại suối, bắt đầu từ tháng 4 hàng năm.

Các hàng quán đã được người dân dựng lên dù có thông báo không được phép xây dựng 

Tạo điều kiện để các hộ dân tiếp tục kinh doanh

Theo chúng tôi, nếu ở suối Voi không có những thông tin rõ ràng, có hay không việc người dân vẫn tiếp tục kinh doanh trong mùa du lịch chính năm nay thì việc giải phóng mặt bằng sẽ còn gặp những khó khăn nhất định vì trước đó người dân chưa đồng tình, cho rằng giá đền bù, hỗ trợ còn thấp.

Ngày 29/3, ông Nguyễn Thiên Lý, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Hoa Lư - Huế (chủ đầu tư Khu du lịch suối Voi) khẳng định, doanh nghiệp sẽ tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương về tiến độ công tác giải phóng mặt bằng của dự án để có câu trả lời chính thức vào buổi đối thoại với người dân trong thời gian tới. Quan điểm của doanh nghiệp là trước hết chấp hành các quyết định, chính sách của cơ quan Nhà nước; mặt khác, doanh nghiệp cũng sẽ tạo các điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các hộ dân kinh doanh trong giai đoạn bàn giao, chuyển tiếp giữa hai bên.

Ông Nguyễn Thiên Lý cho biết thêm, trọng tâm trách nhiệm của doanh nghiệp là có phương án an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm thông qua việc tuyển dụng hoặc xây dựng các nhà hàng để tạo điều kiện cho hộ kinh doanh được tiếp tục kinh doanh chứ không phải ở hỗ trợ thêm ngoài tiền đền bù của Nhà nước. 

Trước đó, sau thông báo về mức đền bù, hỗ trợ được gửi đến người dân thì các hộ kinh doanh cho rằng mức này thấp so với với giá trị thực tế. Điều này phía lãnh đạo UBND huyện Phú Lộc khẳng định, các cơ quan chức năng đã vận dụng hết tối đa các quy định của Nhà nước hiện hành để đền bù, hỗ trợ cho người dân.

Với việc tạo điều kiện cho các hộ dân tiếp tục kinh doanh thêm một mùa du lịch chính, dù quá trình đền bù, hỗ trơ vẫn diễn ra được xem là phần hỗ trợ rất lớn cho người dân, bởi giai đoạn này, các hộ không phải đóng thuế. Do đó, người dân cần cầu thị hơn và tạo điều kiện để doanh nghiệp sớm có mặt bằng triển khai dự án; qua đó, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

TIN MỚI

Return to top