ClockThứ Ba, 09/07/2013 12:07

Doanh nghiệp và nhà sản xuất đều chủ động

TTH - Từ 1/7/2013, một số thiết bị tiêu thụ điện thuộc nhóm thiết bị gia dụng và nhóm thiết bị công nghiệp bắt buộc phải thực hiện dán nhãn năng lượng (DNNL) trước khi đưa ra thị trường.

Quy định dán nhãn năng lượng

 

Nhãn năng lượng đã được dán lên các sản phẩm điện lạnh nằm trong quy định danh mục phương tiện, thiết bị phải DNNL

 

Thời điểm này, thời hạn bắt buộc thực hiện DNNL cho một số thiết bị tiêu thụ điện thuộc nhóm thiết bị gia dụng và nhóm thiết bị công nghiệp đã chính thức được thi hành. Các phương tiện, thiết bị bắt buộc phải DNNL, bao gồm đèn huỳnh quang ống thẳng, đèn huỳnh quang compact, chấn lưu điện từ và điện tử cho huỳnh quang, máy điều hòa nhiệt độ, máy giặt lồng đứng sử dụng trong gia đình, nồi cơm điện, quạt điện, máy biến áp phân phối ba pha, động cơ điện.

 

Sau thời gian thử nghiệm DNNL cho một số phương tiện, thiết bị bao gồm đèn compact, đèn huỳnh quang, balast, quạt điện… Bộ Công thương bắt đầu thực hiện DNNL theo hình thức bắt buộc đối với thiết bị gia dụng và công nghiệp. Cùng với Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả quy định về hoạt động DNNL, hàng loạt quyết định, thông tư đã được ban hành hướng dẫn chi tiết DN thực hiện DNNL. Bên cạnh đó là các quy định xử phạt đối với hành vi vi phạm về nhãn năng lượng (NNL).

 

Cùng với các quy định pháp lý tạo hành lang cho hoạt động DNNL, sự chuẩn bị về nhân lực, cơ sở vật chất cũng được hoàn thiện dần. Việt Nam hiện có 6 trung tâm có thể kiểm định chất lượng sản phẩm DNNL là Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 và 3 (Quatest 1 và 3); Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM; Trung tâm thử nghiệm - Kiểm định công nghiệp thuộc Viện Cơ khí năng lượng và mỏ (Vinacomin); Phòng thử nghiệm Công ty TNHH Intertek Testing Services (ThaiLand) và Phòng thử nghiệm Korea Testing Laboratory. Hiện tại, 4 nhóm danh mục phương tiện, thiết bị bắt buộc phải DNNL theo quy định của Chính phủ đều đã có tiêu chuẩn Việt Nam tương ứng do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành.

Doanh nghiệp chủ động

 

Sau ngày 1/7/2013, các DN và hộ cá nhân kinh doanh các danh mục phương tiện, thiết bị bắt buộc DNNL mà không thực hiện sẽ bị các cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm về NNL. Theo đó, sẽ phạt tiền đến 10 triệu đồng đối với hành vi sử dụng NNL sai quy cách; phạt tiền đến 30 triệu đồng đối với hành vi tiếp tục DNNL khi giấy chứng nhận DNNL của phương tiện, thiết bị đã hết hạn. Đối với hành vi không thực hiện DNNL đối với phương tiện, thiết bị bắt buộc dán nhãn thì mức phạt cao nhất là 50 triệu đồng. Trong đó, phạt tiền lên đến 70 triệu đồng đối với hành vi DNNL không đúng với giấy chứng nhận được cấp hoặc dán nhãn cho sản phẩm chưa được cấp chứng nhận TKNL.

Chúng tôi đến con phố “đồ điện” nằm trên đường Phan Đăng Lưu khi quyết định DNNL của Thủ tướng Chính phủ vừa có hiệu lực. Các DN, cửa hàng điện lạnh tại đây đã thực hiện nghiêm việc DNNL đối với các sản phẩm bắt buộc theo quy định danh mục phương tiện, thiết bị phải DNNL. Những thiết bị bắt buộc phải DNNL từ ngày 1/7/2013 như máy điều hòa nhiệt độ, máy giặt lồng đứng, nồi cơm điện, quạt điện… lần lượt được các chủ cửa hàng đưa ra DNNL.

 

Tại Cửa hàng điện lạnh Hồng Lợi ở 183 Phan Đăng Lưu, khi chúng tôi đến, các nhân viên đang tích cực DNNL vào các sản phẩm bắt buộc, đồng thời kiểm tra lại các sản phẩm nằm trong danh mục để triển khai kịp thời. Chị Hồng Trang, quản lý cửa hàng cho biết: “Không đợi đến tháng 7/2013, bắt đầu từ tháng 5/2013, các nhà sản xuất đã gửi NNL ra để chúng tôi kịp thời dán vào các sản phẩm bắt buộc đối với các sản phẩm đã nhập về cửa hàng. Chúng tôi còn tư vấn cho khách hàng những dòng sản phẩm tiết kiệm điện, chất lượng tốt để khách hàng yên tâm sử dụng”.

 

Ông Trương Hoàng Công Danh, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn công nghiệp & TKNL cho biết: “DNNL là một trong những quy định để nhà sản xuất đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng, đã qua kiểm định và có tính năng TKNL. Mặt khác, thông qua quy định DNNL, các cơ quan chức năng khuyến cáo khách hàng khi lựa chọn các sản phẩm điện lạnh- điện máy nên lựa chọn các sản phẩm có DNNL để đảm bảo chất lượng và góp phần TKNL trong quá trình sử dụng”.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng

TIN MỚI

Return to top