ClockThứ Bảy, 18/11/2023 11:39

Ấm lòng cá lúi mùa lụt

TTH - Có những lần chúng tôi lén mẹ rủ nhau đi bắt cá, áo quần đồng phục đến trường cứ để nguyên vậy mà lội xuống ruộng. Mặt mày đứa nào đứa nấy lấm lem dính bùn, nhưng đứa nào cũng bắt được vài con cá hí hửng đem về khoe với mẹ. Nhìn thấy đi học về trễ áo quần lại dính bẩn mẹ tôi giận lắm nhưng rồi cũng chỉ mắng yêu: “Lần sau mà còn vậy là bị ăn roi nghe không?”

Nỗi lo của nộiDự trữ lương thực cho mùa bão lụt

 

Còn bà tôi thì cười xòa, bà nói: “Kệ, cứ thả ra cho chúng nó cứng cáp, khôn lên, bây chăm kỹ quá rồi sau này ra đời tụi hắn chả biết làm nên trò trống gì!”. Rồi bà thong thả ra trước ngõ, lấy cây khoèo hái vài trái khế chua. Đoạn bà hái một dúm rau răm trồng bên áng nước, tiện tay bà ngắt vài trái ớt xanh cạnh đó.

Cá bà cắt bỏ mang, đuôi, nặn nhẹ vào chiếc bụng cho mật ra hết. Thật ra để mật vậy ăn có vị đắng nhẫn nhẫn cũng ngon nhưng vì chìu ý thích của tôi nên mỗi lần làm cá bà vẫn hay lấy mật cho hết. Khế chua xắt dọc, cho vào dúm muối bóp và xả qua nước lạnh cho bớt chua, rau răm xắt nhỏ và giã trái ớt xanh. Bà ướp vào cá chút tiêu hành, nước mắm, đoạn bắt nồi nước. Chờ khi nước sôi bà bỏ cá, ớt xanh và khế vào, hạ nhỏ lửa xong chờ ít phút cá chín, bỏ rau răm vào và tắt bếp.

Cá lúi ngoài nấu canh khế còn được nấu thành nhiều món, cá lúi kho ném, kho ớt xanh, kho rim, chiên giòn... Con cá lúi rất nhiều xương nên khi ăn mạ hay dặn chúng tôi không được nói chuyện để tập trung kẻo sợ mắc xương. Nhưng thịt cá lúi rất hiền và ngọt, đặc biệt trúng mùa cá lúi sinh sản con nào con nấy bụng tròn căng những trứng, ngon vô cùng.

 Ngoài kia mưa trắng trời, thỉnh thoảng một vài cơn gió thoảng qua liếp nhà tranh. Mẹ nhấc nồi cơm nghi ngút khói, tô canh cá lúi ngọt lành thơm dịu vị cá, chua nhẹ của khế hòa quyện mùi rau răm, chưa ăn mà chúng tôi đã có cảm giác thật ấm, nghe cái bao tử cồn cào.

Cá lúi không phải là một loài cá đắt tiền, nhưng con cá lúi đã là một món ăn gắn bó, thấm đượm tình quê hương xứ sở. Để dù bôn ba chân trời góc bể, đã nếm trải rất nhiều những món ngon vật lạ vẫn luôn nặng lòng với tô canh cá lúi nấu khế, ngọt thơm dân dã hương vị quê nhà.

THÙY TRANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phố vẫn còn sang những chuyến đò

Ngày 16/10, những trận mưa đã ngớt. Nước trên nhiều con đường trong lòng thành phố hôm qua còn là “con sông” hôm nay đã rút, vơi rất nhiều, để xe cộ hối hả lại qua. Nhưng cũng ngay trung tâm thành phố, vẫn còn những con đò “cắm sào” đứng đợi…

Phố vẫn còn sang những chuyến đò
Ấm lòng từ điểm tựa “Rồng Xanh”

“Mái ấm tình thương và sinh kế” là dự án hợp tác giữa Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh (Úc) và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thừa Thiên Huế.

Ấm lòng từ điểm tựa “Rồng Xanh”
Chăm lo tết cho người nghèo vùng cao

Trải qua một năm nhiều khó khăn do dịch bệnh, các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể đã và đang tập trung huy động nhiều nguồn lực chăm lo tết cho người nghèo vùng cao, giúp họ thêm ấm lòng khi tết đến xuân về.

Chăm lo tết cho người nghèo vùng cao
An toàn cho người đi rừng mùa lụt bão

Là địa bàn miền núi đối mặt với nhiều nguy hiểm khi bão lũ diễn ra, để chuẩn bị ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có thể đi vào đất liền, các cấp chính quyền huyện Nam Đông đã chủ động các phương án phòng, chống thiên tai (PCTT).

An toàn cho người đi rừng mùa lụt bão
Return to top