ClockThứ Sáu, 20/11/2015 07:19

Đọc sách cùng con

TTH - Mỗi ngày bỏ ra ba mươi phút đến một giờ đồng hồ để đọc sách cùng con. Đã bao giờ bạn thử làm thế chưa?

Đừng cậy nhờ những tiện ích của các loại máy móc công nghệ, bỏ qua sự hấp dẫn của thế giới trò chơi trong iphone, ipad, truyền hình cáp hay mạng xã hội trên máy tính, bạn hãy chọn một góc thư thái nhất trong nơi trú ngụ của mình, để đọc sách cho con nghe.

Cùng con chọn sách ở Nhà sách Phương Nam. Ảnh: Ngọc Hà

Đừng vin vào những lý do bận bịu vì công việc, tất bật cùng áo cơm hay lấn cấn vì cơ quan, bạn hãy thử từ chối lời mời một cữ cà phê, một cuộc nhậu, một cuộc đi dạo trong siêu thị, hoặc một khoảng thời gian dán mắt vào màn hình với những bộ phim dài tập lê thê, để cùng đọc sách với con.

Đọc sách là một hành vi tốt. Sách mở ra cho chúng ta những chân trời mới, đưa chúng ta đến những nơi chúng ta chưa hề chạm chân đến, giúp chúng ta hiểu được những điều bản thân chưa hề trải nghiệm. Những tri thức từ sách đưa lại khiến cho cuộc sống của mỗi người trở nên thú vị, thế giới trở nên quyến rũ hơn.

Nhưng làm thế nào để con người ta có thể tiếp cận với sách, đọc sách và thu nhận được những điều hữu ích từ những trang sách đưa lại?

Thói quen không thể ngày một ngày hai mà có, thói quen hình thành từ hành vi qua thời gian dài. Vậy, ai là người khởi tạo hành vi đọc sách cho con người ta, nếu không phải là cha mẹ chúng?

Nên, thay vì tìm những lý do để ngụy biện, trốn tránh, bạn hãy về nhà đọc sách cùng con.

Thử chọn một ngày đẹp trời, đưa con đi nhà sách, để cho con lựa những cuốn sách chúng yêu thích, đừng quên hỏi cặn kẽ chút xíu, tại sao con thích cuốn này mà không phải cuốn kia? Hãy nghe con giải thích và sau đó: Nào, đồng ý chọn cuốn này rồi phải không? Vậy, con thích lúc nào chúng ta cùng đọc. Thỏa thuận một thời điểm thích hợp. Nếu làm bố, hãy chọn giờ đợi cơm chiều. Trong khi mẹ đang làm cơm, bố con quây quần bên nhau, cùng đọc, cùng ô a, cùng ôi thế hả? Tôi chắc rằng đó chính là không khí đầm ấm an hòa nhất mà người đàn bà nào cũng ao ước có trong gia đình mình. Thay vì người bố uể oải chuyển kênh ti vi mãi không có gì đáng xem, thay vì con cắm đầu vào máy tính chơi game, thay vì mẹ mệt mỏi nhìn những người con đang vô-tích-sự, hãy biến nó thành một khung cảnh an hòa không gì chê trách được.

Thời điểm thứ hai có thể đọc sách cùng con, đấy là trước giờ ngủ, nếu đó là những đứa trẻ ngủ còn chung giường với bố mẹ, hoặc bố mẹ sẽ qua phòng con, cùng nằm chung tấm chăn ấm và đọc cho chúng nghe những câu chuyện cổ tích, giải thích những câu hỏi khám phá, trả lời những thắc mắc không-biết-hỏi-ai. Giữa một xã hội xô bồ, giữa những hiện thực đôi khi nhuốm màu cay đắng đang diễn ra trong cuộc sống, những trang sách như một thế giới yên bình cân bằng lại những tổn thương do sơ suất đã đi vào tâm hồn con trẻ. Khoảnh khắc này cũng sẽ giúp con lưu giữ lại hình ảnh đẹp đẫm tình yêu thương trong ký ức.

Đọc sách lúc này không chỉ đơn giản là tạo thói quen hành vi, mà đã tạo dựng được một hình ảnh yêu thương, một tình cảm bền lâu trong tâm hồn con cái.

Để từ đó, khi lớn lên, thói quen đọc sách trở thành hành động không thể thiếu mỗi ngày. Jorge Luis Borges đã từng nói rằng: “Tôi luôn tưởng tượng rằng thiên đường là một kiểu thư viện”. Rõ ràng bố mẹ nào cũng muốn con lớn khôn và thu nhặt được nhiều tri thức của nhân loại để từ đó sống tử tế với cuộc đời, với chính mình. Tuy nhiên, không phải bố mẹ nào cũng đủ kiến thức và thời gian để đi theo con, dạy dỗ con từng tí một. Vậy, hãy để sách làm việc đó. Nhưng sách không có chân để tự đến với con cái của mình, nên bố mẹ hãy tự mình dắt con đến với sách. Mỗi trang sách mở ra không chỉ là một chân trời mới, mà ở đó còn gửi gắm cả sự trìu mến yêu thương của bố mẹ tới con mình.

Chần chừ gì nữa, hãy tắt những thiết bị điện tử đi, chọn một chỗ thật dịu dàng đầm ấm, giở sách ra, tập cho con đọc, như là cách thắp lên cho con một ngọn lửa, để mỗi âm xướng lên là một tia sáng, như V.Hugo đã từng dặn dò từ một hôm nào nọ xa xôi.

Đông Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Siết chặt quản lý ca Huế

Cùng với việc đảm bảo đủ số lượng diễn viên, nhạc công, thời gian biểu diễn, thuyền rồng phục vụ biểu diễn ca Huế trên sông Hương phải lắp đặt camera kết nối với cơ quan quản lý. Việc này không chỉ chấn chỉnh mà còn lấy lại giá trị cho ca Huế cũng như thương hiệu văn hóa, du lịch của vùng đất Cố đô.

Siết chặt quản lý ca Huế
Hiên nhà có mẹ

Phú trở về nhà khi bóng chiều đã ngả vàng. Đèn đường bật sớm. Ở đầu hẻm, nồi bún riêu của bà cụ cũng cạn đáy, chắc chỉ còn đủ tô cuối dành cho Phú.

Hiên nhà có mẹ
Đêm "Thơ Nguyễn Duy với Huế"

Tối 11/5, trong không gian sân vườn của Phủ Nội Vụ - Đại Nội Huế, khán giả được thưởng thức chương trình thơ đặc biệt giới thiệu các thi phẩm của nhà thơ Nguyễn Duy viết về xứ Huế trong tập thơ “Thời gian đi xám mặt đỉnh đồng”. Chương trình do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế dàn dựng.

Đêm Thơ Nguyễn Duy với Huế
UNESCO ghi danh di sản tư liệu thứ 4 của Huế

Với những giá trị đặc biệt, độc đáo về hình thức, nội dung thông tin, “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” vừa được UNESCO công nhận là Di sản Tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào ngày 8/5, và trở thành Di sản Tư liệu thế giới thứ 4 của Huế.

UNESCO ghi danh di sản tư liệu thứ 4 của Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top