ClockThứ Bảy, 16/12/2023 06:55

Ai cũng có “thời điểm” của riêng mình

TTH - Theo thói quen “lướt” facebook vào sáng sớm, lúc bắt đầu một ngày mới, mắt Lan chạm dòng trạng thái “Hãy cho bản thân thêm chút thời gian vì những điều tốt đẹp thường đến muộn”. Lan lặng im một hồi, vì nhớ đến Ngọc, một đứa em đã gọi cho cô tuần trước và khóc thật nhiều. Em kể về biến cố của mình ở tuổi 19, lứa tuổi đáng ra đang căng tràn nhiệt huyết, nhiều mộng mơ với đời vậy mà chỉ vì “nhẹ dạ” tin theo những lời mật ngọt, hứa hão của “đại gia” để rồi đứa bé ra đời không được sự nhìn nhận từ đối phương. Lan ngậm ngùi và động viên em nhanh lấy lại tinh thần, dẫu biết rằng vết thương lòng này sẽ khó mà lành lại.
 

Tuổi thơ ngây em đang có đã qua, những cơ hội như những bạn bè cùng trang lứa đành tạm gác lại, nhiều băn khoăn, hoài nghi với người, với đời dễ “xâm chiếm” trong tâm trí. Lan trách thương em, rằng sự “trao thân gửi phận” sẽ xứng đáng và tuyệt diệu khi em đã sẵn sàng, là vừa đủ hiểu biết, là được tôn trọng, là sự tin cậy dành cho nhau. Đừng vội vàng, hời hợt vì những khoái cảm nhất thời để lại vết thương lòng âm ỉ. Sự “hết lòng” của em nay nhận lại sự “hết hồn” khi chưa đúng người, đúng thời điểm, khi chưa nhận diện được tình yêu giữa vô vàn thứ giông giống thế. Chầm chậm lại để em nhận ra rằng, không phải vì khát mà uống nhầm “thuốc độc”, không phải vì thiếu hụt mà lấp đầy điều vô nghĩa, dối lừa, dưới giá trị, mà cần có những khoảng lặng chờ đợi và bình tâm nuôi dưỡng để “đón đầu” thời điểm của chính mình.

Thời gian gần đây, Lan có theo dõi đám cưới của nhà văn Mèo Xù và vui mừng vì chị đã “thoát ế” ở tuổi gần 40 cùng “hoàng tử trong mơ” của mình. Một người phụ nữ từng bị nhiều người bình phẩm về ngoại hình, gia cảnh nhiều khó khăn luôn không ngừng nâng cấp bản thân, từng bước vươn lên và dạt dào niềm tin sẽ chạm tay vào hạnh phúc. Như chị chia sẻ “mặc lên một chiếc váy cưới đẹp nhất từ một nhà thiết kế hàng đầu Việt Nam, được đeo vào tay một chiếc nhẫn cưới từ thương hiệu hàng đầu trên thế giới, được gả đi ở một nơi đẹp như thiên đường…”, người ta càng tin rằng ai cũng xứng đáng được hạnh phúc và chỉ cần là đúng người, mọi sự chờ đợi đều có giá trị. Bạn bè lần lượt mời đám cưới, Tết về nhà “được” người thân, họ hàng “hỏi thăm”, đón chờ thêm tuổi mới lại càng thêm nôn nao... Đừng nôn nóng mà cứ bình tĩnh chữa lành, bồi đắp nội lực, yêu thương bản thân và chuẩn bị tâm thế đón tình yêu hạ cánh, ngay chính khoảnh khắc ta không ngờ nhất, gặp những điều kỳ diệu nhất.

Không chỉ riêng về tình cảm mà các mặt khác trong đời sống như công việc, sự nghiệp, các quy luật tự nhiên,… đều có thời điểm của nó. Như cách người nông dân chờ đồng lúa chín vàng, trĩu bông để gặt đằng sau những bóng lưng ướt đẫm, những màu nắng cũ đi qua. Như hành trình 9 tháng 10 ngày em bé được sinh ra từ bụng mẹ. Như cách giàu có, thành công khi đã tôi luyện vừa đủ, kinh qua 77-49 vấp váp, thất bại ngày hôm qua… Mỗi người sẽ có những thời điểm tỏa sáng riêng mình tùy vào sự kiên trì, nỗ lực, may mắn và cơ duyên của chính họ. Mọi sự “đốt cháy” giai đoạn, rút ngắn thời gian một cách hấp tấp, chưa hiểu kỹ, còn lấn cấn, hoài nghi sẽ dễ dẫn đến nhiều rủi ro, thất bại, thậm chí không còn cơ hội để sửa sai, làm lại.

Lan đã từng đọc ở đâu đó “Những món quà từ tạo hóa đều được ngầm định giá qua thời gian”. Các tác phẩm văn học, ca khúc, những tên tuổi luôn sống mãi với thời gian càng chứng minh sức hút bền bỉ và giá trị của mình. Một trái tim đẹp nhất, dũng cảm nhất là trái tim đã từng trải qua bao giông bão trong đời và vẫn giữ sự lương thiện, hồn nhiên trong tâm khảm… Vậy nên, tự cho bản thân mình thêm một chút thời gian, để chờ đợi và nhìn lại. Chờ đợi không phải là “bình chân như vại”, “há miệng chờ sung”, mà là đi từng bước chắn chắn, để mỗi sự xuất hiện trở lại là một dấu ấn, để thấy rằng lúc thu được “quả ngọt” thì những phút giây âm thầm gieo mầm ngày nào thật quý giá biết bao…

AN DIỆP
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngậm ngùi cho dân mình

Với cái giá bán cao như vậy ở Nhật thì ai chẳng muốn, nhưng hoàn toàn không dễ. Năm 2022, tổng sản lượng vải thiều của Việt Nam ước tính 320.000 tấn. ...

Ngậm ngùi cho dân mình
Nới room tín dụng, thời điểm hợp lý giải ngân vốn

Các ngân hàng thương mại (NHTM) vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp thêm hạn mức tín dụng (room). Đây là tin vui đối với các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là những DN cần nguồn vốn trong thời gian “chạy nước rút” cuối năm.

Nới room tín dụng, thời điểm hợp lý giải ngân vốn

TIN MỚI

Return to top